19/12/2016 11:57 GMT+7

​Chiến lược đa dạng sản phẩm của Novaland

NHẬT ANH
NHẬT ANH

TTO - Thời điểm cuối năm 2016, sàn chứng khoán TP.HCM (HOSE) đang chuẩn bị chào đón thêm “hàng khủng” gia nhập.

Bể bơi trong công trình Lexington Residence của Novaland ở Quận 2. Ảnh: T.HIỀN
Bể bơi trong công trình Lexington Residence của Novaland ở quận 2 - Ảnh: T.HIỀN

Đó là Novaland, một cái tên có chặng đường phủ sóng thị trường bất động sản (BĐS) khá ấn tượng.

Tốc độ phát triển thần tốc

Giới trong ngành vẫn còn nhớ đến năm 2007, CTCP Tập đoàn Đầu tư địa ốc No Va (Tập đoàn Novaland) bước vào lĩnh vực BĐS với mức vốn điều lệ ban đầu khá khiêm tốn chỉ 95,3 tỉ đồng.

Đến năm 2009, Novaland chính thức khởi động dự án đầu tay là Khu dân cư phức hợp Sunrise City, Quận 7, TP.HCM và tăng vốn điều lệ lên 1.200 tỉ đồng.

Từ năm 2013 đến nay, thị trường bất động sản chứng kiến bước phát triển thần tốc của Novaland, khi tập đoàn này chính thức công bố hơn 35 dự án ra thị trường.

Đặc biệt, trong năm 2014, với hàng loạt thương vụ mua bán và sáp nhập (M&A), hầu hết các dự án có vị trí trọng yếu trên địa bàn TP.HCM, đã đưa Novaland trở thành một “ông lớn” thực thụ trong lĩnh vực phát triển bất động sản hàng đầu tại TP HCM.

Tính riêng trong giai đoạn 2015 - 2016, Tập đoàn Novaland đã thực hiện M&A hàng loạt dự án mới tại khu vực trung tâm các quận như quận 2, 4, 7 và Phú Nhuận. 

Mô hình Office-tel tại dự án The Sun Avenue (Q.2). Ảnh: T.HIỀN
Mô hình office-tel tại dự án The Sun Avenue (Q.2) - Ảnh: T.HIỀN

Có thể thấy, song song với việc tiến hành trực tiếp đầu tư các dự án từ móng tới ngọn, chính nhờ tận dụng thời điểm tốt để M&A, tập đoàn này đã tạo dựng được những dấu ấn đặc biệt trên thị trường bất động sản chỉ trong thời gian ngắn; nâng tổng quỹ đất đang nắm giữ lên 9,8 triệu m2 sàn xây dựng.

Tổng tài sản của tập đoàn tại thời điểm cuối tháng 9-2016 đạt 32.480 tỉ đồng, tăng 22,3% so với thời điểm cuối 2015. Đến 01-12-2016 vốn điều lệ tăng lên 5.962 tỉ đồng.

Chiến lược đa dạng hóa sản phẩm

Quan sát thị trường có thể thấy Novaland rất chịu khó tạo hướng đi cho dòng sản phẩm trung - cao cấp đến tay người sử dụng bằng nhiều cách, nhiều lựa chọn, từ căn hộ, nhà phố, nhà phố thương mại cho tới biệt thự.

Nổi bật trong dòng sản phẩm truyền thống là nhà phố thương mại (Shophouse) - một sự kết hợp giữa nhà ở và cửa hàng kinh doanh.

Các dự án này tọa lạc tại vị trí đắc địa, giao thương sầm uất và lượng dân cư đông đúc như: Lakeview City, The Sun Avenue, Lexington Residence (Quận 2), Sunrise City (Quận 7)… Dù chỉ mới ra mắt nhưng sản phẩm này đã tạo được sức hút khá lớn với các nhà đầu tư.

Mô hình shophouse trong dự án Khu đô thị Lakeview City rộng 30ha tại Q.2. Ảnh: T.HIỀN
Mô hình shophouse trong dự án Khu đô thị Lakeview City rộng 30ha tại Q.2 - Ảnh: T.HIỀN

Đáng chú ý nhất, tập đoàn này là một trong những đơn vị tiên phong đưa dòng sản phẩm căn hộ văn phòng (office-tel) thành xu hướng đầu tư trên thị trường; đơn cử tại một số các dự án như: RiverGate (Quận 4), Sunrise Cityview (Quận 7), The Sun Avenue (Quận 2)…

Đây được xem là mô hình “lai” giữa văn phòng làm việc hiện đại và nơi ở tiện nghi. Sức tiêu thụ của mô hình office-tel tại Novaland khá tốt do cung cấp được giải pháp tiết kiệm chi phí và thời gian cho nhiều doanh nghiệp, đặc biệt là giới Start-up.

Không ngừng đa dạng hóa sản phẩm, năm 2016 đánh dấu một bước tiến lớn của Novaland khi chuyển sang phát triển phân khúc Khu đô thị và BĐS nghỉ dưỡng, đơn cử là dự án Khu đô thị Lakeview City rộng 30ha tại Q.2.

Nhiều dự án BĐS nghỉ dưỡng cũng đang được tập đoàn này đầu tư ở các tỉnh thành giàu tiềm năng phát triển du lịch, điển hình là Cần Thơ, Đà Nẵng.

Nhờ chiến lược đó, nhà phát triển bất động sản này đã tạo được tình hình kinh doanh ấn tượng trong 2016.

Theo kết quả công bố, 9 tháng năm 2016, doanh thu thuần của Tập đoàn này đạt 7.176 tỉ đồng, vượt 6,55% so với kế hoạch đặt ra cho cả năm 2016 là 6.735 tỉ đồng.

Lợi nhuận sau thuế 9 tháng năm 2016 đạt 1.561 tỉ đồng, tương ứng 94,61% so với kế hoạch cả năm 2016 là 1.650 tỉ đồng.

Công trình căn hộ cao cấp Icon 56 của Novaland, mặt tiền đường Bến Vân Đồn, đối diện Quận 1. Ảnh: T.HIỀN
Công trình căn hộ cao cấp Icon 56 của Novaland, mặt tiền đường Bến Vân Đồn, đối diện Quận 1. Ảnh: T.HIỀN

Trong bước đi tiếp theo của mình, Novaland dự kiến sẽ niêm yết lên sàn chứng khoán vào cuối tháng 12-2016.

Đến nay, dù chưa chính thức lên sàn song cổ phiếu OTC của Novaland đang được giao dịch ở mức 55.000-65.000 đồng một cổ phiếu, có xu hướng tăng từ khi công ty công bố kế hoạch niêm yết.

Ông Lê Quang Trí, giám đốc khối kinh doanh của Công ty CP chứng khoán Trí Việt, cho rằng Novaland lên sàn lúc này là khá mạnh dạn, bởi dòng tiền vừa rồi đã bị hút khá nhiều vào các cổ phiếu “khủng” mới chào sàn.

“Điều đó cho thấy tập đoàn này khá tự tin, đồng thời cho thấy họ không nhắm tới những đợt sóng xôn xao ngắn hạn mà muốn hướng tới việc tiếp cận thị trường vốn dài hơi hơn, phục vụ cho phát triển sau này”, vị chuyên gia này nói.

Chuyên gia này cho biết thêm với việc kinh tế của Việt Nam đang từng bước ổn định, nhà nước chú trọng đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng cho các đô thị lớn và lãi suất ngân hàng đang ở mức thấp nhất trong nhiều năm, nhiều dự đoán dòng tiền sẽ tiếp tục được đổ vào bất động sản trong thời gian tới.

Đó được coi là điều kiện thuận lợi cho đà phát triển của các đơn vị đã tạo được tiền đề, chân đế vững chắc trong những năm vừa qua.

NHẬT ANH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên
    Chủ đề: lên sàn niêm yết