18/05/2015 13:00 GMT+7

Chơi đùa bị mảnh kính cắt tay

BS TRƯƠNG ANH MẬU
BS TRƯƠNG ANH MẬU

TT- Bé gái N.T.T.H., 14 tuổi, được đưa vào cấp cứu tại BV Nhi Đồng 2, TP.HCM vì vết thương chảy máu xối xả ở cẳng tay phải.

Theo lời bé, vào giờ ra chơi bé và các bạn chơi đùa trên cầu thang vô tình bị té vào tấm kính, mảnh kính bị rơi xuống cắt sượt qua tay bé. Sau tai nạn bé thấy tay bị tê và máu chảy rất nhiều, phun thành dòng.

Tại bệnh viện, nhận định đây là vết thương mạch máu phức tạp, các bác sĩ đã khẩn trương đưa bé vào phòng mổ cấp cứu.

Do bé bị đứt hoàn toàn động mạch bên trụ, bán phần thần kinh giữa và các cân cơ nông vùng cẳng tay nên bác sĩ chuyên khoa đã nối vi phẫu lại thần kinh, mạch máu, khâu lại cân cơ kịp thời cho bé. Hiện bàn tay bé dạng khép tốt, mạch máu được nối đã thông tốt.

Bác sĩ Nguyễn Thị Ngọc Ngà, phẫu thuật viên chính ca mổ, cho hay các vết thương do tai nạn sinh hoạt ở trẻ rất thường gặp với muôn vàn nguyên nhân.

Tuy nhiên, cần chú ý các vết thương gây ra bởi vật sắc nhọn (mảnh kính, mảnh sành, miệng ly bể hoặc lưỡi dao, lưỡi lam) ở các vùng có nhiều mạch máu như cẳng tay, ngón tay, vùng cổ vì đôi khi chỉ là một vết cắt nhỏ, gọn tưởng chừng không có gì lại gây các hậu quả lớn.

Đó là đứt các gân cơ hoặc nặng hơn là tổn thương các thần kinh mạch máu bên dưới.

Dù phẫu thuật nối vi phẫu đã phát triển, nhưng tùy vị trí và tính chất của thần kinh mạch máu bị tổn thương mà các bác sĩ có thể nối lại được hay không, hay phải lấy thêm thần kinh mạch máu từ chỗ khác ghép vào, rất nặng nề cho bé mà kết quả đôi khi cũng hạn chế. 

Do đó các bậc cha mẹ nên chú ý và cẩn thận khi các bé nhỏ tiếp xúc với vật sắc nhọn, tránh cho các bé nô đùa quá mức nơi có nhiều yếu tố nguy cơ như kính, sành sứ...

BS TRƯƠNG ANH MẬU
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên