22/06/2011 07:37 GMT+7

Chelsea mạo hiểm với HLV Boas

QUỐC THẮNG
QUỐC THẮNG

TT - Việc tỉ phú người Nga Roman Abramovich chọn nhà cầm quân 33 tuổi Andre Villas-Boas chứ không phải Guus Hiddink làm “thuyền trưởng” mới cho Chelsea ở mùa giải tới, được các chuyên gia bóng đá đánh giá là "canh bạc" hết sức mạo hiểm...

TT - Việc tỉ phú người Nga Roman Abramovich chọn nhà cầm quân 33 tuổi Andre Villas-Boas chứ không phải Guus Hiddink làm “thuyền trưởng” mới cho Chelsea ở mùa giải tới, được các chuyên gia bóng đá đánh giá là "canh bạc" hết sức mạo hiểm...

Hôm qua 21-6, tờ A Bola (Bồ Đào Nha) cho biết ông Andre Villas-Boas đã chính thức gửi đơn từ chức HLV trưởng của Porto và chấp nhận trả 15 triệu euro để bồi thường, do ông vẫn còn hợp đồng với Porto đến năm 2013. Như vậy nhà cầm quân 33 tuổi này có thể tự do ký hợp đồng với Chelsea mà không gặp bất kỳ sự cản trở nào.

Nội trong tuần này, Villas-Boas sẽ đáp chuyến bay đến London để bàn thảo những điều khoản chi tiết trước khi ký hợp đồng chính thức với Chelsea. Theo tiết lộ ban đầu, nhà cầm quân 33 tuổi này sẽ nhận được mức lương khá cao khoảng 5 triệu euro mỗi mùa giải. Riêng HLV Guus Hiddink nhiều khả năng sẽ trở thành giám đốc kỹ thuật, đóng vai trò cố vấn và hỗ trợ Villas-Boas trong mục tiêu giúp Chelsea khôi phục thời hoàng kim.

Câu hỏi mà mọi người quan tâm hiện tại là liệu ông Boas có phải là lựa chọn đúng đắn cho Chelsea hay không? Xung quanh vấn đề này, nhiều tờ báo Anh đã mở diễn đàn để lấy ý kiến thăm dò của các chuyên gia lẫn người hâm mộ bóng đá. Một số ý kiến bảo rằng Chelsea đang chơi một canh bạc mạo hiểm vì HLV Villas-Boas chỉ mới 33 tuổi, là nhà cầm quân trẻ nhất ở Giải ngoại hạng Anh và chỉ hơn có vài tháng tuổi so với nhiều cầu thủ trụ cột ở Chelsea như Drogba, Lampard... Như vậy đối với các học trò “bằng vai phải lứa” này, tiếng nói của ông Villas-Boas có thể sẽ không đủ trọng lượng.

Thêm nữa Villas-Boas dù dẫn dắt Porto thi đấu thành công rực rỡ ở mùa giải rồi với cú ăn ba lịch sử gồm: chức vô địch Bồ Đào Nha, Cúp quốc gia Bồ Đào Nha và Europa League, nhưng đối với bóng đá Anh nhà cầm quân này vẫn còn am hiểu rất ít. Nên nhớ trước đó nhiều chiến lược gia lừng danh như Claudio Ranieri, Luiz Felipe Scolari, Carlo Ancelotti... đều phải rời khỏi Chelsea trong thất bại ê chề.

Tuy nhiên vẫn có những quan điểm ủng hộ và tin tưởng HLV Villas-Boas có thể giúp Chelsea gặt hái thành công. Vì dù còn rất trẻ nhưng Villas-Boas đã có đến 11 năm kinh nghiệm cầm quân và có được những phẩm chất ưu tú về tư duy chiến thuật lẫn khả năng dùng người. Chính điều đó đã giúp nhà cầm quân này được mọi người đặt cho biệt danh “người đặc biệt mới”.

Cuộc tranh luận trên vẫn diễn ra sôi nổi và chắc chắn sẽ không dừng lại cho đến khi Villas-Boas bắt đầu công việc với Chelsea ở mùa giải tới. Nhưng có một điều chắc chắn, Chelsea dưới sự cầm trịch của Villas-Boas sẽ mới hơn và chơi tấn công nhiều hơn. Nói như thế là do Villas-Boas luôn ưa thích sơ đồ chiến thuật 4-3-3 và ông luôn trung thành với triết lý bóng đá tấn công.

Cụ thể trong cuộc trả lời phỏng vấn báo chí cách đây chưa lâu, nhà cầm quân 33 tuổi này từng tuyên bố sẽ xây dựng một đội bóng chơi tấn công tổng lực như Barcelona để cống hiến cho người xem. Nhà môi giới bóng đá nổi tiếng Tor-Kristian Karlsen đã nhận xét với Hãng tin BBC Sport rằng: “So với HLV Mourinho, Villas-Boas chắc chắn sẽ chơi tấn công nhiều hơn. Đặc biệt ông ấy là nhà cầm quân có đầu óc và có nhiều ý tưởng thú vị”.

Vài nét về Andre Villas-Boas

Villas-Boas chưa bao giờ là một cầu thủ bóng đá chuyên nghiệp nhưng từng là học trò của HLV huyền thoại người Anh Bobby Robson. Khi mới 17 tuổi, Villas-Boas đã có được bằng C huấn luyện viên của UEFA. Sau đó trở thành HLV trưởng đội bóng đảo quốc British Virgin Islands.

Villas-Boas cũng từng là trợ lý của "người đặc biệt" Jose Mourinho. Mùa rồi không chỉ giúp CLB Porto đoạt cú ăn ba lịch sử, Villas-Boas còn có thành tích ấn tượng bất bại tại Giải vô địch Bồ Đào Nha (thắng 27, hòa ba sau 30 trận) và thắng 14/17 trận ở đấu trường châu Âu.

QUỐC THẮNG

QUỐC THẮNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên