03/07/2015 15:12 GMT+7

Chiều nay thi hóa, thời tiết nhiều tỉnh gần 40 độ C

M.GIẢNG - H.QUÂN - P.NGUYỄN - L.HỒNG - V.V.TUÂN - D.HÒA  - T.TRANG - Đ.HIẾU - T.TRANG -
M.GIẢNG - H.QUÂN - P.NGUYỄN - L.HỒNG - V.V.TUÂN - D.HÒA - T.TRANG - Đ.HIẾU - T.TRANG -

TTO cập nhật - Sau buổi thi môn địa lý với đề thi được đánh giá là nhẹ nhàng, chiều nay, gần 460.000 thí sinh dự thi môn hóa học, thời tiết khắp nơi nóng bức rất khắc nghiệt.

Thí sinh Sài Gòn trong cái nắng "bốc lửa"

Trưa 3 -7, các thí sinh phải vất vả đến phòng thi dưới nắng nóng gay gắt gần 40 độ để thi môn hóa trong kỳ thi THPT Quốc gia.

Thí sinh tại điểm thi trường ĐH Sư phạm kỹ thuật TP.HCM tìm chọn bóng cây che nắng để ôn bài và tranh thủ nghỉ ngơi để chuẩn bị bước vào thi môn hóa.

Nước uống, quạt giấy luôn được các phụ huynh chuẩn bị cho các sĩ tử.

Nhiều thí sinh tỏ vẻ mệt mỏi khi đi thi dưới cái nắng gay gắt gần 40 độ. Thí sinh Vũ Thị Huyền cho biết nắng nóng làm em cảm thấy mệt mỏi và buồn ngủ, tranh thủ nghỉ ngơi để bước vào thi môn hóa.

Đứng nép mình vào bóng mát bên đường, hai thí sinh Trần Thị Tú Thảo và Vũ Đình Khải  cầm xấp tài liệu ôn thi vừa quạt vừa nói: “Hai em từ Đồng Nai đến đây thi, trưa định ngồi ôn bài nhưng nắng quá nên đứng dưới bóng mát đợi đến giờ thi luôn”.

Sau đây là một số hình ảnh ghi nhận được tại điểm thi trường trường ĐH Sư phạm kỹ thuật TP. HCM.

Nhiều thí sinh tỏ ra căng thẳng dưới nắng nóng -Ảnh: Thanh Tùng
Nhiều thí sinh tỏ ra căng thẳng dưới nắng nóng -Ảnh: Thanh Tùng
Thí sinh ôn bài dưới bóng mát -Ảnh: Thanh Tùng
Thí sinh ôn bài dưới bóng mát -Ảnh: Thanh Tùng
Tranh thủ ôn bài -Ảnh: Thanh Tùng
Tranh thủ ôn bài -Ảnh: Thanh Tùng
Ôn bài dưới bóng mát -Ảnh: Thanh Tùng
Ôn bài dưới bóng mát -Ảnh: Thanh Tùng

* Cần Thơ nóng...xỉu

Tại cụm thi Cần Thơ chiều 3-7, thời tiết vô cùng nóng bức. Ông Võ Minh Lợi, phó giám đốc sở GD-ĐT Cần Thơ cho biết chiều nay có 516 thí sinh dự thi tại cụm thi Cần Thơ do Sở GD-ĐT Cần Thơ chủ trì tại các 9 quận huyện trên địa bàn TP Cần Thơ. Cũng theo ông Lợi, tại điểm thi Trung tâm giáo dục thường xuyên (Q.Ninh Kiều) sáng nay có một thí sinh sau khi thi xong môn Địa lý đã bị ngất xỉu. Thí sinh này đã được đưa đến phòng y tế nghỉ ngơi , đồng thời bài làm của em vẫn được nộp theo đúng quy trình.

Các tình nguyện viên đưa thí sinh đến điểm thi buổi chiều 3-7 - Ảnh: T.Trang

 

Thí sinh Đắk Lắk: Bài toán hóa sẽ đòi hỏi tính suy luận cao?

Ba và em gái của bạn Nguyễn Thị Trinh động viên Trinh trước giờ thi môn Hóa - Ảnh: Lĩnh Hồng

Từ kinh nghiệm ở các môn tự nhiên đã thi, nhiều thí sinh tại Đak Lak cho rằng đề sẽ có khoảng 60% dạng dễ, thường rơi vào phần lý thuyết. Tính phần hóa cũng sẽ cao giống như môn Vật Lý. Tuy nhiên vẫn e ngại: “lý thuyết nhiều cũng không dễ gì “ăn” điểm”.

“Phần lý thuyết rất nhiều trong đề thi nhưng sẽ xuất hiện dưới dạng ứng dụng vào thực tiễn như vấn đề môi trường thậm chí là cả kinh tế, xã hội... Do vậy để “ăn”điểm ở những phần này cũng không phải là dễ” - bạn Nguyễn Thị Trinh (huyện Krông Bông) suy đoán.

Nhiều bạn thí sinh cho biết đã được các thầy cô ôn tập rất kỹ và làm rất nhiều dạng đề theo cấu trúc đề thi của Bộ Giáo dục và Đào tạo đưa ra. Đặc trưng của môn Hóa thường có tính liên kết cao nên phải hệ thống cả nội dung ba lớp 10, 11 và 12.

Bạn Nguyễn Như Hùng (huyện Ea H’leo) thì cho rằng đề sẽ có nhiều câu dạng bài toán đòi hỏi tính suy luận và tư duy cao để phân loại thí sinh. “Đặc biệt dễ bị gài bẫy ví dụ như chỉ cần xác định sai ở chỗ phản ứng hoàn toàn hay không hoàn toàn là đã có thể giải sai bài toán rồi. Bên cạnh đó, phải xem kỹ tất cả những hình vẽ trong SGK 10, 11, 12 vì theo cấu trúc đề thi năm nay sẽ có một câu về hình vẽ thí nghiệm” - Hùng lưu ý.

Cũng có nhiều bạn thí sinh lạc quan hơn khi cho rằng, nắm chắc lý thuyết và chịu khó để ý kỹ đề thì 5 đến 6 điểm sẽ không khó vì sẽ có nhiều câu không đòi hỏi tư duy cao dành cho thí sinh chỉ có ý định qua tốt nghiệp.

* Thái Bình: thí sinh đến dự thi điểm thi trường Đại học Thái Bình khá đông, bất chấp thời tiết nắng nóng. Qua hai ngày thi, phụ huynh và học sinh đều khá mệt mỏi. Đến khoảng 13g hơn mới có lác đác một vài thí sinh và phụ huynh đến trường.

Ông Nguyễn Văn Mùi cho biết hai ngày đầu con gái ông làm bài thi tương đối tốt. Vì nhà ở Thái Thụy cách điểm thi khoảng 20km nên hai bố con đi từ 12g30. "Lúc đi giữa đường trời vừa nắng vừa vắng vẻ. Lúc ấy tôi chỉ sợ không may hỏng xe giữa đường thì không biết sửa như thế nào cho kịp giờ thi" - ông Mùi cho biết - "Thôi cố gắng cho cháu yên tâm thi ngày mai nữa".

Thí sinh và phụ huynh đến dự thi môn Hóa học giữa trưa nắng gắt - Ảnh: V.V. Tuân

* Nghệ An: đi thi bằng taxi! Tại điểm thi trường THPT VTC (TP. Vinh, Nghệ An), lúc 12g50 đã có lác đác thí sinh đến điểm thi chuẩn bị làm thủ tục dự thi. Do cổng trường chưa mở nên nhiều thí sinh, phụ huynh ghé vào quán nước để ngồi chờ. Một số thí sinh ngồi tranh thủ ôn lại bài tỏ vẻ lo lắng khi bước vào môn thi Hóa học.

Nữ thí sinh đến điểm thi trường THPT VTC (TP Vinh) sớm để làm bài thi môn Hóa học - Ảnh: Doãn Hòa
Nữ thí sinh đến điểm thi trường THPT VTC (TP Vinh) sớm để làm bài thi môn Hóa học - Ảnh: Doãn Hòa
Các nam thí sinh khá tự tin trước giờ làm bài môn Hóa học - Ảnh: Doãn Hòa
Các nam thí sinh khá tự tin trước giờ làm bài môn Hóa học - Ảnh: Doãn Hòa
Nắng nóng nên các thí sinh đến sớm để vào phòng thi nghỉ ngơi - Ảnh: Doãn Hòa

TS Hoàng Thị Thu Thảo (ngụ huyện Thanh Chương, Nghệ An) cho biết mình dự thi khối A nên chỉ cần thi môn Hóa học là kết thúc kỳ thi THPT quốc gia. “Các môn thi xét tốt nghiệp và hai môn để xét tuyển ĐH em làm cũng tạm ổn, chỉ lo môn Hóa học đề dài và sợ phần bài tập làm mất nhiều thời gian tính toán”, Thảo lo lắng.

Do thời tiết nắng nóng, một số phụ huynh chọn cách di chuyển đến trường thi bằng xe taxi để tránh say nắng cho con. Bác Trần Văn Tám - quê huyện Hương Sơn (Hà Tĩnh) cho biết: “Mấy hôm nay đọc báo đài thấy có thí sinh ngất xỉu vì nắng nóng nên tôi cũng lo cho sức khỏe của cháu. Từ chỗ trọ đến điểm thi chỉ hơn 500m nhưng tôi chọn taxi đưa cháu đến điểm thi cho an toàn và đảm bảo sức khỏe cho cháu làm bài tốt”.

Trong khi đó, tại bến xe Vinh lúc trưa nay (3-7) đã bắt đầu nhộn nhịp hơn vì các phụ huynh và thí sinh đã bắt đầu bắt xe để về quê. Tay xách lỉnh kỉnh hai túi đồ, chị Phan Thị Phương - quê huyện Đô Lương (Nghệ An), tâm sự: “Sáng nay con tôi thi môn Địa để xét tốt nghiệp, ba môn thi khối D thì cháu hoàn thành xong bài ngày hôm qua cả rồi. Đưa cháu về quê để nghỉ ngơi vì mấy hôm nay thi cử căng thẳng, mệt mỏi và chi phí ăn ở thành phố cũng đắt đỏ nữa”. 

Quảng Ninh: Nhiều hội đồng tít thí sinh 

Nhiều phòng thi môn hóa học tại tỉnh Quảng Ninh chiều 3-7 có rất ít thí sinh. Đây cũng là môn có số học sinh đăng ký thi ít nhất trong số những môn trong kỳ thi THPT quốc gia 2015 tại tỉnh Quảng Ninh với 560 em.

Thí sinh nữ điền thông tin trước giờ thi - Ảnh: Đức Hiếu
Thí sinh nữ điền thông tin trước giờ thi - Ảnh: Đức Hiếu
Thí sinh tại điểm thi THPT Lương Thế Vinh (Tp Cẩm Phả) tỏ ra khá bồn chồn trước giờ thi môn hóa học chiều 3-7 - Ảnh: Đức Hiếu
Thí sinh tại điểm thi THPT Lương Thế Vinh (Tp Cẩm Phả) tỏ ra khá bồn chồn trước giờ thi môn hóa học chiều 3-7 - Ảnh: Đức Hiếu
Giám thị rà soát lại danh sách các thí sinh trước giờ thi môn hóa học - Ảnh: Đức Hiếu
Giám thị rà soát lại danh sách các thí sinh trước giờ thi môn hóa học - Ảnh: Đức Hiếu

Có 3 hội đồng thi môn hóa học không có thí sinh thì có đến 2 trường nằm tại các xã đảo, huyện đảo là THPT Quan Lạn và THPT Cô Tô. Ngoài ra có nhiều điểm thi khác chỉ có từ 2-7 thí sinh.

Tại điểm thi trường THPT Lương Thế Vinh (Tp Cẩm Phả), 14 thí sinh thi môn hóa học có mặt từ sớm. Nhiều em tỏ vẻ lo lắng với môn thi cuối cùng này.

Ngày thứ ba, nhiều thí sinh vẫn quên giấy báo thi

Chị Nguyễn Thị Phương Thảo, phó bí thư đoàn trường ĐH Cần Thơ cho biết ngày hôm nay có nhiều thí sinh quên giấy báo dự thi, giấy chứng minh nhân dân, thậm chí có thí sinh để quên luôn tại phòng thi.

Bạn Trần Mỹ Phước, nhóm trưởng chốt tư vấn trường Cao đẳng kinh tế kỹ thuật Cần Thơ, đường Cách Mạng Tháng Tám (Q.Ninh Kiều) cho biết đầu giờ thi môn Hóa có hai thí sinh để quên giấy tờ ở nhà trọ, phải làm cam đoan mới được vào phòng thi.

Trước đó, thí sinh Lê Thị Mỹ Duyên, quê Long Mỹ (Hậu Giang) rời phòng thi môn Địa lý đã bỏ quên giấy tờ thi, các tình nguyện viên trấn an Duyên về nghỉ ngơi đến đầu giờ chiều đến mới nhận lại được.

Trước đó, chị Thảo cho biết tại các chốt tư vấn trường THPT Nguyễn Việt Hồng và THCS Châu Văn An (Q.NInh Kiều) có ba thí sinh đến điểm thi trễ.

“Do thí sinh đến thi trễ sau khi đã phát đề làm bài nên những em này không được dự thi, các tình nguyện viên vẫn an ủi các thí sinh để thi môn tiếp theo”, chi Thảo nói.

Chị Thảo cho biết thêm chiều tối sẽ tăng cường các tình nguyện viên đến nhắc nhở thêm các thí sinh tại ký túc xá các trường ĐH, CĐ trên địa bàn để ngày mai thí sinh không mắc sai sót đáng tiếc.

Chiến sĩ Bạc Liêu đi thi

Tại cụm thi 38, điểm thi tại trường THCS Võ Thị Sáu (thành phố Bạc Liêu) là một điểm thi khá đặc biệt bởi có nhiều thí sinh là các chiến sĩ bộ đội, công an.

Các chiến sĩ dự thi tại cụm thi Bạc Liêu - Ảnh: Thảo Quyên

Thí sinh Lê Thanh Tùng An (sinh năm 1995, chiến sĩ đồn Biên phòng 688, huyện Phú Tân, Cà Mau) cho biết kỳ thi năm nay em cùng hơn 30 chiến sĩ khác được Bộ chỉ huy Bộ đội Biên phòng Cà Mau đưa lên Bạc Liêu dự thi.

Tất cả đều dự thi để xét tuyển vào Học viên Biên phòng. Năm 2014, khi đang theo học ngành trung cấp Điện thì An đăng ký đi bộ đội và làm nghĩa vụ tại đồn 688. Do muốn tiếp tục học lên nên bạn đã xin với đơn vị để làm hồ sơ đăng ký dự thi.

Tùng An chia sẻ, tại đơn vị, ngoài thời gian làm nhiệm vụ thì bạn đều dành để ôn tập các môn thi. Thí sinh này cũng cho biết thêm, do tự ôn tập theo các tài liệu tìm được nên môn Văn hôm qua và môn Địa lý sáng nay bạn chỉ làm được tương đối.

"Em làm được hết tất cả các câu hỏi trong chỉ hơn phân nửa thời gian nhưng không biết đúng hay sai", thí sinh này thật thà cho biết.

Thí sinh Lê Duy Trung (chiến sĩ đồn Biên phòng Khánh Hội, huyện U Minh, Cà Mau) thì cho biết mình chỉ làm được hơn 50% đề thi. Trong đó phần lý thuyết bạn làm được hết, còn phần biểu đồ và nhận xét thì "làm đại".

Đồng Tháp mưa tầm tã, phụ huynh vào trạm chờ xe buýt đợi con 

Chiều 3-7 trong khi các thí sinh vào làm bài thi môn Hóa được khoảng 1 giờ đồng hồ thì trời bắt đầu mưa tầm tã. Cơn mưa lớn kèm với gió giật mạnh khiến nhiều tuyến đường tại TP. Cao Lãnh bị ngập nhẹ.

Cơn mưa chiều 3-7 tại TP. Cao Lãnh, Đồng Tháp - Ảnh: Thành Nhơn

Tuy nhiên mặc cho mưa lớn tại nhiều cụm thi, phụ huynh vẫn đứng chờ con. Tại các điểm thi tại trường THPT TP Cao Lãnh, ĐH Đồng Tháp… phụ huynh nép vào trạm chờ xe buýt, chấp nhận bị mưa tạt ướt.

Anh Nguyễn Văn Phú đưa con đi thi môn Hóa cho biết: “Nãy thấy mưa lớn quá tui với mấy phụ huynh khác vào đây trú mưa. Đi chỗ khác mắc công tí con ra không thấy lại đi tìm.

Bạc Liêu mưa to

Sau khi kết thúc thời gian thi môn Địa lý buổi sáng, trên địa bàn thành phố Bạc Liêu (tỉnh Bạc Liêu), nơi có nhiều điểm thi của cụm 38, trời có mưa rất to nên dù giờ thi đã kết thúc hơn 30 phút chỉ có vài thí sinh ra về.

Mưa to tại cụm thi Bạc Liêu - Ảnh: Thảo Quyên

Trong Kỳ thi THPT quốc gia 2015, cụm thi 38 tổ chức tại tỉnh Bạc Liêu có 21 điểm thi. Trong đó điểm thi tại trường THPT Nguyễn Trung Trực (huyện Giá Rai), môn Tiếng Anh và môn Sinh học mỗi môn chỉ có một thí sinh đăng ký.

Tại điểm thi tại trường THCS Võ Thị Sáu (thành phố Bạc Liêu, tỉnh Bạc Liêu), sau giờ thi môn Địa lý, nhiều phao thi đã bị thí sinh thản nhiên vứt bỏ tại quán giải khát trước cổng trường. Theo quan sát của phóng viên, nhưng xấp phao thi này được photocopy thu nhỏ lại bằng nửa bàn tay với dày đặc chữ. Nội dung là các chủ đề ôn tập môn Địa lý.

THÀNH NHƠN - THẢO QUYÊN 

Cán bộ coi thi sẽ phát đề cho thí sinh vào lúc lúc 14g15 và bắt đầu làm bài lúc 14g30. Thời gian thi môn hóa học là 90 phút. 

Cũng như môn địa lý sáng nay, buổi thi môn hóa cũng có nhiều điểm thi đóng cửa hoặc chỉ có một, hai phòng thi do lượng thí sinh đăng ký dự thi không nhiều.

Ngay sau khi kết thúc giờ thi môn hóa, Tuổi Trẻ Online sẽ cập nhật liên tục bài giải của môn thi này. Bên cạnh đó là các nhận định đánh giá về đề thi của các giáo viên, giảng viên nhằm giúp thí sinh có cái nhìn tổng quan về đề thi.

Theo ghi nhận của chúng tôi, sau khi kết thúc môn thi địa lý, nhiều thí sinh đã hoàn thành xong kỳ thi THPT quốc gia 2015. Những thí sinh, phụ huynh ở xa cũng bắt đầu khăn gói, chuẩn bị về quê.

Phụ huynh Nguyễn Văn Cường (Nhơn Trạch, Đồng Nai) cho biết: “Con bé nhà chú dự tính thi khối D, hôm nay thi môn địa để xét tốt nghiệp. Nó thi xong là hai bố con đi xe máy về Nhơn Trạch luôn”.

Tương tự, phụ huynh Nguyễn Thị Thu (quê ở Đồng Nai), chia sẻ: “Mới đầu con cô định thi toán, văn, anh và lý để xét tốt nghiệp nhưng nó không tự tin môn lý nên có đăng ký bổ sung môn địa nên hôm nay thi xong mới về nhà được”.

Thí sinh Tuyết Nhung (THPT Phước Thiền, Đồng Nai), nói: “Em đã hoàn thành kỳ thi vào hôm qua vì em chỉ xét vào khối A1 ngành quản trị kinh doanh và chọn môn vật lý làm môn thi tự chọn để xét tốt nghiệp. Nhưng sáng nay em đợi bạn em thi xong rồi về chung”.

Bên cạnh đó, sáng nay, tại điểm thi Trường ĐH Sư phạm kỹ thuật một số thí sinh không phải thi buổi sáng đã chủ động đến điểm thi sớm để ôn bài, chuẩn bị cho môn thi hóa học chiều nay.

“Em lên sớm ôn lại vài công thức để chiều thi hóa. Dù mục tiêu của em thi tốt toán và văn để xét vào Trường CĐ Sư phạm trung ương 2 nhưng em vẫn cố gắng môn hóa. lý để xét thêm khối A vào ngành khác” - Nguyễn Thị Tuyết Nhung, thí sinh tự do ở TP.HCM, cho biết.

Mới 12g, trước điểm thi Trường ĐH Bách khoa (ĐH Quốc gia TP.HCM) đã lác đác vài thí sinh đến sớm để tranh thủ ôn lại bài trước khi bước vào phòng thi.

Đa số các thí sinh này chọn khối A nên môn hoá là môn thi cuối cùng của các bạn. Một số thi sinh tỏ ra lo lắng đề môn hóa sẽ khó và dài nhưng một số bạn khác lại thấy khá thoải mái.

Thí sinh Hồng Hà đến từ Đồng Nai cho biết: "Tối qua và sáng nay, em đã xem lại bài nhưng vẫn chưa yên tâm. Em sợ đề hoá sẽ dài và khó. Em thi A với A1 làm chủ lực nên rất lo".

 

M.GIẢNG - H.QUÂN - P.NGUYỄN - L.HỒNG - V.V.TUÂN - D.HÒA - T.TRANG - Đ.HIẾU - T.TRANG -
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên