
Người đứng đầu hãng xe máy Trung Quốc ZXMoto đã đưa ra tuyên bố gây sốc - Ảnh: Moto
"5 năm tới, một nửa thương hiệu xe máy lớn sẽ là của Trung Quốc"
Tại Triển lãm xe máy EICMA 2025 diễn ra tại Ý hồi tháng 11, Zhang Xue - người sáng lập ZXMoto, từng là nhân vật đứng sau KOVE - đã đưa ra nhận định gây chú ý về tương lai ngành xe máy toàn cầu.
Zhang Xue dự báo rằng: "Trong vòng 5 năm tới, một nửa số thương hiệu xe máy lớn trên thế giới sẽ thuộc về Trung Quốc".
Nhận định này có thể gây tranh cãi, nhưng tốc độ phát triển của các hãng xe Trung Quốc cho thấy đó không phải là lời nói suông.
Zhang Xue nhấn mạnh đây không phải là kịch bản xa vời, mà là một sự chuyển dịch đang diễn ra, thể hiện rõ qua các số liệu thị trường. Các hãng xe máy Trung Quốc không còn ở vị thế học hỏi, mà đã bước vào giai đoạn cạnh tranh trực diện với những tên tuổi Nhật Bản và châu Âu.
"Xe máy Nhật cần chục năm trỗi dậy, xe máy Trung Quốc nén xuống 5 năm"
Tại châu Âu, doanh số xe máy trong giai đoạn từ tháng 1 đến tháng 9 giảm 7,2%, nhưng Tây Ban Nha lại là ngoại lệ khi tăng 11,1%. Sự thay đổi không chỉ nằm ở số lượng xe bán ra, mà ở lựa chọn của người tiêu dùng.
Các thương hiệu Trung Quốc như Zontes, QJ Motor hay Voge đều ghi nhận mức tăng trưởng ba chữ số. Nếu loại trừ phân khúc xe tay ga 125cc, mẫu xe bán chạy nhất tại Tây Ban Nha hiện nay là Zontes 368 G.

Ông Zhang Xue khẳng định người tiêu dùng đang dần hết e ngại xe Trung Quốc - Ảnh: ZXMoto
Theo Zhang Xue, tâm lý e ngại xe Trung Quốc của người tiêu dùng châu Âu đang dần biến mất. Đây là yếu tố giúp các hãng Trung Quốc mở rộng thị phần nhanh hơn so với dự báo trước đây.
Ông cũng thẳng thắn chỉ trích một số thương hiệu châu Âu sống dựa vào việc gắn mác "Âu" cho xe sản xuất tại Trung Quốc. Theo ông Zhang, mô hình "trung gian" này sẽ sớm gặp khó, khi người mua ngày càng ưu tiên sản phẩm đến trực tiếp từ nhà sản xuất gốc.
Ông Zhang Xue ví giai đoạn hiện nay với thời kỳ ngành xe máy Nhật Bản trỗi dậy vào những năm 1970. Tuy nhiên, theo ông, nếu các hãng Nhật cần hàng chục năm để khẳng định vị thế, thì các nhà sản xuất Trung Quốc đang nén quá trình đó xuống chỉ còn khoảng 5 năm.
Đối với Ấn Độ, Zhang Xue nhận định các nhà sản xuất nước này có lợi thế rõ rệt ở phân khúc dung tích nhỏ, nhưng chưa đủ năng lực để cạnh tranh ở nhóm phân khối lớn.
Còn nhiều thách thức
Dù lạc quan, ông vẫn thừa nhận các thương hiệu Trung Quốc còn nhiều thách thức, từ xây dựng hình ảnh thương hiệu, nâng cao độ hoàn thiện kỹ thuật đến chuẩn hóa quản trị và kiểm soát chất lượng. Tuy vậy, Zhang tin rằng những khoảng cách này đang được thu hẹp nhanh chóng, và thực tế thị trường đã cho thấy sự dịch chuyển khó đảo ngược.
Ông cũng cho rằng giai đoạn 5 năm tới sẽ mang tính sàng lọc khắc nghiệt đối với các thương hiệu hạng hai, đặc biệt là những hãng sản xuất tại Trung Quốc nhưng thiếu bản sắc và định vị riêng trên thị trường.

Dù rất tự tin, Zhang vẫn thừa nhận những rào cản phía trước - Ảnh minh họa: CNBC
ZXMoto sẽ lọt vào top 10?
Zhang Xue cho biết ZXMoto đặt mục tiêu lọt vào top 10 hãng xe máy lớn nhất thế giới trong vòng 10 năm tới. Riêng trong năm nay, hãng đã giới thiệu 6 mẫu xe mới và dự kiến nâng tổng số sản phẩm lên 15 mẫu vào năm 2026.
Về chiến lược phát triển, ZXMoto lựa chọn cách tiếp cận thực dụng. Lý do hãng ưu tiên trưng bày sportbike là vì đây là phân khúc phổ biến nhất tại Trung Quốc và mang lại lợi nhuận nhanh. Theo Zhang Xue, lợi nhuận là điều kiện tiên quyết cho đổi mới công nghệ và sự tồn tại lâu dài.

Ông Zhang Xue cho rằng con đường phát triển cho xe máy là làm ra những mẫu xe cao cấp nhưng phải đủ rẻ để người trẻ cũng mua được - Ảnh: Xinhua
Kết thúc cuộc phỏng vấn, Zhang Xue nhấn mạnh rằng tương lai của ngành xe máy không chỉ nằm ở việc tạo ra sản phẩm tốt, mà là những mẫu xe có chất lượng cao, mang tính cao cấp nhưng vẫn phù hợp với khả năng chi trả của giới trẻ. Theo ông, các nhà sản xuất Trung Quốc không còn ở giai đoạn tiến từng bước, mà đã bước vào cuộc đua tăng tốc nhằm chiếm lĩnh thị trường toàn cầu.
Tối đa: 1500 ký tự
Hiện chưa có bình luận nào, hãy là người đầu tiên bình luận