12/11/2017 11:13 GMT+7

Chờ bất ngờ ở ATP Finals 2017

HUY ĐĂNG
HUY ĐĂNG

TT - Giải quần vợt ATP Finals 2017 - đấu trường được xem là “chung kết năm” 2017 của làng quần vợt đơn nam - khai mạc vào hôm nay (12-11).

8 tay vợt dự ATP Finals 2017. Ảnh: ATP
8 tay vợt dự ATP Finals 2017. Ảnh: ATP

8 tay vợt có phong độ cao nhất trong năm được chia làm 2 bảng đấu với bảng Pete Sampras gồm: Rafael Nadal, Dominic Thiem, Grigor Dimitrov và David Goffin. Bảng Boris Becker gồm Roger Federer, Alexander Zverev, Marin Cilic và Jack Sock.

Nhiều người ắt sẽ phải ngạc nhiên với sự hiện diện của Jack Sock - tay vợt chưa một lần lọt vào tứ kết bất kỳ giải Grand Slam nào trong sự nghiệp. Thành tích tốt nhất trong năm 2017 của anh chỉ là vòng 3 Úc mở rộng. Cách đây hai tuần, anh còn xếp vị trí thứ 23 trên bảng xếp hạng và hoàn toàn "đứng xa mà nhìn" với ATP Finals.

Nhưng rồi Sock vẫn gây “sốc”. Tay vợt 25 tuổi người Mỹ bất ngờ giành chiến thắng ở Paris mở rộng, một trong 9 giải Masters 1.000 điểm danh giá, chỉ kém tầm cỡ hơn 4 giải Grand Slam. Cú nước rút ngoạn mục của Sock, cộng thêm việc nhiều tay vợt như Andy Murray, Novak Djokovic tụt hạng thê thảm vì chấn thương khiến tay vợt người Mỹ nhảy vọt lên hạng 9. Anh một lần nữa gặp may khi Stan Wawrinka - tay vợt xếp hạng 7 - bị chấn thương không thể dự giải và Sock giành được tấm vé vớt đến “chung kết năm”.

Kỳ tích của Sock càng đáng nói hơn khi đây mới là lần đầu tiên có một tay vợt người Mỹ lọt vào đến ATP Finals kể từ lần của Mardy Fish cách đây 6 năm. So với những tên tuổi như Nadal, Federer hay Cilic, Sock hoàn toàn là một kẻ vô danh. Nhưng liệu như vậy có đồng nghĩa anh sẽ không thể làm nên bất ngờ?

Giới chuyên môn quần vợt có một bài học rất rõ rút ra từ WTA Finals, giải đấu tương đương ATP Finals dành cho đơn nữ. Caroline Garcia - cô gái xếp chót trong danh sách 8 tay vợt nữ của năm - bất ngờ thi đấu đầy ấn tượng và lọt vào đến bán kết trước khi gát vợt sít sao trước Venus Williams. Và chung cuộc, nhà vô địch của WTA Finals là Caroline Wozniacki - người luôn bị xem thường ở những giải đấu lớn.

Những bất ngờ ở WTA Finals sẽ tạo cảm hứng cho ATP Finals? Có thể, nhưng đừng quá kỳ vọng vào điều đó bởi sự thống trị rõ rệt của Nadal và Federer với làng quần vợt đơn nam lúc này. Không giống như ở WTA Finals, nơi cả 8 cô gái đều có số điểm suýt soát nhau, điểm của Nadal trên bảng xếp hạng ATP lúc này là 10.645, Federer 9.005, trong khi người xếp thứ 3 Alexander Zverev chỉ có 4.410, giảm dần xuống Jack Sock còn 2.765. Vì thế, WTA Finals chỉ mang ý nghĩa trong cuộc đua tranh vị trí thứ 3 sau Nadal và Federer.

Dù vậy, sự góp mặt của những tay vợt lần đầu tiên tham dự ATP Finals như Zverev hay Sock chắc chắn sẽ tạo ra một cơn hứng khởi mới cho giải đấu này. Chưa kể, Federer và Nadal cũng đang tràn đầy khao khát với đấu trường này.

Với Nadal, ATP Finals là danh hiệu duy nhất còn thiếu trong bộ sưu tập vinh quang của anh. Từng hai lần lọt vào chung kết, Nadal thất bại cả hai (thua Federer năm 2010 và Djokovic năm 2013). Việc ATP Finals chỉ thi đấu tối đa 3 set một trận và nhiều nhất chỉ 5 trận khiến ưu điểm thể lực dồi dào của Nadal không thực sự được phát huy. Trong khi đó, Federer dù nhiều lần vô địch ATP Finals nhất (6 lần) nhưng lần gần nhất đã cách đây 6 năm.

Nadal và Federer quyết tâm ở ATP Finals

Nadal rất quyết tâm khi nói về cơ hội lần đầu tiên vô địch ATP Finals trong sự nghiệp với Hãng tin AFP: “Tôi hi vọng mình sẽ vô địch. Và nếu tôi không tin rằng mình đã sẵn sàng, tôi sẽ không ở đây. Tôi đang tập luyện miệt mài để chuẩn bị cho giải đấu”. Trong khi đó Federer phát biểu: “Mùa giải năm ngoái tôi không được góp mặt ở sân chơi này. Năm nay, tôi đã thi đấu tốt và được trở lại, cảm giác thật tuyệt vời”.

HUY ĐĂNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên