15/08/2008 14:13 GMT+7

Chèn ép tủy sống khiến teo cơ

BS TĂNG HÀ NAM ANH
BS TĂNG HÀ NAM ANH

TTO - *Mẹ tôi năm nay 69 tuổi. Năm 2005, do tai nạn giao thông nên mẹ tôi bị gãy một chân phải chuyển đến Bệnh viện CTCH giải phẫu và điều trị. Sau thời gian 1 năm, vết thương đã lành và mẹ tôi có thể đi lại bằng gậy.

Tuy nhiên, trong quá trình điều trị bệnh, bác sĩ chẩn đoán và phát hiện mẹ tôi có bệnh thoái hóa cột sống và loãng xương nặng. Mẹ tôi thường xuyên nhập viện để điều trị bệnh vì thường đau nhức vùng lưng và khớp. Tháng 7-2008, mẹ tôi tiếp tục nhập viện vì bệnh suy tim. Sau thời gian nằm điều trị 1 tháng ở bệnh viện tỉnh, xuất viện, hai chân của mẹ tôi bỗng nhiên không đứng được, ngồi rất khó khăn, hai chân càng lúc càng teo nhỏ.

Xin bác sĩ tư vấn: với tình trạng sức khỏe của mẹ tôi như thế, mẹ tôi có thể liên hệ nơi đâu để điều trị bệnh?

Kim Nguyệt (Vĩnh Long)

- Trả lời của phòng mạch online:

Với những gì bạn mô tả, chúng tôi nghĩ rằng cột sống của mẹ bạn có thể bị gãy xẹp do loãng xương, cộng thêm tình trạng thoái hóa các dây chằng và đĩa đệm gây ra tình trạng chèn ép tủy sống khiến teo cơ.

Thêm vào đó việc điều trị suy tim sẽ khiến mẹ bạn phải nằm một chỗ mà không vận động nhiều nên làm các cơ yếu đi.

Vấn đề của mẹ bạn bây giờ là xác định xem cột sống có bị gãy xẹp do loãng xương hay không? Có tình trạng chèn ép tủy sống hay rễ thần kinh không?

Việc chụp X-quang thường qui và chụp cộng hưởng từ cho phép đánh giá một phần tình trạng loãng xương và sự chèn ép tủy hay rễ thần kinh.

Những bệnh viện có khoa ngoại thần kinh hay chỉnh hình có thể khám và tư vấn cho mẹ bạn tại TP.HCM có nhiều cơ sở có thể khám và tư vấn được như cơ sở 1 BV ĐHYD, BV Chợ Rẫy, BV CTCH, BV 115, BV Nguyễn Tri Phương…

Bạn có những thắc mắc về sức khỏe của mình mà không biết hỏi ai. Bạn cần được tư vấn cho những thắc mắc về sức khỏe của mình, của người thân... Phòng mạch Online của Tuổi Trẻ Online sẽ giúp bạn giải đáp 1.001 thắc mắc về sức khỏe. Mọi thắc mắc về sức khỏe xin gửi về địa chỉ email: tto@tuoitre.com.vn

Để chính xác về nội dung, vấn đề cần hỏi, xin bạn đọc vui lòng gõ có dấu (font chữ Unicode). Xin chân thành cảm ơn!

B.CHÂU thực hiện

BS TĂNG HÀ NAM ANH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên