03/12/2010 19:27 GMT+7

"Chép" lại bức tranh Đồng quê của Beethoven

NGUYỄN HÀ
NGUYỄN HÀ

TTO - Chuỗi chương trình nhạc cổ điển được tổ chức thường niên nhằm vinh danh nhạc sĩ thiên tài người Đức L.V.Beethoven sau năm đêm diễn thành công sẽ tiếp tục với chương trình lần thứ 6 vào hai đêm 4 và 5-12, tại Nhà hát lớn Hà Nội.

2Y7yPMAI.jpgPhóng to
Nhạc trưởng Lê Phi Phi sẽ điều khiển dàn nhạc chơi các tác phẩm của Beethoven - Ảnh: songnhac.vn

Chương trình lần thứ 6 vẫn sẽ do Dàn nhạc Giao hưởng quốc gia Việt Nam tổ chức.

Nếu trong năm đêm nhạc trước các thính giả của dòng nhạc hàn lâm đã được thưởng thức những tác phẩm giao hưởng quen thuộc như Bản giao hưởng số 9, số 3…, trong hai đêm diễn lần này nhạc trưởng Lê Phi Phi cùng các nghệ sĩ sẽ “chép” lại bức tranh Đồng quê - tên gọi của Bản giao hưởng số 6 - của nhà soạn nhạc lừng danh thế giới này.

Hoàn thành gần cùng lúc với Bản giao hưởng số 5, nhưng Bản giao hưởng số 6 là một tác phẩm có nội dung và tính chất hoàn toàn khác. Trong Bản giao hưởng số 5, tất cả đều căng thẳng đến cao độ. Bằng những phương tiện âm thanh hùng vĩ, nó phản ánh cuộc đấu tranh và niềm vui chiến thắng. Còn bản giao hưởng Đồng quê lại là một loạt bức tranh thanh bình về thôn dã.

Tuy Beethoven đã nhận định bản giao hưởng Đồng quê là sự truyền đạt những cảm xúc nảy sinh do tiếp xúc với thế giới thiên nhiên và cuộc sống thôn dã nhiều hơn bức tranh phong cảnh bằng âm thanh, nhưng thực tế tính chất hội họa vẫn thể hiện đậm nét trong bản giao hưởng này.

Cũng trong hai đêm diễn tới, nghệ sĩ violon Nguyễn Hữu Khôi Nam - người từng đoạt giải nhất cuộc thi thính phòng Fnapec và hiện đang là thành viên của Dàn nhạc Giao hưởng quốc gia Pháp - sẽ dành cho khán giả những giai điệu dịu dàng của bản concerto Dmajar - op.08 68 dành cho đàn violon.

NGUYỄN HÀ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên