17/01/2016 05:17 GMT+7

Chờ trận derby rực lửa

HUY ĐĂNG (huydang@tuoitre.com)
HUY ĐĂNG (huydang@tuoitre.com)

TT - Tối nay 17-1 (THTT lúc 21g05 trên kênh K+1) sẽ diễn ra trận cầu tâm điểm của vòng 22 Giải ngoại hạng Anh (Premier League) khi chủ nhà Liverpool tiếp Manchester United (M.U).

Roberto Firmino
Roberto Firmino-niềm hi vọng của Liverpool
Wayne Rooney
Wayne Rooney=thủ lĩnh của M.U

“Derby nước Anh”, “Derby màu đỏ” - những khái niệm đó đang dần chìm vào dĩ vãng với phong độ trồi sụt của Liverpool lẫn M.U những năm gần đây. Cụ thể, mùa giải 2013-2014, khi Liverpool bùng nổ thì M.U sa sút thảm hại sau sự ra đi của HLV Alex Ferguson. Mùa giải sau, khi M.U dần hồi sinh với HLV Van Gaal thì đến phiên Liverpool của HLV Brendan Rodgers hết thời... Còn ở thời điểm này, cả hai lại đang cùng... ngụp lặn với vị trí thứ 6 của M.U và thứ 9 của Liverpool tính đến sau vòng 21. Nhưng bù lại, cuộc quyết đấu giữa họ lần này đang hứa hẹn làm sống lại không khí rực lửa.

Cách đây bốn ngày, M.U hòa Newcastle 3-3 trong một trận cầu rượt đuổi tỉ số kịch tính. Dù bị một đối thủ đang xếp áp chót bảng xếp hạng ngược dòng cầm hòa khi đã dẫn 2-0 nhưng về mặt tinh thần, trận hòa này lại đem đến nhiều tín hiệu tích cực với ông Van Gaal bởi lần cuối cùng M.U ghi 3 bàn trong một trận đấu đã cách đây ba tháng (thắng Everton 3-0 ở vòng 9). Gần ba tháng qua, M.U chỉ biết “ru ngủ” khán giả nhà bằng những điệp khúc “0-0”, “1-0” hoặc “0-1” nhàm chán...

Mặt khác, trận hòa này cũng làm giảm sức ép lên ông Van Gaal. Điều đó thể hiện qua những lời khen ngợi của cựu danh thủ Paul Scholes - người chỉ trích ông Van Gaal dữ dội nhất thời gian qua. Ngoài ông Van Gaal, một nhân vật quan trọng khác của M.U cũng đã gỡ bỏ được sức ép là Wayne Rooney - người đã ghi 4 bàn trong 3 trận gần đây.

Trong khi đó, dưới thời HLV Jurgen Klopp, Liverpool trở thành đội bóng lạ lùng nhất, xốc nổi nhất nhưng cũng đáng xem nhất ở Premier League lúc này. 10 trận thắng, 7 trận hòa và 4 trận thua trong tổng số 21 trận cùng 31 bàn thắng dưới thời HLV Klopp dù không phải là thành tích ghê gớm, đó là chưa kể Liverpool còn dễ dàng gục ngã trước những đối thủ yếu hơn như Newcastle, Watford, Crystal Palace... nhưng khi bước vào những trận cầu lớn, Liverpool là gương mặt hoàn toàn khác.

Cụ thể, họ đã đè bẹp Manchester City, Chelsea và mới nhất là cầm hòa Arsenal trong một cuộc rượt đuổi tỉ số đầy cảm xúc. Trong ba trận đấu đó, Liverpool đã ghi đến 10 bàn. Chẳng có gì ngạc nhiên nếu đêm nay họ trút vào lưới “quỷ đỏ” 3, 4 bàn thắng, đặc biệt là khi M.U cũng buộc phải dâng cao đội hình với sức ép phải thắng. Trận đấu đêm nay vì thế hứa hẹn sẽ trở thành một cuộc chiến đôi công hấp dẫn.

Điểm đáng tiếc là sự vắng mặt của khá nhiều ngôi sao phía hai đội. Bên Liverpool là những Dejan Lovren, Martin Skrtel, Daniel Sturridge, Jordon Ibe, Divock Origi và có thể là cả Philippe Coutinho. Phía M.U, nhiều khả năng tiền vệ Bastian Schweinsteiger cũng sẽ phải ngồi ngoài cùng Michael Carrick, Antonio Valencia, Marcos Rojo... Dù vậy, những ngôi sao còn lại vẫn đủ để tạo nên sức hút.

Từ khi HLV Klopp đến Liverpool, tiền đạo Roberto Firmino ngày càng chứng tỏ được giá trị của mình khi là người hùng trong hai trận thắng Manchester City 4-1 và hòa Arsenal (ghi tổng cộng 3 bàn). Lối chơi bùng nổ, mạnh mẽ của Firmino mang lại nhiều cảm xúc chẳng kém những pha rê dắt kỹ thuật của Coutinho.

Phía đối diện, Rooney cũng đã lấy lại vị thế “đầu đàn” ở M.U và sẽ là niềm hi vọng số 1 của ông Van Gaal lúc này. Một bên là M.U liều lĩnh của thế cùng đường, một bên là Liverpool sôi nổi với những khởi đầu mới, cả hai hứa hẹn sẽ lấy lại tinh thần rực lửa của trận “derby nước Anh” thuở nào.

Kết quả bóng đá châu Âu đêm 16-1:

* Vòng 22 Giải ngoại hạng Anh: Tottenham Hotspur - Sunderland: 4-1; Bournemouth - Norwich City: 3-0; Chelsea - Everton: 3-3; Manchester City - Crystal Palace: 4-0; Newcastle United - West Ham United: 2-1; Southampton - West Bromwich:3-0.

* Vòng 20 Giải vô địch Ý: Atalanta - Inter: 1-1.

* Vòng 20 Giải vô địch Tây Ban Nha: Sevilla - Malaga: 2-1.

HUY ĐĂNG (huydang@tuoitre.com)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên