28/02/2012 05:16 GMT+7

Chờ tín hiệu của chủ nhà

NHƯ BÌNH
NHƯ BÌNH

TT - Trong cuộc gặp với báo giới gần đây, tân tổng lãnh sự Anh tại TP.HCM, ông Douglas Barnes, cho biết doanh nghiệp Anh đánh giá cao cơ hội đầu tư tại thị trường VN, nhưng phần lớn họ vẫn e ngại đây là thị trường còn nhiều khó khăn.

Khá thẳng thắn, không dưới ba lần ông Douglas Barnes nói rằng một trong những thách thức đối với ông trong nhiệm kỳ này là thuyết phục các doanh nghiệp Anh đến đầu tư nhiều hơn, cho dù ông khá lạc quan với những chuyển biến tích cực thương mại giữa hai nước thời gian qua. Điều doanh nghiệp Anh mong muốn là một môi trường cạnh tranh bình đẳng và các chính sách đảm bảo khả năng thu hồi các khoản đầu tư. Nhiều doanh nghiệp Anh lo lắng các thủ tục rườm rà khiến họ “chùn chân” khi chọn VN để đầu tư.

Được xem là thị trường mới nổi đầy tiềm năng, chỉ trong hai tháng đầu năm chủ nhà VN đã đón rất nhiều vị khách quốc tế tới tìm kiếm cơ hội đầu tư. Điều đáng mừng là không ít doanh nghiệp quay trở lại để có những buổi thương lượng sâu hơn với đối tác VN. Nhiều chuyên gia kinh tế nhận định năm 2012 triển vọng dòng vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) vào VN được cải thiện đáng kể so với năm trước. VN vẫn có những những lợi thế: kinh tế giữ mức tăng trưởng cao, nền chính trị ổn định, chi phí nhân công lao động thấp... nhưng các thủ tục, chính sách để thu hút đầu tư nước ngoài có gì đó vẫn chưa thật sự làm nhà đầu tư an tâm bỏ vốn.

Giám đốc một quỹ đầu tư Nhật đang có nhiều dự án tại VN cho biết sau chuyến làm việc ngắn ngày ở TP.HCM, ông dành hai ngày kế tiếp sang Campuchia tìm hiểu. Đây cũng là lần đầu tiên ông đến Campuchia trong khi với VN ông đã đi lại 15 lần trong năm năm qua. Nhiều nhà đầu tư đang cho rằng VN như một Trung Quốc kế tiếp về tiềm năng thu hút đầu tư nước ngoài, nhưng nếu VN không có sự chủ động để tạo niềm tin cho các nhà đầu tư nước ngoài thì dòng vốn này rất có thể chảy sang những quốc gia lân cận như Lào, Campuchia hay Myanmar...

Trên thực tế, hoạt động thu hút đầu tư nước ngoài của VN trong những năm gần đây đã cải thiện rõ ràng, nhất là từ khi phân cấp nhiều về thủ tục đầu tư cho địa phương. Lãnh đạo các tỉnh đều tỏ ra năng động triển khai nhiều chương trình mời gọi nhà đầu tư nước ngoài như cam kết hỗ trợ thủ tục hành chính, giải phóng mặt bằng của tỉnh Quảng Ninh, hay sự chủ động quy hoạch sẵn cơ sở hạ tầng của tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu... Tuy nhiên, những điểm sáng đó vẫn chưa đủ mạnh để xóa tan đi những lo ngại của nhiều nhà đầu tư nước ngoài, đặc biệt là những nhà đầu tư mới đến thị trường VN.

Trong bối cảnh các lợi thế nhân công giá rẻ, nền chính trị ổn định... không còn là độc quyền của quốc gia nào thì chủ nhà VN cần chủ động phát đi nhiều tín hiệu hơn nữa để khách đến nhà có thể yên tâm về một môi trường đầu tư lành mạnh, ổn định.

NHƯ BÌNH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên