22/10/2015 15:01 GMT+7

Choáng váng vì tiền nước tăng hơn 36 lần!

DOÃN HÒA
DOÃN HÒA

TTO - Đó là trường hợp của gia đình ông Trần Văn Thường (ngụ khối 4, phường Trường Thi, TP Vinh, Nghệ An). Bình thường gia đình chỉ dùng 13-17m3 nước nay bỗng tăng vọt 470m3.

Ông Thường phản ảnh chỉ số nước của gia đình ông sử dụng tháng 10 tăng bất thường - Ảnh: Doãn Hòa

Theo phản ảnh của ông Thường với báo Tuổi Trẻ, tháng 5-2010 gia đình ông hợp đồng sử dụng nước máy của Công ty TNHH một thành viên cấp nước Nghệ An. 

Đơn vị cung cấp nước đã lắp đặt đồng hồ đo nước, đường ống dẫn nước với giá gần 1,2 triệu đồng. Hơn 5 năm qua, gia đình ông Thường sử dụng ổn định nguồn nước máy này.

Chỉ số nước tăng bất thường

Năm 2015, lượng nước gia đình ông sử dụng hằng tháng giao động từ 13-17m³/tháng. Với bậc thang giá nước gần 11.000 đồng/m³, mỗi tháng gia đình ông Thường trả tiền nước khoảng 100.000 đồng.

Tuy nhiên, từ ngày 20-9 đến 20-10, đồng hồ nước của gia đình ông Thường chỉ lượng nước tiêu thụ là 470m³ (số cũ là 1562, chỉ số mới là 2032). Với mức tiêu thụ này, tiền nước gia đình ông Thường sẽ phải trả hơn 5 triệu đồng.

“Gia đình tôi có 5 người, sinh hoạt chủ yếu dùng vào hai nguồn nước là nước máy và nước giếng khoan. Với nguồn nước máy chủ yếu để ăn uống, sinh hoạt hằng ngày”, ông Thường cho hay.

Sau khi phát hiện chỉ số nước tăng bất thường, ông Thường đã báo cho đơn vị chi nhánh cấp nước số 1 (thuộc Công ty TNHH một thành viên cấp nước Nghệ An) đến kiểm tra.

Qua kiểm tra của nhân viên nước thì đường ống nước sau đồng hồ gia đình ông Thường không bị vỡ, không có dấu hiệu sửa chữa, bồn dự trữ nước (2.000 lít, tương đương 2m³ nước) không bị thất thoát ra bên ngoài…

“Nếu đường ống bị vỡ hoặc nước thất thoát ra bên ngoài với lượng nhiều như vậy thì gia đình tôi và hàng xóm đã phát hiện nước chảy lênh láng”, ông Thường khẳng định.

Khi kiểm tra lại giấy chứng nhận kiểm định đồng hồ đo nước thì ông Thường mới biết đồng hồ có giá trị sử dụng từ năm 2010 đến tháng 1-2015.

Sau đó, ông Thường đã đưa đồng hồ đo nước đến Trung tâm kiểm định đồng hồ, xí nghiệp xây lắp nước (thuộc Công ty TNHH một thành viên cấp nước Nghệ An) cho kết quả “không đạt yêu cầu kỹ thuật đo lường”.

Hóa đơn thanh toán tiền nước tháng 9-2015 của gia đình ông Thường chỉ 13 khối nước - Ảnh: Doãn Hòa

Sẽ kiểm tra, giải quyết cho người dân

Ông Thường nói: “Chỉ số nước tăng đột ngột và bất thường hơn 36 lần tháng này so với tháng trước làm gia đình tôi choáng váng bởi vào tháng cao điểm như tháng tết gia đình tôi cũng chỉ dùng cao nhất là 17 khối nước. Từ trước đến nay gia đình tôi sử dụng rất tiết kiệm, bản thân tôi không có lương, vợ chồng già yếu, con cái đang ăn học lại phải chịu một khoản tiền quá lớn về sự đo đếm sai của đồng hồ”.

Do phải tháo đồng hồ nước đi kiểm định lại nên hiện tại gia đình ông Thường gặp nhiều khó khăn khi nguồn nước máy đang bị tạm cắt và sử dụng nguồn nước giếng khoan thay thế.

“Gia đình tôi mong muốn ngành nước sớm giải quyết để đóng nước trở lại cho gia đình sinh hoạt, vì nguồn nước giếng khoan chỉ sử dụng cho tắm giặt chứ không dùng ăn uống được”, ông Thường lo lắng.

Sáng 22-10, trao đổi với Tuổi Trẻ, ông Nguyễn Quang Duyên, phó giám đốc Công ty TNHH một thành viên cấp nước Nghệ An, cho biết về nguyên tắc khách hàng sử dụng nước sẽ phải thanh toán tiền nước theo chỉ số đồng hồ đo được.

Nếu để thất thoát sau đồng hồ thuộc về trách nhiệm của khách hàng, khách hàng phải kiểm soát.

“Hiện đơn vị chưa nhận được báo cáo cụ thể về trường hợp gia đình ông Thường nhưng sẽ cho người xác minh và giải quyết cho khách hàng. Vấn đề này còn phụ thuộc thỏa thuận giữa gia đình và chi nhánh cấp nước số 1 để đảm bảo hài hòa lợi ích giữa khách hàng và doanh nghiệp”, ông Duyên nói.

Trong khi đó, ông Cao Xuân Khương, trưởng chi nhánh cấp nước số 1, cũng nhìn nhận chỉ số nước gia đình ông Thường sử dụng tăng bất thường.

“Nguyên nhân chỉ số nước tăng đột biến có thể vỡ ống nước sau đồng hồ, khách hàng làm thất thoát ra bên ngoài…

Về trường hợp gia đình ông Thường, chúng tôi sẽ căn cứ vào sai số % từ kết quả kiểm định đồng hồ để tính toán lại số tiền gia đình sẽ phải trả”, ông Khương cho biết thêm.  

Kết quả kiểm định đồng hồ nước gia đình ông Thường không đạt yêu cầu kỹ thuật đo lường - Ảnh: Doãn Hòa

Ngày 21-10, một trường hợp khác là ông Ngô Xuân Nam (ngõ 3, đường Hải Thượng Lãn Ông, TP Vinh) cũng phản ảnh với Công ty TNHH một thành viên cấp nước Nghệ An về số đồng hồ nước của gia đình sử dụng tháng 10 tăng đột biến 557m³.

Qua kiểm tra, gia đình cạnh nhà ông Nam thi công nhà làm vỡ đường ống nước, không khắc phục làm gia đình ông Nam thất thoát nước.

DOÃN HÒA
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên