14/09/2007 03:03 GMT+7

Chờ nhà... giá thấp

LAN VI
LAN VI

TT - Người có thu nhập thấp vẫn chưa thể có được nhà ở dù đã có nhiều chương trình cho vay mua nhà, kể cả cho vay đối với người có thu nhập thấp.

PLC9sXWf.jpgPhóng to
Khó có thể tìm nhà giá thấp tại các chợ địa ốc. Trong ảnh: khách hàng tìm hiểu thông tin nhà đất tại chợ địa ốc ACB - Ảnh: P.P.H.
TT - Người có thu nhập thấp vẫn chưa thể có được nhà ở dù đã có nhiều chương trình cho vay mua nhà, kể cả cho vay đối với người có thu nhập thấp.
Nghe đọc nội dung toàn bài:

Khảo sát của chợ địa ốc Ngân hàng Á Châu (ACB) trên 300 khách hàng cho thấy có đến 70% không có khả năng tự mua nhà mà phải cần sự hỗ trợ vốn hoặc vay ngân hàng.

70% không thể tự mua nhà

Nếu vay vốn, 70% khách hàng chọn thời hạn vay 20 năm trở lên để việc trả nợ được "dễ thở" hơn. Hơn phân nửa trong số khách hàng được hỏi ý kiến cho biết có nhu cầu mua nhà giá từ 1 tỉ đồng trở xuống.

Theo ông Võ Đình Quốc - phó giám đốc Công ty cổ phần địa ốc ACB, căn hộ giá 1 tỉ đồng trở xuống là mức giá trung bình. Nhưng loại căn hộ này khá "hiếm hàng". Riêng nhà ở riêng lẻ giá dưới 1 tỉ đồng khá nhiều nhưng phần lớn lại chưa hoàn chỉnh về giấy tờ, qui hoạch cũng không rõ ràng nên người mua chưa thật sự an tâm.

* Luật nhà ở qui định các cơ quan nhà nước có nhiệm vụ phải xây dựng chương trình nhà ở xã hội cho cán bộ công nhân, người thu nhập thấp với hai hình thức thuê hoặc thuê mua (trả góp). Trong khi Hà Nội, Bình Dương (hai địa phương được Chính phủ cho phép thí điểm cùng với TP.HCM trước khi Luật nhà ở có hiệu lực) đã khởi động các dự án thì tại TP.HCM, chương trình này vẫn loay hoay chưa tìm được lối ra.

* Vừa qua UBND TP đã chấp thuận giao hai khu đất cho Quĩ phát triển nhà ở tại quận Bình Tân và quận 12 với diện tích gần 13ha. Tổng số căn hộ tại hai dự án trên 2.600 căn, tầng cao từ 12-20 tầng, diện tích từ 52-113m2. Dự kiến giá bán từ 350-375 triệu đồng/căn hộ. Đây là mức giá phù hợp với đa số người thu nhập thấp. Nhưng dự án chưa phải đã suôn sẻ. Tổng vốn đầu tư dự án hơn 1.300 tỉ đồng ngoài vốn của quĩ có thể huy động thêm từ nhiều nguồn khác. Nhưng thủ tục còn phải qua nhiều khâu và sớm lắm đến đầu năm 2009 dự án mới khởi công.

Thời gian gần đây nhiều ngân hàng mở rộng thời gian cho vay đến 20 năm, thậm chí có ngân hàng cho vay 30 năm trong khi mức phổ biến là 10-15 năm. Thế nhưng theo một trưởng phòng kinh doanh của một ngân hàng, dù có kéo dài thời hạn trả nợ nhưng người có thu nhập thấp vẫn khó tiếp cận. Để mua căn nhà giá 1 tỉ đồng, khách hàng được vay tối đa 700 triệu đồng (70% giá trị).

Nếu trả trong 20 năm thì tháng đầu tiên khách hàng trả vốn lẫn lãi khoảng 10 triệu đồng. Các tháng sau đó sẽ giảm dần nhưng vẫn vượt quá khả năng với đa số cán bộ công nhân viên. Đây là một trong những rào cản mà người thu nhập trung bình khó tiếp cận được các dự án nhà ở. "Do vậy phần lớn khách hàng vay tiền mua nhà tại ngân hàng là đối tượng thu nhập khá hoặc mua để kinh doanh" - cán bộ trên cho biết thêm.

Nằm ngoài tầm tay

Đến nay sau hai năm hoạt động, Quĩ phát triển nhà ở TP.HCM đã cho hơn 100 cán bộ công nhân viên có thu nhập thấp vay 20 tỉ đồng để mua nhà. Ngoài các cơ quan hành chính, quĩ cũng đã mở rộng thêm đối tượng được vay là cán bộ các cơ quan sự nghiệp nên vài tháng qua lượng khách hàng vay tăng nhanh. Tuy nhiên, con số này còn khiêm tốn so với nhu cầu của cán bộ công nhân viên. Do đối tượng vay còn hạn chế, số tiền vay chưa được nhiều... nên quĩ còn đến 280 tỉ đồng.

Đơn vị này cho biết đã tiếp xúc với các doanh nghiệp xây dựng nhà ở để tiếp thị về chương trình của mình. Khách hàng có thể mua nhà từ các dự án này và vay tiền từ Quĩ phát triển nhà ở TP với mức cho vay tối đa là 300 triệu đồng. Ban đầu các doanh nghiệp rất hào hứng vì người vay được hỗ trợ một phần lãi suất nhưng khi đưa ra giá nhà thì các doanh nghiệp đều lắc đầu.

Theo các công ty kinh doanh địa ốc, căn hộ giá thấp trên thị trường hiện không dưới 700 triệu đồng. Vì mức cho vay của quĩ không quá 300 triệu đồng, do vậy để mua căn hộ loại này, khách hàng phải có tối thiểu 400 triệu đồng, quá khả năng của nhiều người. Trong khi đó, mức giá 400-500 triệu đồng/căn hộ phù hợp với đa số người thu nhập thấp nhưng doanh nghiệp lại không thể vì không có hàng.

LAN VI
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên