27/05/2012 01:50 GMT+7

Chế tạo xe lăn điện giá rẻ

HỒNG NHUNG
HỒNG NHUNG

TT - TS Nguyễn Hữu Hường, trưởng khoa kỹ thuật giao thông Trường ĐH Bách khoa (ĐHQG TP.HCM), và các cộng sự vừa chế tạo thành công mẫu xe lăn điện giá rẻ dành cho người già, người khuyết tật.

EysnqbqF.jpgPhóng to
TS Hường trình diễn cho xe lăn điện lên dốc - Ảnh: Đức Thiện

Chiếc xe được chế tạo trên cơ sở cải tiến xe lăn thông thường hiện nay bằng cách bổ sung bộ phận truyền động chạy bằng điện bình ăcquy. Bộ truyền động nằm giữa xe với bánh xe điều khiển nằm ở dưới, phía trên là tay điều khiển bánh lái có thể gập xuống để người dùng ngồi vào hoặc ra khỏi xe dễ dàng. Bình ăcquy cung cấp điện nằm ngay dưới yên xe. Theo TS Hường, mỗi lần sạc đầy bình ăcquy (khoảng bốn giờ) có thể cung cấp điện cho xe hoạt động liên tục hai giờ.

ĐỨC THIỆN

* Máy thu học phí tự động

Ba sinh viên Nguyễn Đại Phước Lộc, Trần Văn Ba và Trần Quốc Hưng (bộ môn cơ điện tử, khoa cơ khí chế tạo máy) Trường ĐH Sư phạm kỹ thuật TP.HCM vừa chế tạo thành công máy thu học phí tự động. Máy này có thể phục vụ việc thu học phí của các trường ĐH, CĐ, trung cấp.

Để đóng học phí, người học nhập mã số sinh viên lên màn hình cảm ứng. Sau đó những thông tin về học phí của người học (cần đóng, đã đóng, còn nợ...) sẽ được hiển thị lên màn hình. Người học đóng tiền bằng cách đưa tiền vào một khe trên thân máy. Máy sẽ nhận dạng số tiền đã đóng và lưu vào hệ thống của trường.

HÀ BÌNH

* Chế tạo máy sấy mật ong, phấn hoa bằng chân không

Các nhà khoa học Trường ĐH Nông lâm TP.HCM vừa chế tạo thành công hai chiếc máy để sấy mật ong và sấy phấn hoa theo phương pháp chân không.

Công nghệ và thiết bị sấy mật ong theo phương pháp cô đặc chân không gia nhiệt trực tiếp trong buồng sấy có kết hợp đảo trộn do PGS.TS Nguyễn Hay nghiên cứu chế tạo từ tháng 11-2010 đến nay. Thiết bị cho năng suất 20kg/mẻ sấy khoảng 60 phút. Trong khi đó, chiếc máy sấy phấn hoa theo công nghệ chân không gia nhiệt bằng vi sóng do TS Lê Anh Đức, giảng viên Trường ĐH Nông lâm TP.HCM, chế tạo có năng suất 10kg phấn hoa/mẻ sấy. Chiếc máy này đã khắc phục được nhược điểm của các phương pháp sấy phấn hoa đã được công bố như tủ sấy không khí nóng, sấy chân không bằng điện trở...

HỒNG NHUNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên