06/07/2005 14:55 GMT+7

Chợ phiên Bắc Hà

Theo SGGP
Theo SGGP

Đến Lào Cai, mời bạn bỏ chút thời gian đi tham quan chợ phiên Bắc Hà. Chợ phiên Bắc Hà nổi tiếng khắp vùng Tây Bắc, thu hút rất đông người địa phương đến chợ vào mỗi sáng chủ nhật.

pEZT5yg5.jpgPhóng to
Sản phẩm thủ công truyền thống tại chợ phiên Bắc Hà.
Đến Lào Cai, mời bạn bỏ chút thời gian đi tham quan chợ phiên Bắc Hà. Chợ phiên Bắc Hà nổi tiếng khắp vùng Tây Bắc, thu hút rất đông người địa phương đến chợ vào mỗi sáng chủ nhật.

Vào các ngày trong tuần thì đây chỉ là một chợ huyện bình thường, nhưng vào sáng chủ nhật thì không khí hoàn toàn khác hẳn. Từ sáng sớm, từng đoàn người, Kinh có dân tộc có, đơn lẻ hoặc theo nhóm lũ lượt kéo đến. Họ đi bộ, đi xe thồ (xe ôm), hoặc cỡi ngựa.

Chợ sinh động hẳn lên với những bộ y phục đủ màu sắc của các dân tộc khác nhau. Các chị người H’mông Hoa diện bộ váy áo nhiều màu sặc sỡ, mới tinh, dành riêng cho những ngày này; y phục của các chị người Giáy thì đơn giản hơn, nút áo cài bên không khác lắm với áo của người Hoa.

Người mang đến gùi rau, kẻ khệ nệ vác những bao ngô, khoai hoặc các loại nông sản khác. Họ dắt theo những con bò, con lợn dự định bán trong phiên chợ. Những con chó cũng được mang đến trong những cái rọ hoặc bao bố.

Bạn hãy bỏ thời giờ đi một vòng chợ. Đây là khu vực buôn bán gia súc. Ngựa, bò, lợn, chó, gà vịt… kêu inh ỏi. Người mua, nhìn ngắm, sờ vuốt rồi trả giá. Người bán bỉu môi, quay đầu. Nhưng rồi giá cả cũng được thống nhất và con vật đổi chủ. Kia là khu vực lò rèn.

Những người thợ miệt mài bên bếp lửa đỏ hồng để cho ra những lưỡi cuốc, luỡi cày. Các cô gái trẻ lân la tại khu vực vải vóc, quần áo, hoặc chen nhau trước cửa hiệu chụp ảnh, để rồi trở ra với tấm ảnh lấy ngay. Các tiệm làm răng cũng khấm khá lắm.

Anh chị người dân tộc nào khi cười cũng khoe cái răng vàng 24k lấp lánh. Ngày nay, các cô gái Dao ít còn tự tay may thêu những bộ áo váy mà mua đồ may sẵn. Rất nhiều màu sắc, tiện lợi mà lại không đắt lắm. Du khách thường tìm mua những tấm khăn phủ giường hoặc những chiếc áo gối được ghép từ nhiều tấm vải màu sắc và hoa văn khác nhau.

Nếu cảm thấy đói bụng, bạn hãy ghé vào một trong các quán bán món phở hoặc bún. Trên cái bàn thấp tè là một mâm thịt, một rổ bún hoặc bánh phở, bên cạnh là nồi nước lèo, ớt thì không thiếu. Quán nào cũng để bên cạnh một can rượu táo mèo, khi gọi thì người bán sẽ rót ra bát to, rất hấp dẫn!

Đã 12 giờ trưa, còn một tiếng nữa thì chợ sẽ tan. Người đi chợ đã bắt đầu ra về, cũng nặng trĩu như ban sáng nhưng hàng hóa thì khác. Với các chị thế nào cũng có cây mía mang về làm quà. Các anh nam thì mặt đỏ ké, chân bước liêu xiêu. Có anh nằm lăn ra ngủ ngay bên vệ đường, trên đám cỏ.

May mắn thì có người nhà, bạn hoặc vợ kè theo trên xe thồ để về nhà. Nhà họ thường rất xa, có khi vài chục cây số và phải vượt qua vài ngọn đồi.

Thế là xong một ngày vui. Hẹn gặp lại chủ nhật tuần sau.

Theo SGGP
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên