08/03/2008 08:23 GMT+7

Chìm tàu dầu Đức Trí: Tìm được 2 thi thể thuyền viên

 ANH THOA - NGỌC LUẬN - BÌNH MINH - L.TRƯỜNG
 ANH THOA - NGỌC LUẬN - BÌNH MINH - L.TRƯỜNG

TT (BÀ RỊA - VŨNG TÀU) - Tối qua, đội tìm kiếm đã đưa vào bờ hai thi thể trong số 14 thuyền viên mất tích của tàu Đức Trí. Lúc 17g30 chiều 7-3, một chiếc ghe đã chở thi thể đầu tiên vào đất liền.

sg39B17y.jpgPhóng to

Đưa thi thể một nạn nhân lên bờ chiều 7-3 - Ảnh: Anh Thoa

Nghe đọc nội dung toàn bài:

Ông Tống Mạnh Hùng, đồn trưởng Đồn biên phòng 484, cho biết có một đội thợ lặn gồm tám người vớt thi thể các nạn nhân ở khu vực tàu Đức Trí chìm. Tuy nhiên, do sóng to nên đến chiều cùng ngày các thợ lặn mới tiếp cận được tàu.

Khả năng sống sót của 14 thủy thủ trên tàu là rất ít.

Đến 18g ngày 7-3, ngư dân Trần Văn Toán, người trực tiếp đưa thi thể nạn nhân đầu tiên vào bờ thuộc ấp Bến Lội, xã Bình Châu, huyện Xuyên Mộc (Bà Rịa - Vũng Tàu), cho biết: khoảng 15g, các thợ lặn đã vào bên trong khoang tàu Đức Trí nhưng do tàu trôi mạnh khiến đội tìm kiếm phải neo chiếc tàu lại. Đội thợ lặn đã mất cả giờ mới tìm được thi thể đầu tiên (có đeo chiếc đồng hồ màu trắng). Song do thi thể đã bắt đầu phân hủy nên chưa nhận dạng được nạn nhân. Cùng ngày, nhiều người nhà của các nạn nhân cũng đã đến mong ngóng thông tin về người thân nhưng vẫn chưa được xác định rõ.

Đến 20g15, đồn biên phòng cho biết thêm: đã tìm thấy hai thi thể trong số 14 người bị mất tích. Hai thi thể này được đưa về Bệnh viện Bà Rịa - Vũng Tàu để nhận dạng. Lúc này đội lặn cũng đã nghỉ vì trời tối, sóng biển to (mực nước hơn 13m) và tiếp tục tìm kiếm vào hôm nay.

Đội tìm kiếm cũng đã phát hiện thêm một số thi thể thuyền viên khác của tàu Đức Trí đang kẹt lại tại cabin và buồng máy. Tuy nhiên, do sóng to gió lớn và đồ đạc bị gãy đổ lộn xộn nên chưa thể đưa ra ngoài. Công việc tìm kiếm cứu nạn vẫn đang tiếp tục.

Chiếc tàu chìm đang được ghìm giữ bằng hai dây neo chuyên dùng tại một vị trí thuộc vùng biển tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu, cách đất liền khoảng 1,4 hải lý.

w7ICwhc6.jpgPhóng to
Thu gom dầu tràn ở Bà Rịa - Vũng Tàu - Ảnh: BÌNH MINH
Theo tường trình của thuyền viên thoát nạn Lương Văn Lưu, tàu Đức Trí có 14 thuyền viên mất tích. Tuy nhiên, khai báo với cơ quan hữu quan, chủ tàu Đức Trí (Công ty TNHH vận tải biển Đức Trí) cho biết trên tàu chỉ có 11 người.

Tàu Đức Trí chìm ngày 2-3, trên tàu chở 1.700 tấn dầu. Đại tá Lê Quang Minh, chỉ huy trưởng Bộ chỉ huy quân sự tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu, cho biết tàu Đức Trí đã trôi dạt đến mũi Ba Kiệm (huyện Xuyên Mộc). Mặc dù các lực lượng ứng cứu sự cố tràn dầu đã nỗ lực ngăn chặn nhưng dầu vẫn tràn vào bờ với mức độ dày đặc, vón cục kéo dài hàng chục kilômét bờ biển từ xã Phước Thuận đến xã Lộc An của huyện Xuyên Mộc. Hàng trăm người đã được huy động đến khu vực bị ảnh hưởng dầu để thu gom.

Ông Nguyễn Ngọc Dũng, đồn trưởng đồn biên phòng 492, nói vết dầu đang loang rộng theo hướng đông với chiều dài khoảng 3km. Tại xã Lộc An cũng đã có vết dầu loang kéo dài khoảng 1km và rộng trên 4m. Tại bờ biển thuộc xã Phước Thuận, đội tuần tra cũng phát hiện vết dầu loang khoảng 2km nhưng do sóng to nên đội chưa thể vớt dầu. Đồn đã huy động 20 chiến sĩ làm việc ngày đêm để vớt dầu nhằm hạn chế sự ô nhiễm trên vùng biển này. Sáng 7-3, các chiến sĩ của đội đã phối hợp với hơn 150 chiến sĩ thuộc huyện đội Xuyên Mộc và dân quân xã Phước Thuận, xã Bưng Riềng để tiếp tục vớt dầu. Do thiếu công cụ chuyên dùng nên công tác gom dầu bằng biện pháp thủ công gặp nhiều khó khăn. Đến trưa cùng ngày, đoàn đã vớt được khoảng 30 tấn tạp chất dầu.

Chiều tối cùng ngày, dầu tiếp tục có dấu hiệu loang ra trên diện rộng. Nhiều ngư dân trở vào đất liền còn cho biết: gần khu vực tàu Đức Trí bị chìm đang có nhiều vệt dầu trôi nổi ở mức đậm. Hiện phao chống loang dầu đã bao vây xung quanh vị trí tàu chìm.

Cùng ngày 7-3, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu cũng đã có công văn khẩn gửi các địa phương, các doanh nghiệp kinh doanh du lịch và nuôi trồng thủy sản chủ động ứng cứu sự cố tràn dầu để giảm thiểu những thiệt hại. Dự kiến trong vòng 12 giờ, vệt dầu loang sẽ kéo dài đến vùng biển Long Hải - Vũng Tàu. Vì đang là dịp nghỉ cuối tuần và 8-3, do đó nhiều khu du lịch, khách sạn ở Bà Rịa - Vũng Tàu lo "sốt vó” vì một số khách hàng bắt đầu thông báo hủy phòng do sợ ảnh hưởng bởi sự cố dầu tràn.

 ANH THOA - NGỌC LUẬN - BÌNH MINH - L.TRƯỜNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên