07/10/2011 06:48 GMT+7

"Cho đến bây giờ mặt vẫn chau"

GIÁNG UYÊN (London)
GIÁNG UYÊN (London)

TT - Chỉ cần hòa Montenegro rạng sáng mai trong trận cuối cùng vòng loại Euro 2012 của tuyển Anh, tam sư sẽ giành quyền đến Ba Lan và Ukraine mùa hè sang năm.

Nhưng đội Anh là một đội luôn làm CĐV không yên tâm chút nào. Hà Lan, Anh, Tây Ban Nha... khoảng vài mươi năm trở lại đây vẫn thường được gọi là “underperformer”, nghĩa là những đội thi đấu và có thành tích dưới sức mình, trước giải nào cũng được chờ đợi, khen ngợi nhưng kết thúc luôn tệ hại.

7bgexk65.jpgPhóng to
Tuyển thủ Anh trò chuyện với HLV Capello trên sân tập chuẩn bị cho trận gặp Montenegro - Ảnh: Reuters

Tây Ban Nha chỉ mới “lên hương” vài năm nay, thi đấu xuất thần và hiện là đương kim vô địch World Cup lẫn Euro, một thành tích mà những CĐV trung thành xứ bò tót mười năm trước có nằm mơ cũng không thấy. Hà Lan cũng vậy, luôn thi đấu xuất sắc các trận vòng loại và vòng bảng, vào đến bán kết là “ngắc ngoải” nhưng mùa hè Nam Phi vừa qua đã hết xui và giành chức á quân.

Chỉ riêng đội Anh vẫn tiếp tục là “underperformer”. Vì một lý do nào đó không ai rõ, rất nhiều người thích đội Anh, không chỉ trong nước Anh mà còn nhiều nơi khác. Không biết có phải vì Giải ngoại hạng Anh được xem là giải đấu hấp dẫn nhất thế giới làm tên tuổi các cầu thủ tuyển Anh quen thuộc hơn đội tuyển quốc gia của chính mình, hay vì đội Anh đá đâu thua đó nên được nhiều người cổ vũ khích lệ?

Trở lại với trận đấu làm khách trên sân Montenegro, “ngựa ô” đến từ Nam Tư cũ từng dẫn đầu bảng G sau trận hòa không bàn thắng với Anh ở Wembley, nhưng sau đó trượt chân hòa Bulgaria và thua đội cuối bảng Xứ Wales (sau trận đó đã sa thải HLV trưởng Zlatko Kranjcar, đưa trợ lý Branko Brnovic lên thay và trận gặp Anh sẽ là trận đầu tiên ông cầm quân).

Montenegro hiện đang kém Anh (17 điểm) 6 điểm tuy vẫn còn thi đấu ít hơn Anh một trận. Tuy nhiên, trận cuối cùng ở vòng loại Euro 2012 họ lại phải làm khách trên sân Thụy Sĩ, đội vẫn có cơ hội giành vị trí thứ nhì chung cuộc để tranh vé vớt nếu thắng Xứ Wales cũng rạng sáng mai.

Vì vậy, không cần phải suy đoán, trận Montenegro - Anh sẽ rất quyết liệt vì cả hai sẽ không thi đấu để cầm hòa mà muốn thắng cho “chắc cú”. Tuyển Anh sẽ ra quân với đội hình 4-2-3-1, cắm một mình Rooney phía trên nhưng có sự hỗ trợ từ ba tiền vệ công (nhiều khả năng sẽ là Downing, Walcott và Young).

HLV tuyển Anh Fabio Capello không mang theo hai cựu trụ cột Gerrard và Ferdinand nhưng vẫn có rất nhiều lựa chọn. Trong số những cầu thủ đến Montenegro, theo tôi chỉ có bốn chắc chắn ra sân ngay từ những phút đầu là thủ thành Hart, trung vệ Terry, hậu vệ trái Ashley Cole và Rooney. Tất cả 20 cầu thủ còn lại sẽ cho mình may mắn nếu được chọn thi đấu.

Dù thế nào đi nữa, dân Anh vẫn dự đoán đội nhà sẽ giành quyền vào vòng chung kết Euro 2012. Vào đến nơi, họ sẽ được bốc thăm vào một bảng tương đối dễ thở, nhưng trận đầu sẽ hòa, trận thứ hai thắng vất vả đội yếu nhất, trận thứ ba chỉ cần thắng để nhất bảng nhưng sẽ hòa tiếp và về nhì. Để rồi ngay vòng tiếp theo phải gặp một đội rất mạnh nhất bảng bên kia, nhiều khả năng sẽ là... tuyển Đức.

Nghĩ đến đó thì thôi, không nghĩ tiếp nữa...

Liệu Anh có tiếp tục là “underperformer” hay sẽ xuất sắc tỏa sáng? Như Huy Cận viết trong bài Các vị la hán chùa Tây Phương, đối với những ai “lỡ” yêu mến tam sư, đó quả là Một câu hỏi lớn không lời đáp/Cho đến bây giờ mặt vẫn chau.

GIÁNG UYÊN (London)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên