09/07/2009 11:07 GMT+7

Chênh lệch giới tính khi sinh: Có nơi 130 trẻ trai/100 trẻ gái!

LAN ANH
LAN ANH

TTO - Liên tục ba năm 2006-2008, mức chênh lệch tỉ số giới tính khi sinh liên tục tăng, đến năm 2008 ở mức 112 trẻ trai/100 trẻ gái, có địa phương đã tới mức 130 trẻ trai mới có 100 trẻ gái.

Ông Dương Quốc Trọng, phó tổng cục trưởng Tổng cục Dân số, cho biết hôm qua 8-7, tại lễ triển khai thực hiện đề án giảm thiểu mất cân bằng giới tính khi sinh ở 10 tỉnh thành có mức chênh lệch cao nhất nước.

Theo ông Trọng, tâm lý người Á Đông muốn có con trai để nhờ cậy khi về già, chế độ an sinh xã hội chưa tốt và chưa có những ưu đãi rõ rệt cho phụ nữ là những nguyên nhân khiến người dân vẫn cố sinh con trai. Bên cạnh đó, VN đã cấm siêu âm xác định giới tính thai nhi, cấm tuyên truyền phổ biến cách sinh con theo ý muốn… nhưng thực tế thực hiện rất khó khăn.

Với đề án kể trên, 10 địa phương gồm Bắc Ninh, Bắc Giang, Hải Dương, Thanh Hóa, Hà Tĩnh, Bình Định, Ninh Thuận, Tiền Giang, Đồng Nai, Bạc Liêu sẽ được hỗ trợ 7 tỉ đồng từ nay đến năm 2010 để xây dựng và duy trì câu lạc bộ phụ nữ không sinh con thứ ba, giúp nhau làm kinh tế gia đình; tổ chức các hội thảo tôn vinh các gia đình sinh con một bề gái và học sinh nữ học giỏi; xây dựng mô hình hỗ trợ người cao tuổi…

Dịp này, các địa phương sẽ kiểm tra giám sát hệ thống xuất bản, in ấn, kinh doanh sách báo, cơ sở y tế có dịch vụ siêu âm, kế hoạch hóa gia đình về thực hiện các quy định của pháp luật.

LAN ANH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên