10/03/2012 06:01 GMT+7

Chiếm đất rừng phòng hộ làm đìa tôm

DUY THANH
DUY THANH

TT - Nhiều cán bộ, đảng viên ở huyện Tuy An (tỉnh Phú Yên), trong đó có cả chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra huyện ủy, đã lấn chiếm hàng chục ngàn mét vuông đất và rừng phòng hộ để làm đìa nuôi tôm.

oAyxlwO3.jpgPhóng to

Những cây phi lao của rừng phòng hộ bị chặt để lấy đất làm đìa tôm chỉ còn trơ gốc -Ảnh: DUY THANH

Trên dải cát dài 4-5km ven bờ biển thôn Phú Sơn (xã An Ninh Đông, huyện Tuy An), hàng chục đìa nuôi tôm “ăn” sâu vào khu rừng phòng hộ được trồng từ những năm 1980. Những cây phi lao cao hơn chục mét đứng chênh vênh trên bờ cát, phơi bộ rễ khô khốc ra ngoài vì cát đã bị hút, bị đào để mở rộng đìa tôm.

Đìa nở to, rừng hẹp lại

Ông Nguyễn Kim Long - phó chủ tịch UBND xã An Ninh Đông - cho biết theo kết quả kiểm tra, đo đạc vừa thực hiện xong ngày 6-3, có 48 hộ dân đã làm 52 đìa nuôi tôm trên tổng diện tích sai phạm gần 67.000m2 tại thôn Phú Sơn, trong đó có gần 31.500m2 là diện tích rừng phòng hộ.

Đáng nói là tham gia lấn chiếm rừng để mở rộng đìa nuôi tôm có tám người là cán bộ, đảng viên và người thân của cán bộ huyện, xã. Trước đây, ông Nguyễn Tấn Sanh - ủy viên Ban thường vụ, chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Huyện ủy Tuy An - được giao đất để làm đìa tôm ở thôn Phú Sơn, đến đầu năm 2012 đìa tôm của ông này “nở” thêm 175m2 trên đất rừng phòng hộ. Còn đìa tôm của bà Lê Thị Ninh, vợ của ông Vũ Ngọc Khoa - huyện ủy viên, trưởng Phòng tài chính huyện Tuy An, “nuốt” đến 1.044m2 rừng phòng hộ. Ngoài ra, có ba cán bộ xã An Ninh Đông lấn chiếm rừng để “cơi nới” đìa nuôi tôm là các ông Huỳnh Văn Trung - trưởng công an xã, Nguyễn Nhất Ngôn - cán bộ kế toán ngân sách, Nguyễn Mạnh - cán bộ thương binh - xã hội và ba đảng viên ở các thôn.

Xử lý du di

Ông Trần Mạnh Trí (bí thư Huyện ủy Tuy An):

Sẽ kiểm điểm hai cán bộ cấp huyện

Ngay khi biết hai cán bộ thuộc diện Ban thường vụ Huyện ủy quản lý là anh Nguyễn Tấn Sanh và Vũ Ngọc Khoa có vi phạm và liên quan đến vi phạm trong sử dụng đất làm đìa tôm, tôi đã gọi hai anh này lên làm việc và nói thẳng: “Các anh là cán bộ, đảng viên mà sai phạm, để người thân sai phạm như thế là “dính” vào 19 điều cấm đảng viên không được làm, tạo sơ hở để những người khác làm sai theo”. Sắp tới, chúng tôi sẽ xem xét kiểm điểm đối với hai cán bộ này. Huyện ủy đã chỉ đạo xử lý nghiêm tất cả những người vi phạm, bất kể đó là ai.

Ông Nguyễn Trung Chánh - chủ tịch UBND xã An Ninh Đông - cho biết ông mới nhậm chức chủ tịch xã từ tháng 7-2011, trong khi việc lấn chiếm đất và rừng phòng hộ để mở rộng, làm thêm đìa nuôi tôm ở địa phương xảy ra từ trước đó. “Việc lấn chiếm này diễn ra nhiều năm, tràn lan, phức tạp nhưng việc xử lý ban đầu chưa chặt chẽ, còn du di nên sau này gặp khó. Hiện lực lượng của xã mỏng, trong khi người vi phạm lén lút làm ngoài giờ hành chính nên rất khó phát hiện” - ông Chánh phân trần.

Theo ông Chánh, năm 2007 xã từng cưỡng chế, buộc các chủ đìa vi phạm san lấp, trả lại hiện trạng ban đầu. Thế nhưng từ cuối tháng 11-2011 đến đầu năm nay, tình trạng tái chiếm diện tích đìa đã cưỡng chế và lấn rừng phòng hộ để mở rộng đìa tôm diễn ra ồ ạt. Báo cáo của Phòng tài nguyên và môi trường huyện Tuy An gửi UBND huyện vào tháng 2-2012 cho thấy tháng 11-2011, UBND xã An Ninh Đông phát hiện 29 hộ vi phạm, đến tháng 2-2012 số hộ vi phạm tăng lên 46 và đến ngày 6-3 có 48 hộ vi phạm. Trong đó, vi phạm của toàn bộ tám cán bộ, đảng viên và người thân cán bộ đều vừa xảy ra cuối năm 2011 và đầu năm 2012. Đỉnh điểm của sự quản lý lỏng lẻo là trong quyết định của UBND xã An Ninh Đông thành lập tổ kiểm tra các chủ đìa tôm vi phạm có trưởng công an xã Huỳnh Văn Trung, người đã lấy 90m2 đất rừng phòng hộ để mở rộng đìa tôm!

Mới đây, chủ tịch UBND huyện Tuy An Lê Hoàng Sang đã chỉ đạo xã An Ninh Đông và các cơ quan chức năng của huyện phối hợp xử phạt những người vi phạm, buộc đến hết quý 1-2012 phải trả lại nguyên trạng, nếu không sẽ bị cưỡng chế. Ông Sang yêu cầu phân loại đối tượng vi phạm cụ thể để huyện xử lý kiên quyết đối với các chủ đìa tôm vi phạm là cán bộ, đảng viên trước, tiếp đó xử lý các hộ dân tái phạm và các hộ mới chiếm đất, phá rừng làm đìa tôm. Đến ngày 8-3, theo ông Nguyễn Trung Chánh, cả tám cán bộ, đảng viên thuộc diện xã quản lý đã được kiểm điểm và hình thức xử lý chỉ là nghiêm túc rút kinh nghiệm!

DUY THANH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên