25/11/2015 10:14 GMT+7

"Chỉ có phụ nữ mới mang lại hạnh phúc cho nhau"

LÊ HỒNG LÂM
LÊ HỒNG LÂM

TTO - Câu nói vui cực kỳ phổ biến trong giới trẻ và cộng đồng mạng rất thích dùng được đưa vào thành một trong những câu thoại đáng nhớ trong bộ phim đồng tính nữ xúc động Yêu, vốn đang nhận được nhiều tình cảm từ khán giả.

Chi Pu và Gil Lê - hai diễn viên chính trong phim Yêu.

Đặc biệt bộ phim này cũng đón nhận nhiều lời khen, góp ý khác nhau. Ý kiến của nhà báo Lê Hồng Lâm và đạo diễn Trịnh Đình Lê Minh dưới đây, dù khá trái chiều, cùng mang đến những góc nhìn về phim Yêu rất đáng được tham khảo trong bối cảnh ngày càng có nhiều phim Việt đề tài giới trẻ được giới trẻ quan tâm. Và nếu bạn trực tiếp đến các phòng chiếu phim hiện nay để quan sát, sự quan tâm ấy là không thể phủ nhận.

Thắng nhờ cảm xúc

Chặng đầu thắng cả bom tấn Hollywood!

Ngày 24-11, nhà phát hành phim tại VN công bố trong 3 ngày cuối tuần công chiếu đầu tiên, phim Yêu đạt doanh thu 12 tỷ đồng, đánh bật cả bộ phim bom tấn của Mỹ là Hunger Games phần cuối.

Phim Yêu có gì để đảm bảo doanh thu phòng vé? Không sao hài Thái Hòa hay Trường Giang, không đạo diễn tên tuổi Charlie Nguyễn hay Victor Vũ! Cả một ê kíp mới toanh từ đạo diễn đến dàn diễn viên chính. Đây gần như là dự án đầu tay của họ, của đạo diễn trẻ Việt Max.

Nhưng ngay sau khi xem, tôi đã đặt cược phim này sẽ chiến thắng giòn giã. Một cái chiến thắng đẹp, không cần chiêu trò, không khoe da thịt, không cần ngôi sao hài kịch làm trò lố kiểu sân khấu hài.

Nó chỉ có câu chuyện về cảm xúc và nó sẽ chiến thắng nhờ cảm xúc.

Yêu có nhiều lỗi không? Có, khá nhiều, rõ nhất là cách sử dụng các lớp layer chất liệu và xử lý bị cũ, sáo mòn, dễ bị khán giả "bắt bài", cách sử dụng và kiểm soát diễn viên quần chúng thất bại, cái kết của Yêu cũng khá tròn trịa và chưa thoát được lớp áo layer thứ nhất.

Yêu là bộ phim điện ảnh mà Chi Pu tham gia vai chính sau phim Thần tượng.

Nhưng chính tư duy và sự tử tế của một đạo diễn, cùng cảm xúc đã chinh phục nhiều người xem. Việt Max có những điều này. Anh ta khước từ sự mua vui rẻ tiền như hầu hết các bộ phim Việt giải trí (nếu bạn phải xem phim Việt thường xuyên, bạn sẽ ngấy đến tận họng), anh ta có sự tử tế của một đạo diễn tay ngang cho một bộ phim đầu tay, không thỏa hiệp để biến câu chuyện đồng tính thành một thứ "mê-lô" mua nước mắt. 

Việt Max truyền được tình yêu gia đình Việt Nam cho khán giả trẻ, tình bạn và tình yêu ở những người trẻ. Anh tiêu biểu cho một thế hệ đạo diễn mới nói được tiếng nói của thế hệ họ, không dễ dàng thỏa hiệp và buông tay như các đàn anh của họ (hãy điểm lại sự ngã ngựa của một loạt đạo diễn đàn anh trong năm nay). 

Yêu là bộ phim tình yêu tinh tế và đẹp nhất trên màn ảnh Việt trong suốt 10 năm qua (báo Tuổi Trẻ ngày 14-11). Vì Yêu ra đời giữa bối cảnh đề tài tình yêu (thực sự) đang chết dần trên màn ảnh Việt. Vì sự chemistry (tương tác, phối hợp) quá tốt giữa hai diễn viên chính Chi Pu và Gil Lê. Đây có thể là một cặp diễn viên Việt Nam phối hợp ăn ý nhất gần đây, là đôi "tiên đồng ngọc nữ" mới của màn ảnh Việt.

Phim có câu slogan "Tình yêu sẽ chiến thắng". Hơi sáo một tí. Đúng hơn là: cảm xúc đẹp sẽ luôn chiến thắng.

Và Yêu đã chiến thắng thật.

Cảnh trí ở cuộc thi âm nhạc trong phim Yêu có ý kiến đánh giá là "sơ sài".

Cẩu thả hay bị cắt giảm chi phí?

"Một bộ phim, dù cho bất kỳ đối tượng nào, nếu sa vào những lối mòn, sáo rỗng thì sẽ tự đi ra khỏi lòng khán giả. Rất tiếc, theo cá nhân tôi Yêu rơi vào trường hợp như vậy.

Phim mở đầu bằng một cảnh long shot (quay dài) rất dài, mà sự sắp xếp vụng về của nó lộ ra ngay từ cú đảo máy theo chiếc xe rác đã "tự chờ sẵn" để vào hình. 

Có những chi tiết bị bỏ qua một cách đáng tiếc, như lần đầu tiên Nhi ôm Tú hôm nhà Tú có chuyện. Đó phải là một đêm kinh hoàng với Tú, và Nhi muốn an ủi Tú, một cách chia sẻ và cảm nhận tình cảm. Vậy mà nó được làm hời hợt, lấy lệ và qua loa.

Một số dàn cảnh bị làm sơ lược như cách ước lệ trong sân khấu hay MV ca nhạc. Nhiều chi tiết khác cũng sơ sài như như cái băng rôn, căn phòng đám đông cuộc thi âm nhạc. Đâu đó những chi tiết này nằm giữa ranh giới của việc cắt giảm chi phí sản xuất hay sự cẩu thả không đáng có.

Cách dựng lời nói cũng chủ yếu là dựng qua lại như... bóng bàn khi nhân vật có thoại mà không hề có cảnh phản ứng.

Một phim cũ về nhiều mặt. Từ cái cũ bị ước lệ, nhân vật và những mối quan hệ trong phim không đọng lại chút cảm xúc gì". (Đạo diễn Trịnh Đình Lê Minh)

* Xem trailer phim yêu TẠI ĐÂY

LÊ HỒNG LÂM
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên