07/10/2003 06:34 GMT+7

Chỉnh trang phố phường Đà Lạt : Còn lắm ngổn ngang!

NGUYỄN HÀNG TÌNH
NGUYỄN HÀNG TÌNH

TT (Đà Lạt) - Hạ tuần tháng mười một này diễn ra chương trình kỷ niệm 110 năm Đà Lạt ra đời, nghĩa là đã có đến hơn 11 tháng dành cho việc chỉnh trang, “dọn dẹp nhà cửa”; còn nếu tính từ thời điểm đặt ra vấn đề này thì nay đã tròm trèm hai năm trời. Ấy thế mà giờ đây xem ra phố phường vẫn còn như một công trường...

gKQ8G5HI.jpgPhóng to

Cảnh xây dựng trung tâm mua bán hàng đặc sản và đồ lưu niệm nhếch nhác này sẽ kéo dài đến năm sau

TT (Đà Lạt) - Hạ tuần tháng mười một này diễn ra chương trình kỷ niệm 110 năm Đà Lạt ra đời, nghĩa là đã có đến hơn 11 tháng dành cho việc chỉnh trang, “dọn dẹp nhà cửa”; còn nếu tính từ thời điểm đặt ra vấn đề này thì nay đã tròm trèm hai năm trời. Ấy thế mà giờ đây xem ra phố phường vẫn còn như một công trường...

Đến hôm nay có hai cái đập bỏ hợp lòng dân đó là công trình tượng đài “chim Lâm Cẩu” nghèo thẩm mỹ ngự trị trước bùng binh vào chợ Đà Lạt hơn mười năm nay, và bức tường thành thô cứng, lạnh lùng như pháo đài dài hơn 200m của sân vận động Đà Lạt che chắn sự thơ mộng vốn có của hồ Xuân Hương.

Tiếc thay cả hai công trình này lẽ ra phải được triển khai sớm thì đến hôm nay mới ra tay, để lại những khối xà bần, đá gạch lù lù trước bàn dân thiên hạ.

XOpULsep.jpgPhóng to

Vỉa hè đường Nguyễn Thị Minh Khai mới lát hơn hai năm, chưa hề hư hỏng vẫn bị bóc lên thay mới!

Trong khi đó, ngay trung tâm thành phố, Công ty Dịch vụ du lịch Đà Lạt (Dalat Toserco) đổ quân đào bới hàng chục ngàn mét khối đất bazan đỏ lòm, rồi đổ cát đá, rào chắn, căng treo nham nhở tôn, bạt để thi công một khu trung tâm bán hàng đặc sản và mỹ nghệ qui mô đến 108 gian hàng (hiện trong chợ Đà Lạt đã có hơn 150 gian hàng bán mặt hàng này!).

Cùng lúc, Bưu điện Lâm Đồng cũng tiến hành đào đục đường Nguyễn Chí Thanh, đổ bêtông để thi công công trình Bưu điện trung tâm TP Đà Lạt với qui mô ba tầng và đục sâu xuống một tầng hầm.

Hãy khoan đặt ra vấn đề hợp lý hay không khi chính UBND tỉnh cho xây dựng những công trình quá đồ sộ như thế ngay tại khu vực mà trong bản phê duyệt điều chỉnh qui hoạch chung Đà Lạt đến 2020 của Chính phủ, cũng như chủ trương lâu nay của chính quyền Lâm Đồng đều xác định rõ: hạn chế xây dựng, phát triển ở khu trung tâm thành phố, mà chỉ hỏi rằng liệu xây dựng chúng ở thời điểm “ nhạy cảm” này có hợp lý?

Hằng ngày người ta hối hả đào tung hệ thống vỉa hè có gạch men cao cấp mới lát chưa đầy hai năm (trị giá tiền tỉ) để thay vội vào những miếng gạch xanh lòe loẹt mà trên mặt gạch đầy những rãnh kẻ thật sâu.

Trong khi đó, cách trung tâm chỉ vài mươi mét, con đường Nguyễn Văn Trỗi mười năm qua chưa làm xong vỉa hè, phơi ra sự nhếch nhác, dày đặc những hầm, hố “bẫy” người.

Xa hơn chút nữa là con đường Phù Đổng Thiên Vương mới hoàn thành chưa quá hai năm nhưng lòng đường đang nát dần...

Một kiến trúc sư nổi tiếng từ Hà Nội vào khi nhìn thấy thứ gạch kết cấu hoa văn rắc rối, “đầy son phấn” được lát ở khu trung tâm thành phố, rồi mang ra “phủ” luôn cho vỉa hè dài mấy cây số quanh bờ hồ Xuân Hương, đành phải lắc đầu: “Vỉa hè Đà Lạt mà “đồng bóng” thế ư?"

Dường như cho đến lúc này, cái “được” duy nhất trong đợt chỉnh trang mà người ở Đà Lạt hài lòng có lẽ là hoa: đã được trồng nhiều hơn trên các trục đường.

Nhiều tỉ đồng được đổ ra cho dịp kỷ niệm Đà Lạt này, nhưng liệu hiệu quả của nó đến đâu là câu hỏi chắc chắn không thừa.

NGUYỄN HÀNG TÌNH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên