18/10/2011 02:37 GMT+7

Chiến đấu vì màu cờ sắc áo

K.B.
K.B.

TT - Từ bản tin trên một tờ báo Anh: hậu vệ trẻ Phil Jones tuyên bố giã từ đội tuyển Anh sau một lần khoác áo, bạn đọc Lê Quang Huy - giáo viên Trường THCS Trừ Văn Thố - đã bình câu chuyện màu cờ sắc áo rất thú vị.

Bài bình luận của anh Huy đã gửi một thông điệp đến những VĐV thể thao chuyên nghiệp: khi mặc chiếc áo mà trên đó có lá cờ Tổ quốc thì đó còn là trách nhiệm của công dân đối với đất nước. Bài viết của anh Lê Quang Huy đã thuyết phục toàn bộ thành viên ban giáo khảo trong buổi chấm vòng 10 cuộc thi “Bình luận viên ngoại hạng” hôm qua tại tòa soạn Tuổi Trẻ.

Gần 600 bài dự thi đã gửi đến tham dự vòng 10. Câu chuyện màu cờ sắc áo sau sự kiện Phil Jones tuyên bố giã từ đội tuyển được nhiều độc giả lựa chọn nhất. Ngoài ra, nhiều độc giả đã chọn câu chuyện hậu vệ đội Manchester United (M.U) Patrice Evra tố cáo tiền đạo Luis Suarez có lời lẽ phân biệt chủng tộc nhắm vào anh trong trận M.U hòa Liverpool 1-1 làm đề tài bình luận.

Liên quan đến chuyện này, bài viết Cư xử kiềm chế của tác giả Ngọc Hoành cũng có thông điệp độc đáo: Qua cách cư xử của Evra, chúng ta có thể rút ra bài học là nếu biết kiềm chế, mọi chuyện sẽ tốt đẹp hơn không chỉ với cá nhân mình mà còn cho cả tập thể. Hoặc vì một hành động thiếu kiềm chế, chúng ta có thể sẽ ân hận suốt cả cuộc đời.

Dưới đây là danh sách 11 bạn đọc trúng giải:

Giải nhất: Trò đùa đáng suy ngẫm (Lê Quang Huy), giải nhì: Diều ngược gió (Phan Hữu Thời), giải ba: Cư xử kiềm chế (Ngọc Hoành).

Tám giải khuyến khích: Hai bộ mặt của một đứa trẻ (Nguyễn Hải Anh), Hai người thầy (Nguyễn Nghĩa Vi Dân), Anh hùng không gặp thời (Trần Hữu Thái), Ferguson và câu chuyện MegaMind (Nhật Đăng), Nobel cho Giải ngoại hạng (Trần Thanh Phúc), Bài học lớn từ đội bóng nhỏ (Trần Văn Hưng), Lưu Bị, Tống Giang và Fergie (Nhân Nhân), Hạnh phúc là biết hi sinh (Phan Thế Hiếu).

Trò đùa đáng suy ngẫm

Mọi người sững sờ khi nghe tin Phil Jones tuyên bố giã từ đội tuyển Anh sau một lần khoác áo. Phải chăng “dịch bệnh” từ chối lên tuyển từ V-League lan sang tận Premier League (?!). Trò đùa của một tờ báo lá cải ở Anh đáng để mọi người suy ngẫm về trách nhiệm của cầu thủ với đội tuyển quốc gia.

Cứ mỗi đợt vòng loại Euro hay World Cup, Premier League là nơi cung cấp cho đội tuyển các quốc gia nhiều cầu thủ nhất. Trở về câu lạc bộ với đôi chân mỏi nhừ (chưa kể bị chấn thương), họ phải lao vào những vòng đấu hết sức khắc nghiệt mà không một lời than van. Được khoác lên mình màu áo của đội tuyển quốc gia là niềm vinh dự của biết bao cầu thủ cũng như sự hãnh diện của câu lạc bộ chủ quản. Bản thân họ sẽ nỗ lực để nâng cao đẳng cấp, hoàn thiện kỹ năng chuyên môn và tích lũy kinh nghiệm. Hơn nữa, khi trở về CLB mỗi cầu thủ sẽ phải nỗ lực hơn, thi đấu nhiệt tình hơn để xứng đáng với vị thế của một tuyển thủ quốc gia. Như vậy cả cầu thủ và CLB đều có lợi.

Không đơn thuần là môn thể thao, khi mặc chiếc áo mà trên đó có lá cờ Tổ quốc thì đó còn là trách nhiệm của công dân đối với đất nước. Mỗi người dân đều thế, mỗi công dân ưu tú, đại diện cho một bộ phận hay dân tộc càng phải cố gắng nêu cao trách nhiệm, vinh dự của mình với Tổ quốc. Vinh dự và trách nhiệm với Tổ quốc phải gắn liền, đặt trên lợi ích cá nhân. Hãy nhìn danh thủ David Beckham - cựu cầu thủ M.U. Dù bước vào tuổi “nghỉ hưu” nhưng tranh thủ thời gian Giải nhà nghề Mỹ chưa mở màn, anh xin gia nhập màu áo AC Milan để được vào mắt xanh của HLV đội tuyển. Hay như Van Nistelrooy, mục đích của anh khi chuyển tới Hamburg là nhắm tới một suất trong đội tuyển Hà Lan dự World Cup 2010.

Nhưng vẫn có cầu thủ từ chối khoác lên mình chiếc áo mà ngực trái có lá cờ Tổ quốc với những lý do không đâu đã làm tốn không ít giấy mực của giới truyền thông thế giới lẫn Việt Nam. Từ chuyện Phil Jones chợt nhớ đến lời tâm sự đầy ý nghĩa của HLV đội tuyển Việt Nam Falko Goetz với cầu thủ: “Các bạn đang khoác lên mình lá cờ Tổ quốc Việt Nam. Đó là niềm vinh dự không phải ai cũng có được. Vậy hãy chiến đấu hết mình đi. Nếu bạn quá đau hãy nói với tôi và các bác sĩ. Bằng không, hãy đứng dậy và chiến đấu bởi phía sau các bạn là 10 đồng đội, là người hâm mộ và cả Tổ quốc. Đừng biến mình thành gánh nặng cho đồng đội vì những điều không đáng...”.

K.B.
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên