04/06/2014 00:19 GMT+7

Chết đuối cạn ở trẻ

BS NGUYỄN TẤT BÌNH (Theo National Institutes of Health)
BS NGUYỄN TẤT BÌNH (Theo National Institutes of Health)

TT - Phần lớn mọi người đều nghĩ chết đuối chỉ xảy ra khi ở dưới nước mà quên rằng còn một dạng chết đuối khác ngay sau khi đã lên bờ, được gọi là chết đuối cạn hay “chết đuối thứ cấp”.

Đây là tình trạng chỉ chiếm một tỉ lệ nhỏ (1-2%) trong vòng 24 giờ do hít sặc một lượng nước nhỏ vào phổi làm co thắt các tiểu phế quản gây khó thở và dẫn đến tử vong, hoặc do tình trạng phù phổi thường xảy ra sau khi bị đuối nước gây xuất tiết nhiều dịch trong đường thở, nếu không điều trị kịp thời cũng dẫn đến tử vong. Theo các chuyên gia sức khỏe, những dấu hiệu của tình trạng này không phải dễ dàng phát hiện, nhất là ở trẻ nhỏ, bởi có thể nhầm lẫn với tình trạng mệt mỏi ở trẻ sau một ngày dài bơi lội dưới ánh nắng mặt trời. Trong trường hợp phát hiện bất kỳ dấu hiệu nào nên đưa trẻ đến phòng cấp cứu ngay lập tức vì thời gian là một trong những yếu tố quan trọng của điều trị chết đuối cạn.

Các chuyên gia đưa ra lời khuyên để tránh tình trạng chết đuối cạn, phụ huynh nên luôn để mắt đến trẻ, lượng sức của trẻ khi chơi đùa dưới nước, giúp trẻ tự thổi nước ra mỗi khi bị hít sặc, tránh cho trẻ bị hoảng loạn khi ở dưới nước...

BS NGUYỄN TẤT BÌNH (Theo National Institutes of Health)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên