25/03/2014 04:29 GMT+7

Chi hơn 46.800 tỉ đồng cho 6 chương trình đột phá

QUỐC THANH
QUỐC THANH

TT - Ngày 24-3, Thành ủy TP.HCM khai mạc hội nghị lần thứ 17 với chương trình làm việc trong hai ngày.

Hội nghị tập trung thảo luận những nội dung trọng tâm: báo cáo kiểm điểm thực hiện nghị quyết của Thành ủy TP về công tác xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền, vận động nhân dân năm 2013, nhiệm vụ, giải pháp của các mặt công tác này năm 2014; đánh giá ba năm thực hiện sáu chương trình đột phá của TP.

5gQGZptO.jpgPhóng to
Từ trái qua: Phó bí thư thường trực Thành ủy TP.HCM Nguyễn Văn Đua trao đổi với Bí thư Thành ủy Lê Thanh Hải và Phó bí thư Thành ủy Nguyễn Thị Quyết Tâm tại hội nghị - Ảnh: T.T.D.

Tại hội nghị, thay mặt Ban thường vụ Thành ủy TP, ông Lê Hoàng Quân - phó bí thư Thành ủy TP, chủ tịch UBND TP - báo cáo nhiều kết quả nổi bật, phân tích những mặt còn hạn chế, đề ra những giải pháp cho thời gian tới của sáu chương trình đột phá.

Kết quả tốt nhiều, hạn chế cũng không ít

Theo đó, các chương trình này được thông qua vào đầu nhiệm kỳ gồm: nâng cao chất lượng nguồn nhân lực; cải cách hành chính gắn với mục tiêu xây dựng mô hình chính quyền đô thị; hỗ trợ chuyển dịch cơ cấu kinh tế, chuyển đổi mô hình tăng trưởng kinh tế; giảm ùn tắc giao thông; giảm ngập nước; giảm ô nhiễm môi trường. Báo cáo với Thành ủy TP, ông Quân cho biết kinh phí thực hiện sáu chương trình nói trên trong ba năm qua (2011-2013) đã chi hơn 46.800 tỉ đồng.

Báo cáo của UBND TP nhấn mạnh nhiều kết quả đạt được của sáu chương trình đột phá, trong đó chương trình giảm ngập nước được cho biết đã hoàn thành cơ bản cống kiểm soát triều Nhiêu Lộc - Thị Nghè, đưa vào vận hành để bảo vệ toàn bộ lưu vực các quận 1, 3, 10, Bình Thạnh, Phú Nhuận; xây dựng hơn 300km cống thoát nước, lắp đặt vận hành hơn 1.000 van ngăn triều, góp phần giảm và xóa nhiều điểm ngập... Trong khi đó, một trong những kết quả được khẳng định của chương trình cải cách hành chính gắn với mục tiêu xây dựng mô hình chính quyền đô thị là cơ bản các hồ sơ hành chính đều được xử lý và trả kịp thời.

Tuy nhiên, nhiều mặt hạn chế của mỗi chương trình đột phá cũng được chỉ ra khá rõ nét. Đơn cử như trong “chương trình cải cách hành chính gắn với mục tiêu xây dựng chính quyền đô thị”, một trong những hạn chế được nêu cụ thể là thái độ phục vụ của cán bộ, công chức trong giải quyết công việc cho nhân dân vẫn còn hiện tượng né tránh, sợ trách nhiệm, thờ ơ... Còn chương trình giảm ngập nước được đánh giá việc giải quyết các điểm ngập thời gian qua vẫn chưa bền vững, khả năng tái ngập cao khi xuất hiện các tổ hợp bất lợi mưa kết hợp với triều cao. Các điểm ngập trên các tuyến đường trục chính có mức độ giao thông cao, ảnh hưởng đến phát triển kinh tế - xã hội của TP; vẫn còn tồn tại các điểm ngập trên các tuyến hẻm, đường (thống kê chưa đầy đủ, hiện có hơn 270 điểm, mới xử lý được khoảng 113 điểm).

Hội nghị đã nghe trình bày hàng loạt giải pháp để thực hiện sáu chương trình đột phá trong hai năm 2014-2015. Nhiều giải pháp trọng tâm được nhấn mạnh, cụ thể tập trung đầu tư xây dựng các công trình chống ngập theo thứ tự ưu tiên: nhóm công trình cống kiểm soát triều và đê bao thuộc quy hoạch thủy lợi, chống ngập úng; nghiên cứu xây dựng các hồ chứa, điều tiết nước ở hạ lưu. Ưu tiên cho các dự án phục vụ xóa 11 điểm ngập, ba điểm tái ngập...

Thực hiện cải cách hành chính đồng bộ trên các lĩnh vực thể chế và thủ tục hành chính, tổ chức bộ máy, xây dựng và nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức... UBND TP cho biết TP triển khai thực hiện cấp giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh tại nhà để tạo thuận lợi cho doanh nghiệp và giảm số lượng người tập trung ở cơ quan nhà nước. Hoàn thành các kế hoạch sắp xếp, đổi mới và tái cơ cấu doanh nghiệp nhà nước; đẩy mạnh tiến độ cổ phần hóa các doanh nghiệp công ích, thực hiện chống độc quyền trong cung cấp dịch vụ công ích...

Phòng chống tham nhũng, lãng phí chưa đạt yêu cầu

Phát biểu tại hội nghị, Phó bí thư thường trực Thành ủy TP Nguyễn Văn Đua nhấn mạnh năm 2013, TP tập trung thực hiện nghị quyết trung ương 4 (khóa XI) về xây dựng Đảng với trọng tâm là khắc phục, sửa chữa hạn chế, khuyết điểm sau kiểm điểm. Mặt công tác này được khẳng định đã đạt được một số kết quả bước đầu, có tác dụng tích cực.

Nhiều mặt công tác trọng tâm khác được đánh giá có chuyển biến tích cực như năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức cơ sở Đảng và chất lượng đội ngũ cán bộ, đảng viên; công tác cán bộ; phòng chống tham nhũng, lãng phí... Công tác xây dựng chính quyền được đẩy mạnh theo hướng để chuẩn bị cho việc thực hiện đề án mô hình chính quyền đô thị.

Tuy nhiên, theo ông Đua, bên cạnh những kết quả đạt được vẫn còn những hạn chế, yếu kém. Một trong những vấn đề được chỉ ra là học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh hiệu quả chưa cao, sự lan tỏa chưa mạnh. Kết quả phòng chống tham nhũng, lãng phí chưa đạt yêu cầu của nghị quyết trung ương. Hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước trên một số lĩnh vực, công tác cải cách hành chính còn hạn chế.

Phó bí thư thường trực Thành ủy TP Nguyễn Văn Đua cho biết tại hội nghị lần này, Thành ủy TP dành trọn một ngày làm việc để nghe trình bày, thảo luận ở các tổ; phân tích sâu các hạn chế, khuyết điểm, nguyên nhân. Đồng thời đề ra các giải pháp hiệu quả về xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền và vận động nhân dân trong năm nay.

QUỐC THANH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên