08/07/2014 03:35 GMT+7

Chiếu miễn phí phim Hoàng Sa - Việt Nam: nỗi đau mất mát

LAM ĐIỀN
LAM ĐIỀN

TT - Bộ phim tài liệu Hoàng Sa - Việt Nam: nỗi đau mất mát của André Menras sẽ được trình chiếu miễn phí cho công chúng thủ đô vào hồi 15g ngày 11-7-2014 tại hội trường tầng 3, số 53 Nguyễn Du, Q.Hai Bà Trưng, Hà Nội.

Bộ phim dài 59 phút, là câu chuyện đời thật của những ngư dân Việt Nam đã bám biển làm kế sinh nhai và giữ biển cho Tổ quốc. Bộ phim thuật lại cảnh đời của những phụ nữ ngư dân còn hi sinh gấp bội so với chồng con và anh em đang vật lộn ở nơi đầu sóng ngọn gió. Kể cả những khoảnh khắc tâm linh trong đời sống ngư dân thông qua hình ảnh các ngôi mộ gió của thủy binh Hoàng Sa và những lễ hội nhắc nhở tới các đội Hoàng Sa có từ thế kỷ thứ 17.

André Menras - Hồ Cương Quyết là công dân mang hai quốc tịch Pháp và Việt Nam. Ông tới Việt Nam dạy tiếng Pháp từ năm 1968, phản đối chiến tranh ông đứng hẳn về phía cuộc chiến chống Mỹ cứu nước của Mặt trận Dân tộc giải phóng miền Nam Việt Nam. André Menras quay trở lại hoạt động mạnh mẽ cho chính nghĩa Việt Nam khi Trung Quốc có những hoạt động vi phạm chủ quyền của Việt Nam trên biển Đông, nơi chúng đã chiếm quần đảo Hoàng Sa năm 1974 và tàn sát 64 chiến sĩ Việt Nam năm 1988 tại đảo Gạc Ma thuộc quần đảo Trường Sa.

Ông bắt tay làm bộ phim Hoàng Sa - Việt Nam: nỗi đau mất mát (bản tiếng Pháp Hoang Sa Vietnam - La meurtrissure và bản Pháp - Anh là La meurtrissure - Painful loss) với vai trò người viết kịch bản và đạo diễn, để chia sẻ hoàn cảnh sống và chiến đấu của ngư dân miền Trung Việt Nam.

Bộ phim vừa được chính thức công chiếu tại triển lãm “Hoàng Sa - Trường Sa: Phần lãnh thổ không thể tách rời của Việt Nam” tổ chức tại Bảo tàng Đà Nẵng từ ngày 21 đến 25-6-2014. Buổi chiếu phim tại Hà Nội lần này là một phần của chương trình giao lưu với tác giả André Menras - Hồ Cương Quyết, do Nhà xuất bản Tri Thức và Quỹ văn hóa Phan Châu Trinh tổ chức.

Bộ phim Hoàng Sa - Việt Nam: nỗi đau mất mát cũng sẽ được Hội Nhà văn Hà Nội chiếu cho các hội viên và công chúng xem miễn phí vào 9g ngày 10-7 tại 19 Hàng Buồm. Đây là sinh hoạt chuyên đề tháng 7-2014 của Hội Nhà văn Hà Nội.

Tại buổi chiếu, ông André Menras sẽ giao lưu với mọi người xoay quanh quá trình thực hiện bộ phim tài liệu này.

LAM ĐIỀN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên