13/03/2013 11:38 GMT+7

Chí lớn chưa về bàn tay không

GIÁNG UYÊN (London)
GIÁNG UYÊN (London)

TT - Hôm nay, Arsenal đến làm khách trên sân Bayern Munich (B.M) ở lượt về vòng 1/16 Champions League.

TT - Hôm nay, Arsenal đến làm khách trên sân Bayern Munich (B.M) ở lượt về vòng 1/16 Champions League.

Dù ở lượt đi trên sân nhà Arsenal đã thua 1-3 và gần như hết cửa vào vòng trong, nhưng CĐV Arsenal vẫn mong mỏi đội nhà “chí lớn không về tay không”.

Nhiều thế hệ học sinh ở VN đã học bài Tống biệt hành của nhà thơ Thâm Tâm sáng tác những năm 1940. Trong đó có đoạn Ly khách! Ly khách! Con đường nhỏ/Chí lớn chưa về bàn tay không/Thì không bao giờ nói trở lại/Ba năm mẹ già cũng đừng mong.

Bài thơ rất phù hợp với Arsenal, trước hết vì HLV Arsene Wenger đã “lùa” cầu thủ tập huấn vào chủ nhật 10-3 vừa rồi. Lễ “Ngày của mẹ” (Mother’s day) ở Anh họ không được ăn trưa cùng mẹ vào dịp lễ nên đúng nghĩa “Ba năm mẹ già cũng đừng mong”. Thứ nữa, CĐV biết khả năng chặn đứng bước đi của “hùm xám” là không thể, nhưng vẫn hi vọng các “pháo thủ” có được một điểm hay ghi được ít nhất một bàn trên sân khách đêm nay.

Ngồi trên khán đài sân Emirates theo dõi trận lượt đi giữa hai đội, khi Arsenal với ưu thế chủ nhà vẫn bị đội khách càn quét lấn lướt gần hết trận, chúng tôi nghĩ tới trận lượt về mà tan nát cõi lòng. B.M quá mạnh. Có thể B.M không tấn công lả lướt như Barcelona hay phòng ngự chặt chẽ như AC Milan, nhưng họ có sự hiệu quả theo đúng tinh thần người Đức. Họ còn có thể lực rất tốt, chơi bóng đá tổng lực không biết mệt mỏi, chạy nhanh như ngựa chiến, chuyền bóng giỏi, bóng dài hay, bóng bổng cũng giỏi nốt.

Vì vậy, ngay các CĐV Arsenal cũng ngạc nhiên khi Podolski (Arsenal) ghi bàn vào lưới thủ môn Neuer từ quả phạt góc của Wilshere. Đó là pha thủng lưới đầu tiên của Munich từ đầu năm 2013 đến thời điểm đó. Chúng tôi dự đoán hôm nay các “pháo thủ” sẽ tràn lên tấn công nhằm tìm bàn thắng vì họ phải thắng cách biệt ba bàn và ghi bàn từ sớm mới có cơ hội mong manh. Điều này có thể sẽ khiến Arsenal bị hở sườn để B.M tiếp tục tận dụng ghi bàn. Vì thế, trận đấu lại hứa hẹn có nhiều bàn thắng.

Trước giờ bóng lăn, chủ tịch đội B.M Uli Hoeness bất ngờ tung quả bom tấn khi tiết lộ việc ông từng tìm cách chiêu mộ ông Wenger về làm HLV cho Munich nhiều năm nay kể từ trước khi Wenger làm HLV ở Nhật. Ông Uli Hoeness nói thêm ông và huyền thoại bóng đá Đức Frank Beckenbauer đã đi Pháp bàn luận mọi thứ với HLV Wenger và rất ngạc nhiên khi ông Wenger quyết định đi Nhật, rồi sang Anh làm HLV cho Arsenal. Nhưng điều này ông Wenger lại chưa nói với báo giới lần nào nên không ai biết, vì vậy không ai hiểu việc ông Hoeness tiết lộ vậy có dụng ý gì. Việc này tiếng Anh gọi là “mind game” (đòn cân não).

Nhưng có lẽ Munich không cần “mind game” cũng đã đặt một chân rưỡi vào vòng trong. Và chúng tôi, những người ở lại, “khuyên nốt em trai dòng lệ sót” trước khi lên đường như bài Tống biệt hành đã viết: chúc các “pháo thủ” chân cứng đá mềm, không về bàn tay không.

Đội hình dự kiến

Bayern Munich: 1-Manuel Neuer; 21-Philipp Lahm, 5-Daniel Van Buyten, 4-Dante, 27-David Alaba; 8-Javi Martinez, 30-Luiz Gustavo; 25-Thomas Mueller, 39-Toni Kroos, 10-Arjen Robben; 9-Mario Mandzukic.

Arsenal: 1-Wojciech Szczesny; 25-Carl Jenkinson, 4-Per Mertesacker, 5-Thomas Vermaelen, 2-Abou Diaby; 14-Theo Walcott, 8-Mikel Arteta, 19-Santi Cazorla, 10-Jack Wilshere; 9-Lukas Podolski, 12-Oliver Giroud.

Trọng tài: Pavel Kralovec (CH Czech).

GIÁNG UYÊN (London)

GIÁNG UYÊN (London)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên