13/09/2006 12:44 GMT+7

Chỉ số VNIndex: Cần một động lực mới

Theo VnExpress
Theo VnExpress

TTO - Sau một thời gian chỉ số VNIndex rớt dài từ mức trên 630 điểm xuống gần 400 điểm, trong hơn 1 tháng qua giá chứng khoán đã hồi phục trở lại, chỉ số VNIndex tăng trở lại lên trên mức 500 điểm.

qFk3M5gU.jpgPhóng to
Nhà đầu tư đang giao dịch cổ phiếu - Ảnh minh họa

Nhiều người đã bắt đầu lạc quan lại với thị trường và cho rằng giá chứng khoán sẽ có thể quay lại đỉnh cao trên 600 điểm.

Theo phân tích, mức chỉ số VNIndex hiện nay khi tăng đến trên 511 điểm là đang ở vừa sát mức cản trên do đường Fibonacci Retracement 50% của giai đoạn giá giảm từ trên 630 điểm xuống dưới 400 điểm tạo ra (mức cản trên do đường này tạo ra khoảng 518 điểm).

Nói đơn giản là hiện nay chỉ số VNIndex đã phục hồi lại 50% so với thời kỳ giá giảm. Theo lý thuyết phân tích kỹ thuật, rất có khả năng giá chứng khoán sẽ giảm lại khi đụng những mức cản trên như vậy. Điều này phần nào lý giải hiện tượng giá chứng khoán đang tăng bỗng như có vẻ “mất đà” và giảm lại sau khi tăng lên trên mức 510 điểm.

Chứng khoán 'sốt lạnh'

Thị trường đi xuống là lý do VN-Index giảm tới 10,73 điểm, đóng cửa 500,82 điểm. Nhóm cố phiếu có tính thanh khoản cao đều đồng loạt tụt dốc.

VF1 giảm 1.000 đồng, khớp 25.600 đồng, STB giảm 2.000 đồng xuống 68.000, VSH giảm 1.300 đồng xuống 37.500 đồng, TYA giảm 2.500 đồng. Đây là 4 mã giao dịch nhiều nhất phiên, kéo hàn thử biểu của thị trường sụt mạnh.

Nhóm tăng giá vỏn vẹn có 5 mã UNI, SHC, LAF, SGH và DPC. Trong 2 phiên thị trường sụt giảm, cổ phiếu Viễn Liên (UNI) đi theo chiều ngược lại nhờ thông tin sắp phát hành thêm cổ phiếu. Chưa rõ tỷ lệ và giá quyền mua trong đợt phát hành lần này là bao nhiêu nhưng nhà đầu tư vẫn tranh mua để chờ cơ hội tới.

Khối lượng khớp lệnh sáng nay đạt 1,6 triệu đơn vị, tăng 400.000 so với hôm qua. Tổng giá trị cả phiên đạt 126 tỷ đồng.

Tuy nhiên, điều đáng ngại hơn lại nằm ở phía sau, đó là mức cản trên do đường Fibonacci Retracement 61,8% tạo ra, nằm ở mức gần 550 điểm. Theo các sách hướng dẫn về phân tích kỹ thuật, thì mức cản 61,8% là rất quan trọng, và “mạnh” hơn nhiều so với mức cản 50%. Nói cách khác, có thể giá chứng khoán chỉ rớt nhẹ vài phiên ở mức gần 518 điểm, nhưng nhiều khả năng sẽ rớt trở lại không ít nếu có xuyên phá lên mức 550 điểm.

Nếu giá giảm: cơ hội để mua vào

Nhìn chung, hiện nay thị trường đang thiếu những thông tin mang tính cú hích để tăng giá, trong khi lại xuất hiện những thông tin mang tính bất lợi như thuế thu nhập cá nhân, VN tụt hạng về tính hấp dẫn của môi trường kinh doanh … Như vậy, khả năng giá cổ phiếu giảm là có thật, trên cả thị trường niêm yết lẫn OTC khi mà có ít các thông tin “hấp dẫn”.

Mặt khác, nhiều quỹ đầu tư mới thành lập chắc chắn chưa giải ngân hết cũng không vội vã mua cổ phiếu vào lúc này, mà vì họ cũng có thể nhìn thấy xu hướng kỹ thuật là giá có thể đi xuống nên sẽ chờ đợi.

Trong tình hình giá giảm thật, thì cũng cần thấy rằng dù sao đợt điều chỉnh giảm này sẽ tạo ra nhiều cơ hội hơn là mối nguy. Thứ nhất, về mặt kỹ thuật, đây có thể chỉ là một đợt điều chỉnh ngắn, nên giá có thể không giảm quá mạnh. Thứ hai, khi giá giảm sẽ là cơ hội để các quỹ và tổ chức đầu tư gom cổ phiếu với giá rẻ.

Điều này cho thấy các nhà đầu tư cũng có thể tham gia tận dụng lợi thế từ việc cổ phiếu giảm bằng cách chờ mua vào ở mức giá hợp lý. Theo phân tích kỹ thuật, một mức giá giảm dưới 450 điểm và nhất là dưới 423 điểm là rất hấp dẫn để mua vào.

Theo VnExpress
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên