30/08/2012 17:54 GMT+7

Chia tài sản khi hết thời hiệu khởi kiện quyền thừa kế

Luật sư NGUYỄN VĂN HẬU(www.legalvn.com)
Luật sư NGUYỄN VĂN HẬU(www.legalvn.com)

TTO - * Gia đình tôi ở Đồng Nai, có năm người gồm bố, mẹ và ba anh em. Mẹ tôi đứng tên trên sổ đỏ. Năm 2000 mẹ tôi mất đi không để lại di chúc. Năm 2006, có chương trình đổi sổ đỏ mới. Ba tôi nhờ dịch vụ sang tên cho ba tôi đứng tên trên sổ đỏ, các anh em tôi không ký bất kỳ giấy tờ gì.

Xin hỏi, đến thời điểm hiện tại (năm 2012), ba anh em tôi có được quyền thừa kế gì từ căn nhà trên? Nếu ba tôi muốn bán căn nhà hoặc bán một phần mà không có sự đồng ý của anh em tôi thì có được không?

Mong được giải đáp. Xin cảm ơn.

Dang Ngoc (ngoc1305@... )

- Trả lời:

Nếu sổ đỏ thể hiện ba bạn là người duy nhất có quyền sử dụng đất và tài sản gắn liền với đất hợp pháp đối với nhà và đất trên, việc cấp đổi sổ đỏ thực hiện đúng trình tự thủ tục luật định thì ba của bạn có toàn quyền định đoạt quyền sở hữu nhà và quyền sử dụng đất trên như bán, tặng cho, để thừa kế, thế chấp… theo quy định của pháp luật hiện hành mà không ai có quyền ngăn cản.

Điều này cũng có thể hiểu, kể từ thời điểm sổ đỏ được đổi từ tên mẹ bạn sang tên ba bạn (năm 2006) thì nhà và đất trên đã không còn là di sản thừa kế do mẹ bạn để lại nữa.

Do thời hiệu khởi kiện đối với tranh chấp về thừa kế là 10 năm kể từ ngày người để lại di sản chết, nên nếu mẹ bạn chết vào năm 2000 thì hiện tại, tòa án cũng sẽ không thụ lý đơn khởi kiện tranh chấp về thừa kế của bạn (nếu có) do thời hiệu khởi kiện đã hết.

Tuy nhiên, trong trường hợp các đồng thừa kế không có tranh chấp về hàng thừa kế và đều thừa nhận di sản do người chết để lại chưa chia thì di sản đó chuyển thành tài sản chung của các thừa kế. Khi có tranh chấp và yêu cầu tòa án giải quyết thì không áp dụng thời hiệu khởi kiện về quyền thừa kế, mà áp dụng các quy định của pháp luật về chia tài sản chung để giải quyết.

Mọi thắc mắc liên quan đến vấn đề nhà đất, thủ tục giấy tờ liên quan đến sổ đỏ, sổ hồng... hoặc bài vở cộng tác, bạn đọc gửi về mục "Tư vấn nhà đất" hoặc "Địa ốc" tại địa chỉ: diaoc@tuoitre.com.vn.

Để chính xác về nội dung, vấn đề cần hỏi, bạn đọc vui lòng gõ có dấu (font chữ Unicode). Chân thành cảm ơn.

Địa ốc Tuổi Trẻ Online

Luật sư NGUYỄN VĂN HẬU(www.legalvn.com)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên