23/06/2014 05:30 GMT+7

Chiến sĩ vào mùa Hành quân xanh

QUỐC LINH
QUỐC LINH

TT - Mùa tình nguyện lần thứ tám của hàng ngàn chiến sĩ lực lượng vũ trang tại các quận huyện của TP.HCM đã chính thức được bắt đầu từ hôm 22-6.

Ra quân chiến dịch Hành quân xanh lần 8-2014

gn3XcRHv.jpg
Các chiến sĩ trẻ tiểu đoàn cảnh sát đặc nhiệm số 2 (Bộ Công an) nâng cấp tuyến hẻm chợ Bà Chòi tại ấp 2, xã Long Thới, Nhà Bè (TP.HCM) - Ảnh: Q.L.

Vốn đã quen giúp dân trong công việc hằng ngày, những ngày cao điểm tình nguyện càng làm cho tình quân dân thêm gắn bó và cùng sẻ chia những nhọc nhằn với bà con.

Những con đường mới

Con hẻm chợ Bà Chòi tại ấp 2, xã Long Thới, huyện Nhà Bè (TP.HCM) không dài nhưng nhiều năm qua trở thành nỗi ám ảnh của bà con mỗi khi triều cường hay mùa mưa đến. Sau nhiều “cuộc chiến” với nước ngập, hầu hết nền nhà của bà con dọc hai bên đường đều đã được nâng cao cách biệt với nền hẻm. Chỉ tay vào nền gạch còn sáng bóng của nhà mình, bà Nguyễn Thị Nhỏ (70 tuổi) kể: “Tui ở đây bao nhiêu năm rồi, chịu không nổi nữa, mấy mẹ con mới gom góp nâng cái nền nhà lên chứ mỗi mùa mưa là nước tràn vô nhà lên tới đầu gối”.

Đó chính là con hẻm được anh Nguyễn Minh Hiếu - trợ lý thanh niên Bộ đội biên phòng TP.HCM - cho biết đã cùng anh em đi khảo sát địa bàn, xin ý kiến bà con nhiều lần trước khi quyết định chọn thực hiện trong chiến dịch Hành quân xanh năm nay. Các chiến sĩ trẻ của Đoàn tiểu đoàn cảnh sát đặc nhiệm số 2 (Bộ Công an) phối hợp cùng đoàn viên của Đoàn Bộ đội biên phòng TP.HCM quyết tâm cải tạo, nâng cao con hẻm, cải thiện tình trạng ngập nước cho bà con.

Lớp đan lót hẻm được cậy lên. Bêtông được các chiến sĩ chuyển bằng những chiếc xe đẩy nhỏ vào sâu trong hẻm. Sau khi trải những lớp bêtông cao hơn mặt đường cũ khoảng 20cm, một lớp cát mịn được rải lên trước khi mặt đường được hoàn thiện bằng những tấm đan. Thượng úy Phan Văn Tuất - phụ trách lực lượng của tiểu đoàn cảnh sát đặc nhiệm số 2 (Bộ Công an) - nói: “Con hẻm này là công trình anh em đơn vị tham gia khởi động cho Hành quân xanh năm nay. Cùng lúc với con hẻm này thì tại Hóc Môn, một lực lượng khác của đơn vị cũng tham gia hỗ trợ chiến dịch với các công việc tương tự”.

Ngoài một số chiến sĩ đã gắn bó với Hành quân xanh từ những ngày đầu tiên, còn phần lớn là chiến sĩ trẻ lần đầu tiên đến với các hoạt động tình nguyện. “Công trình chính là con đường khoảng 3km tại xã Hiệp Phước (Nhà Bè) chúng tôi dự kiến làm trong 10 ngày tới, mong bà con sẽ có con đường đi lại thuận tiện hơn, nhất là khi mùa mưa đang cận kề” - anh Tuất chia sẻ.

Khắp các mặt trận ra quân

Hầu hết chiến sĩ tại mặt trận các quận huyện đều bước vào những hoạt động đầu tiên của chiến dịch vào hai ngày cuối tuần qua. Tại Q.7, 120 chiến sĩ lực lượng vũ trang đã cùng các bạn trẻ trong quận mất cả ngày mới cải thiện xong rạch Bần Đôn tại P. Tân Quy. Khoảng 20 tấn rác, lục bình, cỏ dại, nhánh cây khô đã được vớt lên, trả lại dòng chảy cho con rạch này.

Trong khi đó tại Q.Bình Thạnh, sau khi khảo sát kỹ địa bàn, các chiến sĩ đã tặng 10 hộ gia đình trong một khu dân cư có nguy cơ hỏa hoạn cao tại P.17 những chiếc bàn bếp an toàn. Phó bí thư Quận đoàn Bình Thạnh Lê Thanh Vũ cho biết phần lớn nhà dân đều là vách ván, bếp lại đặt trên những chiếc bàn gỗ nên nguy cơ cháy luôn rình rập. Từ đó, ngoài tặng những chiếc bàn thiếc để gian bếp chắc chắn, phòng ngừa cháy, các chiến sĩ còn tặng kèm mỗi hộ dân một bình chữa cháy gia đình. “Từ nay đến cuối chiến dịch, các lực lượng sẽ tặng 50 bình chữa cháy cho những hộ gia đình tại các địa bàn có nguy cơ cháy nổ cao trong quận” - anh Vũ thông tin.

Cũng trong hôm qua, nhiều quận huyện đã tổ chức các lớp tập huấn phòng cháy chữa cháy cho bà con, thanh thiếu niên tại địa bàn. Một số đơn vị còn tập huấn phòng chống đuối nước cho thiếu nhi. Tại Nhà Bè, các chiến sĩ còn dành một lớp chia sẻ kỹ năng tự vệ cho nữ công nhân tại Khu công nghiệp Hiệp Phước. Song song đó là các buổi tuyên truyền, kiểm tra tình hình an toàn giao thông tại một số bến đò ngang, bến khách qua sông nhằm giúp người dân ý thức hơn trong việc chấp hành quy định an toàn, tự giác sử dụng áo phao mỗi khi đi đò qua sông.

Chị Lâm Mỹ Trinh - chỉ huy trưởng chiến dịch Hành quân xanh TP.HCM năm nay - chia sẻ: “Không chỉ là hình ảnh người lính kiên cường trong các cuộc đấu tranh vệ quốc vĩ đại của dân tộc, hình ảnh người chiến sĩ trong chiến dịch Hành quân xanh sẽ rất đời thường, gần gũi, gắn bó qua từng phần việc giúp dân, mỗi hoạt động chăm lo cho thiếu nhi. Đó sẽ mãi là hình ảnh “khi Tổ quốc cần, thanh niên sẵn sàng hành động” của bao thế hệ trẻ VN”.

9 hoạt động trọng tâm

Chiến dịch Hành quân xanh TP.HCM lần 8-2014 diễn ra từ ngày 22-6 đến 27-7, xác định chín nội dung trọng tâm:

- Phối hợp tổ chức tốt chương trình học kỳ trong quân đội, học kỳ công an nhân dân, một ngày làm chiến sĩ phòng cháy chữa cháy, chiến sĩ biên phòng.

- Xây tặng nhà tình bạn, nhà đồng đội.

- Sửa chữa nhà tình thương, nhà tình nghĩa.

- Xây cầu, bêtông hóa đường giao thông nông thôn.

- Huấn luyện kỹ năng tự vệ cho nữ công nhân.

-Tặng sân chơi cho học sinh tiểu học Nhà Bè và Cần Giờ.

- Ra mắt các đội hình thanh niên phòng cháy chữa cháy và cứu hộ cứu nạn.

- Tổ chức các buổi tuyên truyền về phòng cháy chữa cháy, phòng chống tội phạm, ma túy cho bà con, thanh thiếu nhi.

- Hỗ trợ ngư dân trẻ huyện Cần Giờ ra khơi.

QUỐC LINH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên