02/07/2014 10:33 GMT+7

Chỉ phạt người không đội MBH hoặc đội mũ không cài dây

V.V.T - T.L
V.V.T - T.L

TT - Chính phủ thống nhất theo quy định hiện nay, việc xử phạt chỉ áp dụng với hai hành vi là: không đội mũ bảo hiểm (MBH), đội mũ bảo hiểm mà không cài dây an toàn.

AUcNKR9l.jpgPhóng to
Một người dân đội mũ bảo hiểm không đạt chuẩn bị cảnh sát giao thông nhắc nhở tại ngã tư Phú Nhuận (TP.HCM) sáng 1-7 - Ảnh: M.Trường

Trong cuộc họp báo chiều 1-7, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Nguyễn Văn Nên đã trả lời câu hỏi liên quan đến việc xử phạt hành vi đội mũ bảo hiểm không đúng chuẩn.

Ông Nguyễn Văn Nên cho biết tại phiên họp thường kỳ tháng 6, Chính phủ có bàn vấn đề nêu trên và thống nhất theo quy định hiện nay, việc xử phạt chỉ áp dụng với hai hành vi là: không đội mũ bảo hiểm, đội mũ bảo hiểm mà không cài dây an toàn.

“Như vậy thông tin thời gian qua có chỗ chưa chuẩn xác khiến người dân bất an. Chúng ta muốn bảo vệ tính mạng, sức khỏe của người dân, nhưng trong điều kiện hiện nay chỉ xử phạt như nêu trên, còn mũ bảo hiểm giả là vấn đề khác” - Bộ trưởng Nguyễn Văn Nên nói.

Trước đó, sáng 1-7, hầu hết chốt giao thông tại các ngã tư trên địa bàn TP.HCM đều có CSGT chốt chặn như thường ngày, nhưng khi hỏi về việc xử phạt người đi môtô, xe máy điện đội mũ bảo hiểm không đạt chuẩn thì hầu hết CSGT đều cho biết chưa áp dụng xử phạt.

Tại Hà Nội, ghi nhận trong ngày đầu tiên quy định xử phạt người điều khiển phương tiện sử dụng mũ bảo hiểm không đạt chuẩn, lực lượng CSGT Hà Nội ra quân khá rầm rộ.

Nhiều người dân khi bị dừng phương tiện đều tỏ ra lúng túng, một số bất ngờ khi được thông báo về quy định mới. Hầu hết sau khi được nhắc nhở đều bày tỏ hợp tác và chấp hành nghiêm.

Trao đổi với Tuổi Trẻ, đại tá Đào Vịnh Thắng - trưởng Phòng PC67 Hà Nội - cho biết với quy định hiện nay CSGT gặp không ít khó khăn trong công tác kiểm tra, xử lý.

Thứ nhất, đó là việc nhận biết loại mũ đảm bảo về quy cách theo văn bản hướng dẫn, bởi hiện nay chưa có phương tiện máy móc nào mà chỉ nhận biết hoàn toàn bằng mắt thường, căn cứ trên hướng dẫn về loại mũ đủ ba lớp.

Thứ hai, với những người lưu thông bình thường trên đường không vi phạm Luật giao thông, CSGT cũng sẽ khó dừng xe được.

Thứ ba, chưa có hướng dẫn là xử phạt xong lỗi đội mũ bảo hiểm “dỏm” sẽ tịch thu mũ hay để người dân tiếp tục sử dụng.

Trong trường hợp tịch thu, người vi phạm phải lưu thông đầu trần sẽ rất nguy hiểm, còn để tiếp tục sử dụng lại tạo ra nguy cơ tái vi phạm.

V.V.T - T.L
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên