13/03/2010 10:29 GMT+7

Chile: động đất gây thiệt hại 30 tỉ USD

MINH ANH (Theo BBC)
MINH ANH (Theo BBC)

TTO - Tân Tổng thống Chile Sebastian Pinera ngày 12-3 cho biết họ sẽ mất ít nhất 30 tỉ USD để tái thiết lại nước này sau trận động đất kinh hoàng hồi tháng trước.

culGRoUz.jpgPhóng to
Tân Tổng thống Sebastian Pinera nói Chile cần 30 tỉ USD để tái thiết sau động đất - Ảnh: Xinhua

Phát biểu trong ngày đầu tiên đảm nhận công việc tổng thống, ông Pinera nói các khoản vay và tiết kiệm ngân sách sẽ được dùng để xây dựng lại cơ sở hạ tầng, nhà cửa và ngành công nghiệp.

Cụ thể, sẽ có khoảng 300.000 nhà cửa cùng với các bệnh viện, trường học và đường sá được xây dựng lại thông qua một quỹ đặc biệt do chính phủ lập nên.

Ông Pinera cũng thừa nhận sẽ phải phân phối lại nguồn quỹ từ các dự án khác để chi trả cho công cuộc tái thiết, và nói quá trình này mất nhiều năm chứ không phải nhiều tháng.

Theo BBC, ngay sau lễ nhậm chức tiết kiệm hôm 11-3, ông Pinera đã bay tới một số khu vực chịu ảnh hưởng nặng nề nhất bởi động đất. Tại thành phố Rancagua, ông kêu gọi người dân giữ bình tĩnh trong khi chính phủ đang tiếp tục các nỗ lực đến với những người cần giúp đỡ.

“Tôi muốn nói với toàn thể người dân Chile rằng chính phủ sẽ luôn ứng phó có hiệu quả và đúng lúc khi xảy ra thảm họa để cứu tất cả những người chúng tôi có thể cứu, và vì vậy chúng tôi cũng sẽ nhanh chóng có mặt bên cạnh những người cần giúp đỡ”, ông khẳng định.

MINH ANH (Theo BBC)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên