24/04/2014 05:14 GMT+7

Chơi "dao Lahm", Pep Guardiola đứt tay

HUY ĐĂNG
HUY ĐĂNG

TTO - HLV Pep Guardiola đã phải trả giá cho quyết định có phần mạo hiểm xoay quanh đội trưởng Philipp Lahm khi Bayern Munich để thua Real Madrid 0-1 trong trận lượt đi bán kết Champions League rạng sáng 24-4.

Sự hiệu quả chính là yếu tố làm nên khác biệt lớn nhất giữa Real Madrid và Bayern Munich trong cuộc đối đầu rạng sáng 24-4. Hoàn toàn áp đảo đối thủ trong suốt cả hiệp 1, Bayern Munich đã không thể tận dụng tốt những cơ hội ghi bàn và phải trả giá vì một đòn phản công sắc sảo của đối thủ.

Bàn thua này diễn ra vào phút thứ 19, Ronaldo tung một đường chọc khe tinh tế cho Fabio Coentrao thoát xuống bên hàng lang cánh phải hàng thủ Bayern, rồi tung ra đường căng ngang thuận lợi để Karim Benzema dễ dàng ghi bàn duy nhất của trận đấu.

Điều đáng nói là người đã theo kèm không tốt và dễ dàng bị Coentrao vượt mặt trong tình huống này không phải là đội trưởng Philipp Lahm, người thường đá hậu vệ phải như mọi khi mà lại là Rafinha, một cầu thủ có khuynh hướng tấn công và phòng ngự không tốt.

Thực sự, quyết định đẩy Philipp Lahm lên đá tiền vệ trung tâm và cho Rafinha thay anh ở vị trí hậu vệ phải của HLV Guardiola chính là quyết định làm nên điểm nhấn của trận đấu, thể hiện ý đồ rất rõ của HLV người Tây Ban Nha là chơi tấn công áp đảo trên sân khách. 45 phút đầu của trận đấu đã phản ánh đầy đủ những mặt lợi và hại của quyết định mạo hiểm này.

Như không ít lần trong mùa giải này, Philip Lahm tiếp tục thi đấu tốt ở vị trí tiền vệ trụ. Sự nhanh nhẹn, kỹ thuật và khả năng phối hợp tốt cùng Arjen Robben của Lahm giúp hàng tiền vệ Bayern hoàn toàn cầm giữ thế trận. Bù lại, người thay anh ở hành lang phải hàng thủ là Rafinha lại đá quá tệ. Công không tốt, hậu vệ người Brazil lộ rõ những điểm yếu trong khả năng phòng ngự là sự chậm chạp và thường đánh mất vị trí.

Những điểm yếu nằm ở vị trí của Rafinha đã bị Real Madrid khai thác triệt để với điển hình là pha phản công thành bàn phút thứ 19, thậm chí nếu Ronaldo không bỏ lỡ một cơ hội rõ ràng khác cũng từ đường chuyền của Coentrao bên cánh phải (của Bayern) thì Real đã có thể sớm kết liễu trận đấu.

Không những vậy, việc không có một tiền vệ phòng ngự mạnh mẽ như Javi Martinez (mất vị trí vào tay Philipp Lahm) đã khiến Bayern không thể duy trì thế trận về lâu về dài. Đến giữa hiệp 2, HLV Guardiola đành cho Martinez vào sân để thay cho Rafinha và sự cân bằng giữa công và thủ của Bayern mới được cân bằng, nhưng đã quá muộn.

Bỏ lỡ nhiều cơ hội đầu trận, Bayern Munich của HLV Guardiola đã không thể tận dụng tốt lợi thế mà con "dao Lahm" sắc bén mang lại. Và như lẽ thường tình của một quyết định mạo hiểm, thầy trò chiến lược gia người Tây Ban Nha phải trả giá.

HUY ĐĂNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên