15/12/2014 17:41 GMT+7

Chiếm đoạt tiền dân để cá độ bóng đá, lãnh 23 năm tù

M.VINH
M.VINH

TTO - Bị cáo Đặng Ngọc Bích (34 tuổi) bị phạt 23 năm tù và Nguyễn Hữu Thủy (27 tuổi) bị phạt 9 năm tù về các tội tham ô, lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản và tội đánh bạc.

Hai bị cáo Đặng Ngọc Bích (bên phải) và Nguyễn Hữu Thủy (bên trái) thừa nhận các hành vi phạm tội của mình tại tòa - Ảnh: M.Vinh

Chiều 15-12, sau hai buổi xét xử sơ thẩm, Tòa án nhân dân tỉnh Lâm Đồng đã tuyên phạt 2 bị cáo nguyên là cán bộ Ngân hàng Nông nghiệp và phát triển nông thôn Chi nhánh huyện Cát Tiên - Agribank Cát Tiên (Lâm Đồng) mức án trên.

Theo cáo trạng của Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Lâm Đồng, từ tháng 5-2013 đến cuối tháng 8-2013, với vai trò trưởng phòng Kế hoạch và kinh doanh Agribank Cát Tiên, Bích đã chỉ đạo Thủy (thời điểm đó là cán bộ tín dụng Agribank Cát Tiên) hủy giao dịch thu nợ của 3 khách hàng sau khi đã thu tiền, mượn sổ tiết kiệm của khách hàng thế chấp vay tiền, nhưng không nhập tài sản thế chấp vào kho quỹ, thu tiền trả nợ gốc của 5 khách hàng nhưng không nộp vào ngân hàng.

Với cách làm trên, Bích và Thủy đã chiếm đoạt 2,46 tỉ đồng của Agribank Chi nhánh Cát Tiên. Riêng Bích tự thu tiền gốc của 2 khách hàng nhưng không nhập vào ngân hàng, chiếm đoạt 220 triệu đồng.

Cũng với cách thu tiền sau đó không chuyển vào ngân khoản của Agribank Cát Tiên, Thủy đã chiếm đoạt 741 triệu đồng của 26 khách hàng.

Trong quá trình làm việc tại Agribank Cát Tiên, được sự tin cậy của nhiều người, từ năm 2010 đến tháng 8-2013, Bích đã mượn của 8 người số tiền 12,7 tỉ đồng, trong đó có người bị Bích chiếm đoạt 8,7 tỉ đồng.

Tại tòa, Bích và Thủy khai nhận dùng số tiền chiếm đoạt được để tham gia cá độ bóng đá qua mạng và thua 12 tỉ đồng. Ngoài ra, Bích khai nhận là người am hiểu công nghệ thông tin và là người có kinh nghiệm tại ngân hàng nên đã can thiệp vào hệ thống nhằm che giấu các hành vi sai quy định của mình trong một khoảng thời gian dài.

Hội đồng xét xử cũng tuyên phạt các bị cáo Nguyễn Hữu Huy Vũ (32 tuổi, anh trai của Thủy), Lê Khánh Ninh (40 tuổi, cùng ở huyện Đạ Huoai, Lâm Đồng) và Phạm Văn Quang (50 tuổi, trú Q.Gò Vấp, TP.HCM), mỗi người 12 tháng tù (cho hưởng án treo) về tội đánh bạc.

Vũ là người tìm cho Bích địa chỉ trên mạng thông qua sự nhờ vả của em trai là Thủy để cá độ bóng đá với Quang. Toàn bộ các giao dịch tiền bạc sau cá độ giữa Bích và Quang đều thông qua Ninh, Vũ và Thủy.

Ngoài phạt tù, tòa buộc Bích trả cho Agribank Chi nhánh Cát Tiên số tiền 2,68 tỉ đồng, trả cho 8 người dân số tiền 12,7 tỉ đồng. Bị cáo Thủy phải hoàn trả Agribank Cát Tiên số tiền hơn 741 triệu đồng.

Như Tuổi Trẻ đã đưa tin, Bích và Thủy bị Công an tỉnh Lâm Đồng bắt ngày 11-9-2013 để điều tra về các hành vi cờ bạc và lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản.

M.VINH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên