06/11/2011 07:12 GMT+7

Chơi mà học với... tiền

PHI LONG
PHI LONG

TT - Mỗi tiết học được thiết kế như một hành trình trong trò chơi cờ tỉ phú, các học sinh sẽ trở thành công dân sống trong một thành phố và học cách chi tiêu hợp lý...

JIzjAtyb.jpgPhóng to

Một tiết học của chương trình giáo dục kỹ năng tài chính cho học sinh tại Trường tiểu học Lương Định Của (Q.3, TP.HCM) - Ảnh: PHI LONG

“Em hứa với một người hàng xóm là giúp sơn cổng với tiền công 150.000 đồng. Một người hàng xóm khác sau đó muốn em làm việc đó trong cùng thời gian với tiền công 200.000 đồng. Em sẽ làm cho ai?” - một bài tập khác về sự giữ lời hứa được nhiều học sinh tham gia tranh luận. Một bạn nói mình sẽ chọn làm việc cho người thứ hai, trong khi nhiều bạn khác khẳng định sẽ làm ngược lại. Em Lê Ngọc Anh, lớp 4/3 Trường tiểu học Lương Định Của (Q.3, TP.HCM), nói: “Tiền nhiều thì thích nhưng giữ lời hứa quan trọng hơn. Mình đã nhận lời thì phải làm đúng”.

Đó là một trong nhiều thử thách của chương trình giáo dục kỹ năng tài chính cho học sinh tiểu học, vừa được Ngân hàng HSBC VN triển khai tại ba trường tiểu học ở TP.HCM. Chương trình học gồm các trò chơi tương tác, nhằm giúp học sinh thực hành những kiến thức được truyền đạt trong mỗi tiết học.

Các em sẽ tham gia trò chơi với tư cách cá nhân, sau đó là nhóm: thảy xúc xắc để di chuyển trong một thành phố mô phỏng trên tấm bản đồ, bắt gặp những cơ hội để kiếm tiền, tiêu pha, tiết kiệm và chia sẻ những khoản tiền nho nhỏ có được. Qua các chặng di chuyển, tình nguyện viên của Ngân hàng HSBC sẽ giúp học sinh hình dung những thuật ngữ, khái niệm cơ bản về ngân hàng - tài chính thông qua hình ảnh con heo đất - ngân hàng: gửi tiền là bỏ vào ống heo và rút tiền cũng giống như đập heo.

Trần Minh Quân, lớp 3C Trường tiểu học Trần Hưng Đạo (Q.1), kể em thực hành tiết kiệm ngay sau vài tiết học. “Em xin giấy báo cũ của gia đình bán cho mấy cô ve chai rồi bỏ ống heo. Tổng cộng được 43.000 đồng, em sẽ dành để mua dụng cụ học tập mà không phải xin ba mẹ” - Minh Quân khoe. Những bài học đơn giản, gần gũi với các em như tiết kiệm từ tiền người lớn cho, quyên góp giúp đỡ bạn bè lúc khó khăn, ủng hộ cho bạn ở miền Trung bị bão lụt cũng được truyền tải thông qua khóa học dạy dùng tiền này.

Ông Sumit Dutta, tổng giám đốc Ngân hàng HSBC VN, cho biết chương trình giáo dục kỹ năng tài chính cho học sinh tiểu học (tên gốc tiếng Anh là “JA More than money”) đã được triển khai tại 15 quốc gia trên thế giới và đây là lần đầu tiên được đưa vào giảng dạy tại VN. Ngân hàng HSBC VN phối hợp với Sở Giáo dục - đào tạo TP.HCM triển khai chương trình này tại ba trường Trần Hưng Đạo (Q.1), Lương Định Của (Q.3) và Trần Bình Trọng (Q.5).

Mỗi khóa học trong sáu tiết (sáng thứ bảy hằng tuần, 1 giờ/tiết) thông qua các trò chơi, câu đố vui giúp học sinh hiểu các khái niệm cơ bản về lãi suất, sổ tiết kiệm, cách sử dụng tiền hợp lý, tiết kiệm...

PHI LONG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên