27/07/2014 15:15 GMT+7

Chia sẻ với những cuộc đời kém may mắn

 QUỐC LINH
 QUỐC LINH

TTO - Chủ nhật 27-7 được các chiến sĩ Mùa hè xanh 2014 tại TP.HCM dành trọn cho đạo lý đền ơn đáp nghĩa và các hoạt động góp phần đảm bảo an sinh xã hội.

nDrFHKmd.jpgPhóng to
Phó chủ tịch Hội LHTN VN TP.HCM Dương Ngọc Tuấn tặng quà cho các bạn thiếu nhi nghèo Q.10 - Ảnh: Q.L.

Trước đó tối 26-7, tại các nghĩa trang lớn của nhiều quận, huyện trong TP.HCM cũng như nghĩa trang các mặt trận tỉnh, huyện đảo tiền tiêu Lý Sơn (Quảng Ngãi) - nơi có chiến sĩ Mùa hè xanh TP.HCM đóng quân - đã đồng loạt thắp lên những ngọn nến tri ân sự hi sinh lớn lao mà bao anh hùng liệt sĩ đã sẵn sàng hiến dâng cho Tổ quốc.

Khi tuổi trẻ cùng hành động

Mỗi cơ sở Đoàn chọn cho mình những hoạt động để góp phần cùng xã hội chăm lo cho những cuộc đời kém may mắn, thực hiện chính sách an sinh xã hội.

Tại Q.10, những bạn nhỏ khó khăn của các phường đã được trao tận tay những phần quà nghĩa tình. Năm bạn học sinh vượt khó còn được nhận phần học bổng trị giá 1 triệu đồng/bạn. Bệnh viện Vạn Hạnh còn hỗ trợ khám chữa răng miễn phí cho 200 trẻ em Q.10 và sẽ tiến hành ngay đầu tuần tới.

Trong khi đó, các chiến sĩ Mùa hè xanh ĐH y khoa Phạm Ngọc Thạch phối hợp cùng Hội LHTN VN Q.10 tổ chức sân chơi tìm hiểu về dân số, kế hoạch hóa gia đình và kiến thức về sức khỏe sinh sản vị thành niên cho đoàn viên thanh niên của quận. Bằng hình thức thi rung chuông vàng, các bạn trẻ đã có cơ hội nắm thêm những quy định của pháp luật về hôn nhân gia đình, hiểu về việc cần thiết phải giữ gìn sức khỏe sinh sản vị thành niên, cũng như có thêm thông tin về tình hình dân số VN, dân số thế giới.

Chị Trương Thị Minh Hạnh (Q.10) chia sẻ: “Đoàn, Hội cần làm tốt hơn việc nắm bắt tâm tư, nhu cầu của thanh niên, kịp thời tư vấn việc làm, nghề nghiệp vì có như vậy mới đảm bảo thanh niên có thu nhập, ổn định cuộc sống cũng là góp phần để cùng xã hội ổn định bền vững”.

Nhiều bữa cơm nghĩa tình đã được các đơn vị tổ chức để mang đến cho các cụ già neo đơn không khí đầm ấm của bữa cơm sum họp gia đình. Không chỉ dành cho cụ già neo đơn, bạn trẻ các quận 7, 8, Tân Phú còn tặng những suất cơm cho các gia đình khó khăn tại các phường.

Trong khi đó, các chiến sĩ quận 6, Bình Thạnh chọn các trung tâm dưỡng lão để đến vui chơi, tặng quà cho các cụ già đang sinh sống tại đây. Còn các bạn trẻ Q.10 nấu và đem tặng những phần cháo cho bệnh nhân, thân nhân tại một bệnh viện trên địa bàn quận.

Sẻ chia hạnh phúc

Không chỉ tổ chức hoạt động tại địa bàn mình, các chiến sĩ còn mang yêu thương san sẻ cho các địa bàn vùng sâu vùng xa, nơi còn nhiều khó khăn của TP.

Chiến sĩ P.Phạm Ngũ Lão (Q.1) đã hành quân đến với xã Lý Nhơn (Cần Giờ). Tại đây, các bạn đã đi thăm, tặng quà cho mẹ VN anh hùng và trao 20 suất quà, sách giáo khoa, quần áo cho các bạn học sinh có hoàn cảnh khó khăn của xã để chuẩn bị năm học mới. Hay P.Thảo Điền (Q.2) phối hợp cùng Hội Liên hiệp phụ nữ và Hội Cựu chiến binh phường tổ chức hành trình về nguồn cho các bạn trẻ tại xã Thái Mỹ (Củ Chi), kết hợp tặng 1.000 tập trắng cho thiếu nhi, quà cho các gia đình chính sách.

Trong khi đó, hỗ trợ các xã xây dựng nông thôn mới, các bạn trẻ Q.Phú Nhuận đã đến với xã đảo Thạnh An (Cần Giờ) tổ chức sinh hoạt thiếu nhi, tập huấn an toàn điện, phòng chống đuối nước và tặng 100 phần quà cho trẻ em. Cũng trong chuyến đi đến Cần Giờ, các y bác sĩ trẻ trong đoàn còn khám phát thuốc miễn phí cho 350 người dân nghèo và diện gia đình chính sách tại xã Long Hòa.

Đề phòng nguy cơ cháy nổ, các chiến sĩ Q.Bình Thạnh tặng 50 bộ thiết bị điện sử dụng trong gia đình và đi lại hệ thống điện cho các hộ dân có đường dây điện không an toàn. Một số đơn vị khác đã đưa chiến sĩ đến thu dọn nhà cửa, thăm hỏi và tặng quà cho các cụ già sống neo đơn, các gia đình chính sách tại địa phương.

Tại Q.4, 25 suất học bổng trợ nghề (2 triệu đồng/suất) đã được trao cho các bạn thanh niên nghèo trong quận, giúp trang bị nghề cho các bạn. Một số đơn vị đã tổ chức thu gom ve chai gây quỹ tặng học bổng cho học sinh nghèo.

Mỗi hoạt động trong ngày cao điểm hành động vì an sinh xã hội và uống nước nhớ nguồn đều chứa đựng bao ân tình của những tấm lòng trẻ. Nói như phó bí thư Quận đoàn 10 Mai Nhật Phương: “Mỗi bạn trẻ thay đổi, tiên phong thực hiện từng hành động nhỏ nhưng góp phần cùng xã hội chăm lo cho các mảnh đời kém may mắn hơn và tự ổn định cuộc sống của chính mình là đang cùng góp phần làm xã hội phát triển bền vững”.

uG9bLpmX.jpgPhóng to
Hớt tóc miễn phí cho các bạn trẻ trong ngày cùng hành động vì an sinh xã hội - Ảnh: Q.L.

Hiểu quá khứ để giữ hòa bình

Song song với các hoạt động đền ơn đáp nghĩa, một vài quận huyện còn tổ chức sinh hoạt truyền thống, giao lưu với các cô chú lão thành cách mạng. Buổi họp mặt giúp các bạn trẻ hiểu hơn những ngày tháng gian khổ đã qua, hiểu hơn những hi sinh, mất mát mà bao thế hệ cha anh đã trải qua để giành lấy độc lập, tự do cho dân tộc.

Những nhân chứng sống một thời đi qua khói lửa chiến tranh đã giúp các bạn trẻ hiểu và trân trọng hơn giá trị của hòa bình. Để tri ân với xương máu đã đổ xuống của các anh hùng ngày hôm qua không chỉ là lời nói, quyết tâm mà còn phải bằng cả những hành động thiết thực, cụ thể trong học tập, công tác của mỗi bạn trẻ hôm nay. Và điều được các bạn trẻ rút ra chính là dù trong bất cứ hoàn cảnh nào, khó đến đâu cũng phải giữ cho được cuộc sống hòa bình, bảo vệ toàn vẹn lãnh thổ thiêng liêng của Tổ quốc.

 QUỐC LINH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên