Thứ 4, ngày 19 tháng 1 năm 2022

"Chỉ số về tính minh bạch của TP.HCM tụt giảm thảm hại"

28/04/2016 09:39 GMT+7

TTO - Chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Thành Phong tỏ ra bức xúc như trên khi chỉ số minh bạch năm 2015 của TP.HCM tụt từ thứ 4 xuống thứ 17.

Chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Thành Phong phát biểu tại cuộc họp sáng 28-4 - Ảnh: Mai Hương

Sáng 28-4, tại cuộc họp về tình hình kinh tế xã hội TP tháng 4-2016, Chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Thành Phong cho biết vừa qua, vụ việc ở quán Xin Chào tại Bình Chánh đã làm ảnh hưởng ghê gớm đến môi trường đầu tư, kinh doanh dù TP đã có nhiều nỗ lực cải thiện môi trường đầu tư.

Ông Phong thông tin năm 2015, chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh của TP.HCM đạt hạng 6 trên cả nước, tụt hai hạng so với năm 2014 (năm 2014 xếp hạng 4). Trong đó, nhiều chỉ số thành phần tụt giảm nghiêm trọng.

“Thảm hại nhất là chỉ số về tính minh bạch tụt từ thứ 4 xuống thứ 17. Chỉ số về chi phí không chính thức từ thứ 42 tăng lên thứ 54” - ông Phong bức xúc.

Trong khi đó, các chỉ số tăng thì lại tăng không đáng kể, chỉ từ 1-2 điểm. Chỉ riêng chỉ số về cạnh tranh bình đẳng và hỗ trợ doanh nghiệp thì trụ hạng, không giảm cũng không tăng.

“Đà Nẵng đã ba năm liền trụ vững ở vị trí số 1. Một số tỉnh thành có sự bứt phá vươn lên rất rõ như Đồng Tháp. Dĩ nhiên là quy mô, số lượng doanh nghiệp và đặc điểm tình hình của TP.HCM có khác so với các tỉnh, nhưng kết quả này khiến chúng ta phải suy nghĩ” - ông Phong trăn trở.

Ông Phong yêu cầu các sở ngành, quận huyện phải suy nghĩ những giải pháp cụ thể, phải thật quyết tâm để nâng cao thứ hạng của TP.

“Đây phải là quyết tâm thật sự, không phải chỉ nói mang tính hình thức” - ông Phong chỉ đạo.

Về chỉ số sự hiệu quả quản trị hành chính công, Chủ tịch Nguyễn Thành Phong cho rằng dù TP đã có nhiều cố gắng nỗ lực nhưng kết quả vẫn còn hạn chế. TP.HCM chỉ xếp thứ 47/63 tỉnh thành.

Theo Chủ tịch Nguyễn Thành Phong, thực tế này là một điều “rất nhức nhối”. Ông yêu cầu các địa phương, đơn vị phải biết bức xúc, đau lòng trước thực tế này để có giải pháp thật sự để cải thiện.

Ông Võ Văn Hoan - chánh văn phòng UBND TP - nhận định điểm mấu chốt là mối quan hệ giữa cán bộ và người dân. Dân có thói quen gặp gỡ giao tiếp với cán bộ dù chúng ta có công khai trên mạng.

“Dân rất cần chúng ta. Nhưng phải chăng chúng ta - những cán bộ cấp cơ sở - còn chưa đáp ứng được nguyện vọng này của dân” - ông Hoan nói.

Theo ông Hoan, cán bộ ta còn thói quen xin - cho, dân xin gì cho nấy, hỏi gì đáp nấy, trong khi lẽ ra cán bộ phải tư vấn, hướng dẫn nhiệt tình cái mà dân đang cần. Ông Hoan đề nghị coi lại đội ngũ cán bộ TP, đặc biệt là cán bộ ở cơ sở.

 

MAI HƯƠNG
Bình luận (0)
    Xem thêm bình luận
    Bình luận Xem thêm
    Bình luận (0)
    Xem thêm bình luận