23/09/2011 07:57 GMT+7

Chỉ là gãy chân, không lẽ bó bột 3 lần?

THÙY DƯƠNG ghi
THÙY DƯƠNG ghi

TT - Ngày 30-8, tôi bị tai nạn giao thông. Khoảng 14g30 cùng ngày, tôi được đưa đến điều trị tại khoa cấp cứu Bệnh viện Quân dân miền Đông TP.HCM. Tại đây, bác sĩ chẩn đoán tôi bị gãy chân và đã bó bột cho tôi.

Nguyễn Trọng Hoan (38 tuổi, P.Linh Trung, Q.Thủ Đức, TP.HCM)

Bác sĩ Lê Quang Trí (phó giám đốc phụ trách khối ngoại Bệnh viện Quân dân miền Đông) trả lời: Bệnh nhân Hoan nhập viện lúc 14g30 ngày 30-8 với chẩn đoán “gãy kín mâm chày trái, trầy sướt da cẳng chân do tai nạn giao thông”. Bệnh nhân được chỉ định điều trị bó bột đùi bàn chân và mở cửa sổ bột để theo dõi, chăm sóc vết thương cẳng chân.

Đến ngày 5-9, khoa chấn thương chỉnh hình cho bệnh nhân xuất viện trong tình trạng cẳng và bàn chân đỡ sưng nề, đỡ đau và hẹn tái khám vào thứ tư hằng tuần. Sau đó, vào thứ tư ngày 14-9, bệnh nhân tái khám trong tình trạng các vết trầy sướt cũ đã phục hồi, được chụp X-quang kiểm tra, được chỉ định thay bột đùi bàn chân và không mở cửa sổ như lần trước. Tiếp tục hẹn tái khám sau một tuần nhưng chưa thấy bệnh nhân đến. Trường hợp này về chỉ định điều trị và chăm sóc trong quá trình nằm viện cũng như xuất viện là hoàn toàn phù hợp với tổn thương của bệnh nhân.

Lần bó bột đầu tiên, do cẳng chân vùng được bó bột có vết trầy sướt nên bác sĩ chỉ định mở cửa sổ bột để thuận lợi việc chăm sóc vết thương, chọc hút tràn máu khớp gối. Nếu không vết thương dễ bị nhiễm trùng, hoại tử da và đau nhức. Lần bó bột thứ 2 được chỉ định từ khoa khám ngoại chẩn với mục đích bó lại bột tròn kín thay bột lần 1 đã cắt mở cửa sổ (vì nếu không bó lại, bột đã mở cửa sổ sẽ yếu và không giữ được xương gãy). Tuy nhiên với bột đã bó và cho bệnh nhân về nhà, nếu giữ gìn không kỹ, bệnh nhân đi lại sớm trước ba ngày hoặc nằm để chân tì đè bột lên giường cứng sẽ xảy ra tình trạng vỡ và nứt rạn bột ở một số vị trí. Vì vậy bác sĩ đã căn dặn bệnh nhân tái khám sau một tuần để theo dõi và có thể sẽ phải thay bột khác nếu bột bị lỏng hay gãy bột do những nguyên nhân khách quan.

Đối với trường hợp cụ thể này, chúng tôi không loại trừ các nguyên nhân khách quan làm vỡ và gãy bột và như vậy, việc thay bột 1 hoặc 2 lần nữa cũng có thể xảy ra đến khi xương liền dự kiến từ 8-12 tuần.

Ngay sáng 22-9, sau khi nhận được thông tin phản ảnh, bệnh viện đã cử bác sĩ phó khoa và bác sĩ điều trị của khoa chấn thương chỉnh hình đến nhà thăm, giải thích cho bệnh nhân những vấn đề còn chưa thông suốt. Đồng thời bệnh viện cũng xin lỗi bệnh nhân nếu bệnh viện còn vấn đề gì chưa chu đáo. Bệnh nhân đã trở vào bệnh viện tái khám và được thay bột.

THÙY DƯƠNG ghi
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên