26/04/2012 03:50 GMT+7

Chelsea và Messi

PHẠM XUÂN NGUYÊN
PHẠM XUÂN NGUYÊN

TT - Trận lượt về bán kết Champions League trên sân Nou Camp rạng sáng qua (giờ VN) giữa Barca và Chelsea đã chứng kiến cầu thủ xuất sắc nhất thế giới Messi vô duyên đến kỳ lạ.

TT - Trận lượt về bán kết Champions League trên sân Nou Camp rạng sáng qua (giờ VN) giữa Barca và Chelsea đã chứng kiến cầu thủ xuất sắc nhất thế giới Messi vô duyên đến kỳ lạ.

Khung thành Chelsea như có một từ trường gì đó luôn khiến các cú sút của Messi nếu không lên trời thì cũng chạm cột dọc, xà ngang. Ngay cả khi cú sút bay ra từ đôi chân của cầu thủ ba lần xuất sắc nhất thế giới trên chấm phạt đền cũng bật xà. Quả phạt đền đó mà thành bàn thì gần như chắc chắn Chelsea khó bề vào đến trận chung kết và cái tên Messi lại vang lừng thế giới như một anh hùng.

Còn phía bên kia, cái tên John Terry sẽ lại bị la ó. Nhưng giờ đây khi tiếng còi của trọng tài người Thổ Nhĩ Kỳ Cuneyt Cakir khép lại trận đấu, cái tên Messi lại bị gọi ra như là nguyên nhân giúp Chelsea chiến thắng. Và Terry thoát nạn. Chiến thắng luôn biện hộ cho kẻ thắng.

Bóng đá là thế. Chelsea đã có một thắng lợi xứng đáng ở cả hai lượt trận. Và tương ứng là Barca đã có một trận thua, một trận hòa xứng đáng trên sân khách và sân nhà. Các chuyên gia sẽ phân tích nguyên nhân. Người hâm mộ sẽ bình luận, xét đoán. Tất cả đã được phơi bày trên sân cỏ. Nhưng vẫn có một sự bí nhiệm huyền hoặc nào đó trước khung thành Chelsea khiến Messi không tài nào đưa được bóng vào lưới Chelsea dù anh đã liên tục khuấy đảo hàng phòng ngự đối phương và vẫn có những cú sút bất ngờ đặc trưng.

Nói Chelsea đã chọn một đấu pháp hợp lý, một chiến thuật phòng ngự chắc chắn, khiến các chân sút của Barca mà điển hình là Messi không được thanh thoát đôi chân để có những cú sút chính xác là đúng. Nhưng nói bóng đá luôn ẩn chứa nhiều sự bất ngờ đột biến cho dù tất cả đều phô bày rõ ràng cụ thể trên sân cũng là đúng. Và đó là sức hấp dẫn khó cưỡng của môn thể thao vua này. Bởi có gì hiện hữu hơn con người, mà cũng có gì bí ẩn như con người.

Messi là con người, anh không phải là thánh. Những kỳ tích của anh trên sân cỏ vẫn là trong giới hạn của con người, là kết quả của sự đan dệt nhiều yếu tố, có cả xác suất của sự may rủi. Khi Messi với tầm vóc không cao nhưng nhảy lên đánh đầu ghi bàn vào lưới Manchester United đưa Barca lên ngôi vô địch Champions League, anh được ca tụng hết lời.

Khi Messi đứng trước quả phạt đền sút vào góc cao bên phải khung thành của Chelsea vượt ngoài tầm với của Petr Cech nhưng không thắng được xà ngang, anh bị chê trách. Cả trong hai trường hợp anh vẫn chỉ là Lionel Messi, vẫn luôn hăng say mỗi lần vào trận, vẫn luôn khao khát ghi bàn. Nhưng mỗi trận đấu là một cuộc chơi, và là con người thì luôn có giới hạn của mình, luôn có thể vượt ngưỡng và cũng luôn bị ngưỡng của người khác vượt qua.

Tôi thích một cảnh quay cuối trận đấu, sau khi Fernando Torres độc diễn ghi bàn nâng tỉ số lên 2-2, máy quay đã lia vào Messi cúi đầu hồi lâu nhìn xuống sân cỏ. Rồi máy quay cho thấy anh ngẩng lên, buồn bã và chấp nhận.

Barca đã thua. Messi đã thua. Ở đây lại như có một quy luật vay trả của cuộc đời khi ba năm trước cú đá của Innesta đã kết liễu Chelsea thì bây giờ ba năm sau, cú đá của Ramires đã loại Barca trước trận chung kết. Nhưng thua đáng thua, trong một trận bán kết liên tiếp mấy năm liền được lọt vào, Barca vẫn là đội bóng vĩ đại, Messi vẫn là cầu thủ vĩ đại.

Tôi mừng cho Chelsea. Và tôi vẫn tin yêu Messi cùng Barca.

Diễn biến chính trận Barca - Chelsea 2-2:

Phút 35: sau khi thoát xuống bên cánh trái, Cuenca chuyền ngang cho Busquets trong tư thế trống trải đệm bóng mở tỉ số 1-0 cho Barca.

Phút 37: trung vệ John Terry (Chelsea) nhận thẻ đỏ trực tiếp sau tình huống dùng gối thúc vào lưng Sanchez.

Phút 44: Messi chuyền bóng cho Iniesta lao xuống dứt điểm hạ Petr Cech, nâng tỉ số lên 2-0 cho Barca.

Phút 45+1: Frank Lampard thực hiện đường chọc khe cho Ramires thoát xuống. Tiền vệ người Brazil bấm bóng kỹ thuật qua đầu thủ thành Victor Valdes thu ngắn cách biệt 1-2 cho Chelsea.

Phút 49: Messi đá hỏng phạt đền. Cú sút của anh trúng xà ngang bật ra.

Phút 85: Messi bất ngờ tung cú sút từ ngoài vòng cấm địa, bóng chạm cột dọc.

Phút 90 + 1: trong một tình huống có vẻ như bóng được phá lên trên một cách vu vơ và đến chân Torres (thay Drogba ở phút 81), anh dẫn bóng xuống, lừa qua thủ thành Valdes đưa vào lưới trống gỡ hòa 2-2 cho Chelsea.

Chung cuộc sau hai trận bán kết lượt đi và về, Chelsea thắng Barca 3-2.

K.B.

Guardiola bảo vệ Messi, Di Matteo ca ngợi tinh thần cầu thủ nhà

Phát biểu với giới truyền thông sau trận đấu, HLV Pep Guardiola (Barca) đã lên tiếng ủng hộ Messi trong bối cảnh ngôi sao người Argentina nhận không ít lời phê bình từ dư luận do đá hỏng quả phạt đền. Guardiola nói: “Tôi muốn cảm ơn Messi vì những gì anh đóng góp cho đội bóng. Tinh thần, thái độ thi đấu của Messi ở bất cứ hoàn cảnh nào cũng đều rất tuyệt vời. Messi là tấm gương cho các cầu thủ muốn cải thiện năng lực chơi bóng”.

Guardiola cũng nhìn nhận bàn gỡ 1-2 của Ramires ở phút bù giờ đầu tiên của hiệp một chính là bước ngoặt để Chelsea lội ngược dòng: “Tôi nghĩ nếu hiệp một kết thúc với tỉ số 2-0, Barca sẽ vào chung kết. Tuy nhiên Chelsea đã gỡ 1-2. Về mặt tâm lý, tỉ số 1-2 thật tệ đối với chúng tôi”.

Trong khi đó, HLV Roberto Di Matteo (Chelsea) đã ca ngợi tinh thần chiến đấu của các cầu thủ nhà. Ông nói: “Đây là trận đấu không thể tin được với mọi sự kiện đều diễn ra. Tôi hạnh phúc và hài lòng với tất cả cầu thủ Chelsea. Chúng tôi cho thấy khát vọng để vào trận chung kết. Và cũng phải nhìn nhận, Chelsea đã gặp chút may mắn. Nhưng để giành cúp vô địch, bạn cần sự may mắn”.

K.B.

PHẠM XUÂN NGUYÊN

PHẠM XUÂN NGUYÊN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên