13/07/2012 07:04 GMT+7

Chờ Quốc Toàn bùng nổ

K.XUÂN
K.XUÂN

TT - Theo thông tin từ đội tuyển cử tạ đang tập huấn tại Pháp, thành tích của lực sĩ Trần Lê Quốc Toàn hiện nằm trong top 3 thế giới hạng 56kg và nhiều khả năng chạm đến huy chương Olympic.

syz9UrQa.jpgPhóng to

Lãnh đạo TP Đà Nẵng trao thưởng cho Quốc Toàn sau khi đoạt HCV SEA Games 2011- Ảnh: Đoàn Cường

Từ ngày 5-5, đội tuyển cử tạ đã lên đường đến tập huấn tại thành phố Varna (Bulgaria) cùng chuyên gia Dian Yordanov Deikov. Kết thúc đợt tập huấn này, ngày 16-6 Quốc Toàn tiếp tục đến một CLB tại vùng Louis (Pháp) để tập luyện. Và ngày 20-7, anh sẽ sang London gia nhập làng VĐV ở Olympic 2012. Thời tiết của Louis khá giống với London trong thời điểm thi đấu Olympic nên đây sẽ là điều kiện thuận lợi cho Quốc Toàn.

Thành tích kiểm tra vượt 290kg

Trong thời gian tập huấn tại Pháp, Quốc Toàn đã thi đấu một số giải của CLB và khu vực Louis. Theo thông tin từ HLV Phan Văn Thiện, người phát hiện và đào tạo Quốc Toàn tại Đà Nẵng, thành tích của Quốc Toàn ở các giải đấu kiểm tra này rất tốt.

Đổi đời nhờ cử tạ

Bố mất từ năm 15 tuổi, Trần Lê Quốc Toàn (sinh năm 1989) sớm phải đi làm thuê để phụ giúp mẹ nuôi các em. Toàn là con thứ ba trong năm người con trai của bà Quỳnh Nga.

Từ cậu bé làm nghề đúc tượng thạch cao ở Q.Thanh Khê, TP Đà Nẵng, Quốc Toàn đã thay đổi cuộc đời sau khi đến với cử tạ.

Theo lịch thi đấu tại Olympic London 2012, Quốc Toàn sẽ thi đấu lúc 10g ngày 29-7 (khoảng 3g ngày 29-7 giờ VN).

HLV Phan Văn Thiện cho biết: “Tôi thường xuyên nói chuyện qua điện thoại, email với Toàn trong thời gian Toàn tập huấn để trao đổi về chuyên môn, chế độ dinh dưỡng. Hiện tinh thần, sức khỏe của Toàn rất tốt, các thông số chuyên môn ổn định và sẵn sàng cho Olympic. Thành tích của Toàn hiện nay không thể nói chính xác vì phải giữ kín, nếu không sẽ ảnh hưởng đến tâm lý VĐV. Tuy nhiên tôi chỉ có thể nói khi thi kiểm tra, tập luyện Toàn luôn ổn định trong tốp 3 VĐV hàng đầu thế giới hạng 56kg hiện nay. Năm 2008 lực sĩ Hoàng Anh Tuấn đoạt HCB Olympic với thành tích 290kg. Và thành tích kiểm tra mới đây của Quốc Toàn đã vượt qua con số này”.

Ông Lâm Quang Thành, trưởng đoàn thể thao VN tại Olympic London, khẳng định Trần Lê Quốc Toàn là VĐV được kỳ vọng nhất trong việc mang huy chương về cho đoàn VN. Còn ông Đỗ Đình Kháng, trưởng bộ môn cử tạ, tin tưởng Quốc Toàn có thể làm được, thậm chí làm hơn cả những gì Hoàng Anh Tuấn đã đạt tại Olympic 2008 (đoạt HCB).

Ông Kháng nhận định đối thủ trực tiếp của Toàn tại Olympic là những gương mặt quen thuộc như Valentin Hristov (Azerbaijan), Wu Jingbao, Zhao Chaojun (Trung Quốc), Cha Kum Chol (Triều Tiên), Jadi Setiadi (Indonesia)...

“Điểm mạnh, yếu của đối thủ hiện nay chúng ta đều nắm rõ, quan trọng là làm sao đẩy được họ vào thế khó để mình giành phần thắng. Để đoạt huy chương, thành tích tối thiểu của Quốc Toàn phải đạt từ 285kg trở lên, HCV thì thành tích tối thiểu phải từ 290kg. Quốc Toàn không nói nhiều nhưng tôi nghĩ Toàn đang “nén” để bùng nổ tại Olympic London 2012” - ông Kháng chia sẻ.

Giành huy chương để tặng mẹ

Tuy tập luyện vất vả nhưng trong thời gian tập huấn Quốc Toàn vẫn thường xuyên gọi điện cho mẹ và các em ở nhà. Bà Lê Thị Quỳnh Nga, mẹ Toàn, chia sẻ: “Dù đi xa nhưng Toàn luôn điện thoại về hỏi xem mẹ có khỏe không vì sợ đi xa mẹ ở nhà buồn. Trong năm đứa con, Toàn là đứa có hiếu, yêu thương mẹ nhất. Ba tháng nay Toàn bảo tôi nghỉ chợ không buôn bán gì nữa vì mùa hè nóng nực, vất vả. Toàn gửi cho mẹ toàn bộ tiền lương lĩnh từ đội tuyển để mẹ chi tiêu và lo cho các em. Em trai út của Toàn năm nay vừa thi đỗ vào lớp 10, còn em thứ tư chuẩn bị học năm 4 đại học. Toàn đi xa nhưng luôn nhắc các em phải cố gắng học cho tốt để khỏi phụ công mẹ, công anh tập luyện khổ cực”.

“Nghe Toàn nói đang giữ phong độ và cố gắng mang huy chương về đoàn VN, tôi mong lắm. Nếu có huy chương, đó là phần thưởng quý giá của Toàn đóng góp cho đất nước nhưng cũng sẽ giúp cuộc sống Toàn và gia đình đỡ vất vả hơn. SEA Games 2011 Toàn nói mang HCV về tặng mẹ, điều đó đã thành sự thật. Còn ở Olympic sắp tới, cả nhà đang hi vọng. Toàn nói với tôi sẽ làm được điều đó vì muốn giành huy chương tặng mẹ” - bà Nga nói.

K.XUÂN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên