29/12/2014 05:50 GMT+7

Chelsea còn nhiều việc phải làm

HOÀI DƯ
HOÀI DƯ

TTO - Dù kết thúc giai đoạn lượt đi Giải ngoại hạng Anh (Premier League) ở vị trí đầu bảng với 46 điểm nhưng Chelsea vẫn khiến các CĐV của mình lo lắng bởi họ vẫn còn nhiều việc phải làm nếu muốn duy trì vị trí số 1 ở cuối mùa bóng.

Chelsea ở mùa giải này là một đội bóng rất khác so với Chelsea ở “nhiệm kỳ” đầu tiên của HLV Jose Mourinho (2004-2007): ít thực dụng hơn, vì vậy họ trở nên thiếu sắc bén, lạnh lùng và không có khả năng "kết liễu" đối thủ như trước.

Trận Chelsea hòa Southampton 1-1 đêm 28-12 là minh chứng cho điều đó. Theo thống kê của Hãng tin  BBC, Chelsea kiểm soát bóng với tỉ lệ kinh khủng là 61%, tung ra 9 cú dứt điểm và 7 lần bóng trung đích nhưng chỉ ghi được 1 bàn thắng. Ngược lại, Southampton chỉ có 39% thời gian kiểm soát bóng, 1 cú dứt điểm nhưng lại ghi được bàn thắng.

Ở trận đấu này, các cầu thủ Chelsea đã  đan bóng  qua lại khá nhiều, thậm chí có lúc rờm rà và "bài vở" quá mức nhưng thiếu hẳn những đường chuyền quyết định để hạ gục đối phương.

Đây không phải là trận đấu cá biệt của Chelsea bởi theo trang Whoscore.com, trung bình mùa này Chelsea thực hiện 488 đường chuyền mỗi trận chỉ đứng thứ 3 sau M.C và Arsenal (vốn nổi tiếng với lối đá nhỏ), mùa trước Chelsea xếp thứ 7 với trung bình 432 đường chuyền/trận.  Chính vì vậy, các cầu thủ tấn công của Chelsea như Eden Hazard, Cesc Fabregas hay Diego Costa bị cuốn vào lối chơi này nên ít tạo ra đột biến, thiếu quyết đoán, giữ bóng nhiều nhịp đến khi chắc chắn ăn bàn mới chịu dứt điểm.

Ngoài ra, Chelsea lại thiếu một tiền vệ trung tâm giỏi sút xa như Frank Lampard trước đây nên khi có những khoảng trống ở trung lộ, họ thường ít chọn giải pháp dứt điểm mà là cố gắng phối hợp. Nhưng rõ ràng, những cú sút xa ở rìa vòng cấm là phương pháp giải quyết khá hiệu quả những trận đấu bế tắc.

Chưa dừng lại ở đó, thống kê của trang Soccerway còn cho biết, trong 19 trận đấu của Chelsea ở giai đoạn lượt đi (thắng 14, hòa 4 và thua 1) thì chỉ có ba trận The Blues thắng đối phương 1 bàn cách biệt, còn lại đều từ 2 bàn trở lên. Do đó, Chelsea sở hữu đến 41 bàn thắng (ngang bằng với M.C) và chỉ để thủng lưới 14 bàn (ít hơn một bàn so với M.C, bằng Southampton). 

Nhưng nó không hề nói lên sức mạnh của Chelsea bởi M.C dù có cùng số bàn thắng nhưng họ lại hiệu quả hơn Chelsea trong tấn công. Cụ thể để có được 41 bàn thắng, M.C chỉ tung ra tổng cộng 220 cú dứt điểm ( trung bình 11,58 lần/ trận), trong đó chỉ 35% những pha sút cầu môn trúng đích mang về cho M.C bàn thắng. Ngược lại, Chelsea cần 223 cú sút (11,74 lần/trận), trong đó đến 40% những cú dứt điểm trúng đích mới mang về cho The Blues bàn thắng.

Những thống kê đó một lần nữa đã "tố cáo" phần nào sự thiếu hiệu quả trong lối chơi của Chelsea. Dường như việc HLV Jose Mourinho đang muốn Chelsea chơi tấn công nhiều hơn đã đẩy lùi bản năng của đội bóng chơi phòng ngự phản công trứ danh như Chelsea của quá khứ.

Mùa trước, Chelsea đã mất ngôi vô địch vì không thể kết liễu đối thủ do thiếu một chân sút nhưng nếu điều đó lập lại ở năm nay thì HLV Mourinho sẽ không còn gì để biện minh khi đang sở hữu tiền đạo đẳng cấp Diego Costa.

Xem ra, ông Jose Mourinho còn rất nhiều việc phải làm nếu Chelsea muốn giữ vị trí số 1 khi mùa bóng kết thúc. 

Tuy nhiên, có một chi tiết thú vị là trong 12 mùa ông  Jose Mourinho làm HLV thì đội bóng ông có 7 lần đứng đầu bảng xếp hạng vào thời điểm giáng sinh và cả 7 lần ấy, CLB của Mourinho đều giành chức vô địch. Hi vọng mùa này sẽ không là ngoại lệ. 

HOÀI DƯ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên