12/03/2014 00:01 GMT+7

Chế tạo thành công vòng tránh thai kháng HIV

congtien_canbiet
congtien_canbiet

Cần biết - Các nhà khoa học Mỹ thuộc Đại học Northwestern ở bang Illinois mới đây đã chế tạo thành công loại vòng tránh thai tiện dụng có thể ngăn ngừa bệnh mụn rộp sinh dục herpes và kháng HIV trong thời gian dài.

Nhà phát minh Patrick Kiser, Giáo sư kỹ thuật y sinh và sản phụ khoa tại Đại học Northwestern đã phát minh ra chiếc vòng có những ống mỏng phóng thích dần hai loại thuốc: thuốc kháng HIV tenofovir và thuốc ngừa thai levonorgestrel. Khi vòng được đặt vào âm đạo, thuốc sẽ tan ra và có hiệu lực trong nhiều giờ. Do đó, người phụ nữ không cần mang vòng liên tục, hiệu quả phòng bệnh và ngừa thai của vòng kéo dài trong 3 tháng.

BQQyKADm.jpg

Giáo sư Patrick Kiser cho biết, chiếc vòng được chế tạo với mong muốn giúp cho người phụ nữ có thể sử dụng dễ dàng và hiệu quả nhất. Họ có thể đặt vào và thậm chí quên nó đi trong vài tháng hay tháo ra, đặt vào lúc quan hệ tình dục.

Kết quả của các cuộc thử nghiệm cho thấy khi đặt vòng, lượng thuốc tenofovir được phóng thích tương đương với loại gel thoa âm đạo kháng HIV được sử dụng trên người. Trong những thử nghiệm khác, tenofovir cũng ngăn ngừa bệnh mụn rộp herpes.

Các nhà nghiên cứu đã tiến hành thử nghiệm rộng rãi sản phẩm trên các mẫu động vật lớn, nhỏ và hiện đang trong quá trình nộp báo cáo ứng dụng thuốc cho FDA. Như vậy, sản phẩm vòng tránh thai kháng HIV này có thể sẽ được thử nghiệm lâm sàng ở Mỹ và xuất khẩu sang nước khác trong vòng 5 năm tới. Chiếc vòng có giá khoảng 10 USD nhưng giá cũng có thể sẽ được giảm xuống còn khoảng 5 USD.

"Chúng tôi thiết kế chiếc vòng này vì sức khỏe của phụ nữ, đặc biệt là những phụ nữ ở các nước có thu nhập thấp. Nhưng tôi nghĩ rằng, trong tương lai không xa, sản phẩm sẽ tạo ra tiếng vang với phụ nữ ở khắp mọi nơi, đối với những phụ nữ muốn kiểm soát tình trạng sinh sản và bảo vệ sức khỏe bản thân, phòng tránh các bệnh lây qua đường tình dục", giáo sư Kiser nói.

Nguồn: Ủy ban Quốc gia phòng, chống AIDS và phòng, chống tệ nạn ma túy, mại dâm

congtien_canbiet
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên