Chỉ 5,7km đường Phạm Văn Bạch, 13 năm mở rộng chưa xong

12/09/2020 10:05 GMT+7

TTO - Dự án nâng cấp, mở rộng đường Phạm Văn Bạch, Q.Tân Bình - Q.Gò Vấp, TP.HCM dài 5,7km đã thi công 13 năm đến nay vẫn chưa xong. Dự án từng được điều chỉnh tăng thêm hơn 400 tỉ đồng tiền giải tỏa nhưng vẫn chưa giải quyết dứt điểm.

Chỉ 5,7km đường Phạm Văn Bạch, 13 năm mở rộng chưa xong - Ảnh 1.

Tuyến đường Phạm Văn Bạch (đoạn quận Tân Bình, TP.HCM) xuống cấp từ nhiều năm nay - Ảnh: DUYÊN PHAN

Con đường được chờ đợi để chia sẻ áp lực giao thông giữa hai quận Tân Bình, Gò Vấp. Chờ hàng chục năm, đường vẫn còn nham nhở do giải tỏa kiểu "da beo".

Lố nhố tuyến phố

Trên đường Phạm Văn Bạch đoạn từ đường Trường Chinh đến kênh Hi Vọng hiện vẫn còn rất nhiều căn nhà chưa giải tỏa nằm chen giữa những khu đất đã giải tỏa xong. Nơi chưa giải tỏa vẫn buôn bán ì xèo, tấp nập. Những người bán hàng rong cũng tận dụng những khu đất trống để làm nơi buôn bán kiếm sống qua ngày khiến tuyến đường này trở nên lố nhố, mất trật tự.

Ông H.N.Hậu - chủ một căn nhà trên đường Phạm Văn Bạch - bày tỏ từ nhiều năm nay các đơn vị quản lý dự án đã không triển khai thi công nâng cấp mặt đường. Những vướng mắc về mức đền bù giải tỏa đến nay chưa được giải quyết ổn thỏa. Nhiều người vẫn tiếp tục khiếu nại về mức đền bù.

Dự án mở rộng đường Phạm Văn Bạch khởi công từ năm 2007, đến nay mặt đường đã hư hỏng, xuống cấp nặng nhưng chỉ được giặm vá tạm thời. Thi công trầy trật vì vướng đền bù giải tỏa, nhà thầu thi công vẫn để thiết bị thi công nằm chờ giải tỏa mặt bằng. 

Năm 2012, UBND TP.HCM từng có quyết định điều chỉnh dự án, tăng thêm hơn 400 tỉ đồng cho dự án này (từ 273,2 tỉ lên 680 tỉ đồng). Trong đó, tiền đền bù giải tỏa từ vốn ngân sách 195,5 tỉ đồng lên 468,2 tỉ đồng. Chi phí xây lắp tăng từ 66 tỉ đồng lên 143 tỉ đồng... nhưng cũng chưa thể giải quyết dứt điểm các vướng mắc.

Ban đầu, dự án được đầu tư theo hình thức Nhà nước và nhân dân cùng làm. Theo đó, các hộ có diện tích nhà bị giải tỏa một phần đóng góp bằng cách giảm 50% đơn giá đền bù về đất. Một hộ dân cho biết giá đền bù năm 2008 là 25,8 triệu đồng/m2, người dân nhận 12,9 triệu đồng/m2 nên nhiều hộ chưa đồng ý. Đến năm 2012, giá đền bù có tăng thêm nhưng cũng không theo kịp giá thị trường nhà đất tăng vọt thời điểm đó.

Còn vướng 42 hộ dân

Giải pháp nào để có thể đẩy nhanh tiến độ công trình kéo dài 13 năm này? Trả lời câu hỏi này, ông Lương Minh Phúc - giám đốc Ban quản lý đầu tư xây dựng các công trình giao thông TP.HCM - cho biết đến nay dự án đã hoàn thành, đưa vào khai thác một đoạn đường phía Q.Gò Vấp và một phần phía Q.Tân Bình, đã hơn 70% công trình. 

Đoạn từ Trần Thái Tông đến Huỳnh Văn Nghệ cũng đã thi công 80% khối lượng nhưng đến nay phải tạm dừng do còn vướng 42 hộ (trong tổng số 580 hộ dân) chưa bàn giao mặt bằng. Một số hộ dân phường 15, Q.Tân Bình liên tục khiếu nại về tim tuyến đường và không đồng tình với việc giảm 50% đơn giá bồi thường theo phương án như đã được phê duyệt.

UBND TP đã giao Sở GTVT chủ trì cùng các bên liên quan tiến hành rà soát các cơ sở pháp lý, xem xét kiến nghị của các hộ dân để có cơ sở giải quyết theo quy định. 

"Ban quản lý dự án tiếp tục phối hợp với Q.Tân Bình vận động người dân bàn giao mặt bằng và rất mong bà con đồng thuận, ủng hộ bàn giao mặt bằng phục vụ thi công để dự án sớm hoàn thành phục vụ người dân TP" - ông Phúc nói.

Ngày 11-9, trao đổi với Tuổi Trẻ về dự án đường Phạm Văn Bạch chậm trễ, lãnh đạo Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông TP.HCM cho biết trong cuộc họp mới đây về dự án này, lãnh đạo UBND Q.Tân Bình cho biết quận sẽ tiếp tục phương án vận động người dân thực hiện đền bù giải tỏa để bàn giao cho đơn vị thi công.

Ông Trần Quốc Khánh - chánh Thanh tra Sở GTVT TP - cho biết thanh tra sở sẽ tiếp xúc với từng hộ dân khiếu nại để tìm hiểu tâm tư, nguyện vọng và chuyển cho các cơ quan chức năng.

Đã 3 lần gia hạn

Dự án mở rộng đường Phạm Văn Bạch thi công các hạng mục: Nhánh 1 (đường Tân Sơn, Q.Gò Vấp) sát tường rào sân bay Tân Sơn Nhất từ cổng kiểm soát quân sự đến đường Quang Trung dài 2.252m, rộng 12-22m (cho 2-4 làn xe lưu thông). Nhánh 2 (đường Phạm Văn Bạch) dài 3.202m, rộng từ 13,5-23m (cho 2-4 làn xe lưu thông). Nhánh 3, 4 và 5 là đường nối nhánh 1 và nhánh 2, rộng 8-13,5m. Dự án xây dựng mới 2 cầu tại kênh Hi Vọng.

Năm 2005, UBND TP ban hành quyết định phê duyệt dự án nâng cấp mở rộng đường Phạm Văn Bạch với thời gian thực hiện 2005-2007. Năm 2012, UBND TP điều chỉnh thời gian thực hiện năm 2005-2014. Chủ đầu tư tiếp tục đề nghị hoàn thành vào năm 2018 và đến nay dự án vẫn chưa xong.

Kè đê sông Gành Hào chưa xong đã bị… sạt lở Kè đê sông Gành Hào chưa xong đã bị… sạt lở

TTO - Nhiều người dân bức xúc phản ảnh việc công trình khắc phục sạt lở tuyến đê sông Gành Hào (xã Hòa Tân, TP Cà Mau, tỉnh Cà Mau) thi công chưa hoàn thành lại bị sạt lở.

NGỌC ẨN
Bình luận (0)
    Xem thêm bình luận
    Bình luận Xem thêm
    Bình luận (0)
    Xem thêm bình luận