11/04/2009 03:03 GMT+7

Cho người lao động nghỉ việc vì lớn tuổi, đúng hay sai?

(Nguyệt - VT)
(Nguyệt - VT)

TT - Tôi có ký hợp đồng lao động (HĐLĐ) làm tạp vụ hai năm với một công ty. Khi mới làm việc được chín tháng thì công ty thông báo sẽ cho tôi nghỉ việc vì lớn tuổi. Xin hỏi công ty cho người lao động nghỉ việc vì lý do lớn tuổi là đúng hay sai?

aFJ1U7yE.gifPhóng to Nghe đọc toàn bài

- Công ty ký kết HĐLĐ có thời hạn hai năm với bà, nhưng mới chỉ thực hiện được chín tháng mà đã đơn phương chấm dứt hợp đồng với lý do bà lớn tuổi là vi phạm pháp luật lao động. Điều 38 Bộ luật lao động quy định về các trường hợp người sử dụng lao động được quyền đơn phương chấm dứt HĐLĐ thì không có trường hợp người lao động lớn tuổi.

Do đó, nếu công ty đã cho bà nghỉ việc thì theo quy định tại điều 42 Bộ luật lao động, công ty phải nhận bà trở lại làm việc và phải bồi thường một khoản tiền tương ứng với tiền lương và phụ cấp lương (nếu có) trong những ngày bà không được làm việc, cộng với ít nhất hai tháng tiền lương và phụ cấp lương (nếu có).

Trường hợp bà không muốn trở lại làm việc thì ngoài khoản tiền được bồi thường như trên bà còn được trợ cấp thôi việc.

Trong trường hợp công ty không muốn nhận bà trở lại làm việc và bà đồng ý thì ngoài khoản tiền bồi thường và trợ cấp thôi việc như trên, hai bên thỏa thuận về khoản tiền bồi thường thêm cho bà để chấm dứt HĐLĐ. Bà có quyền nộp đơn khiếu nại đến hội đồng hòa giải lao động cơ sở hoặc hòa giải viên lao động, hoặc nộp đơn khởi kiện đến tòa án để yêu cầu giải quyết quyền lợi cho bà.

(Nguyệt - VT)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên