04/10/2008 06:02 GMT+7

Choi Jin Sil và mối lo của người Hàn Quốc

HUYỀN VÂN NGỌC (từ Seoul)
HUYỀN VÂN NGỌC (từ Seoul)

TT - Bên cạnh sự bàng hoàng vì việc diễn viên Choi Jin Sil tự vẫn (sáng 2-10-2008), xã hội Hàn Quốc lại dấy lên sự lo ngại về những ảnh hưởng tiêu cực từ hành động của những “ngôi sao”. Giới trẻ, đặc biệt là người hâm mộ những ngôi sao nổi tiếng có thể sẽ bắt chước việc làm đầy tiêu cực và bế tắc của thần tượng trong các tình huống khó khăn.

Nữ diễn viên Choi Jin Sil tự tửTrách sao những người tự tử…

9YahsNyh.jpgPhóng to
Choi Jin Sil trong My last romance - nay đã trở thành bộ phim cuối cùng của cô

Sự lo lắng này là có cơ sở bởi tỉ lệ người tự tử ở Hàn Quốc được cho là vào loại cao nhất trên thế giới, chiếm đến 5% trong tổng số ca tử vong năm 2007. Con số này ngày càng cao dần trong những năm gần đây. Cá biệt, kể từ khi nam diễn viên Ahn Jae Hwan được cho là tự vẫn bằng khí gas trong xe hơi vào tháng trước, đến nay đã có ba thanh niên tự kết liễu đời mình với cách y như vậy.

“Đối với những người bình thường, khi một thần tượng của họ gặp vấn đề và tự tử, họ sẽ nghĩ ngay rằng họ cũng không thể giải quyết được các vấn đề của mình và sẽ hành động tương tự trong hoàn cảnh khó khăn” - ông Min Seong Gil, chuyên gia tâm thần học thuộc Bệnh viện Trường đại học Yonsei nổi tiếng bậc nhất của Hàn Quốc, nói.

Vì sao số vụ tự tử ở Hàn Quốc ngày càng nhiều như vậy? Câu hỏi ấy một lần nữa được đào sâu hơn trong những ngày này.

Đứng từ góc độ văn hóa, các nhà nghiên cứu cho rằng kinh tế, xã hội Hàn Quốc dù đã thay đổi rất nhanh trong vài thập niên gần đây, nhưng về cơ bản, văn hóa Hàn Quốc vẫn là văn hóa Á Đông, lấy cộng đồng làm chính (collective hoặc group culture). Tiếng nói, cái nhìn của cộng đồng có tác động vô cùng lớn đối với cá nhân. Đặc biệt, với người nổi tiếng thì sự thừa nhận của công chúng là tất cả đối với họ.

Thể diện là điều họ không thể đánh mất. Họ luôn muốn được tập thể xung quanh mình tôn trọng, yêu mến, hài lòng... về mình. Chính vì thế khi có sự buồn phiền, thậm chí ý kiến cá nhân, họ thường giữ kín trong lòng hoặc rất ít chia sẻ. Họ không muốn hình ảnh của mình không tốt trong mắt mọi người. Cũng chính vì yếu tố văn hóa này, khi cả cộng đồng (thực và ảo) nhao nhao lên án ai đó một cách vô lý thì cũng rất ít tiếng nói thẳng thắn bênh vực lẽ phải được cất lên. Ai cũng sợ “đám đông” quanh mình phản công.

Choi Jin Sil đã mắc kẹt trong tình huống ấy. “Cô ấy bị tấn công từ những tin đồn ác ý đầy rẫy trên Internet hằng ngày, hằng giờ. Nó nguy hiểm hơn cả sự tấn công thật trong thế giới không nối mạng. Bởi nạn nhân sẽ phản ứng theo cách nghi ngờ tất cả mọi người xung quanh đều đang chống lại mình” - Kwak Geum Ju, giáo sư tâm lý học Đại học Seoul, giải thích.

Tỉ lệ người dùng Internet của Hàn Quốc vào loại cao nhất thế giới. Và Choi thật nhỏ nhoi để đương đầu với sức mạnh vô hình kia. Cô chọn cái chết như câu trả lời cho những lời xúc xiểm tàn nhẫn để chứng minh sự trong sạch của mình, giống như vài người nổi tiếng khác trong làng giải trí Hàn Quốc đã làm trước đó.

Người hâm mộ không quên rằng bên cạnh là một ngôi sao nổi tiếng, Choi còn là bệnh nhân mắc bệnh trầm cảm mãn tính. Vụ ly dị chồng cộng với gánh nặng gia đình, sự nghiệp kéo dài nhiều năm, lại thêm sức ép do những tin đồn thất thiệt liên quan đến cô đã khiến cô không thể chịu đựng hơn. “Một người mẹ bình thường sẽ không dễ dàng bỏ con lại như thế. Cô ấy là một người mẹ có bệnh” - một bác sĩ tâm lý giải thích trong forum của mình.

* Nhật ký đẫm nước mắt

7iprRXBy.jpgPhóng to
Choi Jin Sil trong ngày nghe tin người bạn Ahn Jae Hwan qua đời, tháng 9-2008
Cảnh sát quận Seojo đã công bố việc phân tích cuốn nhật ký của Choi Jin Sil trong buổi họp báo sáng 3-10 về quá trình điều tra sự kiện diễn viên này tự tử. Cuốn sổ ghi lại rất nhiều nỗi thống khổ mà cô phải chịu hằng ngày khi không nhận được sự đối xử ấm áp và “cuộc đời thật buồn”. Có rất nhiều những trang đẫm nước mắt với những lời lẽ cay đắng như “tôi là kẻ cô đơn, bị cô lập... thật sự không thể nào thở nổi”...

Cảnh sát cho biết bốn năm trước đây, sau khi ly hôn, cô bị mắc bệnh trầm cảm và đã từng uống thuốc an thần, gần đây nhất là những tin đồn thổi về việc cô là kẻ cho vay nặng lãi đã khiến bệnh trầm cảm càng trở nên nặng hơn. Còn theo lời khai của người nhà Choi Jin Sil, cô sống vô cùng tiết kiệm và việc cô cho vay nặng lãi chỉ là một tin đồn thất thiệt, gia đình rất lo lắng rằng việc này sẽ đến tai các con cô.

* Luật “Choi Jin Sil”

Ngày 3-10, sau khi sự thật về nguyên nhân cái chết của diễn viên Choi Jin Sil được xác định là do những “comment xấu”, Đảng Hannara đã lên tiếng đòi cải tổ việc thi hành luật sử dụng thông tin mạng, đòi hỏi người viết phải ghi tên thật của mình thay vì viết nickname như hiện nay.

Đại diện của Đảng Dân chủ cũng lên tiếng cho rằng “cần tiến hành thay đổi việc viết tên thật của người viết và đề ra hình phạt với những đối tượng hạ nhục người khác”. Đảng này đề nghị các phiên họp quốc hội phải thông qua luật “Choi Jin Sil”. Bởi nếu vấn đề này không được thúc đẩy một cách nhanh chóng, mạnh mẽ thì không thể đảm bảo rằng những cái chết như của Choi Jin Sil sẽ không xảy ra nữa.

Các comment xấu trên mạng chính là những tập thể hèn hạ nhất và không thể coi đó là tự do ngôn luận, đó chính là những tự do gây ảnh hưởng một cách tồi tệ nhất đối với toàn thể xã hội.

HUYỀN VÂN NGỌC (từ Seoul)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên