18/08/2017 15:29 GMT+7

​Chế độ ăn uống hợp lý cho người bị viêm dạ dày

Nguồn: Trung tâm Truyền thông Giáo dục Sức khỏe Đồng Nai
Nguồn: Trung tâm Truyền thông Giáo dục Sức khỏe Đồng Nai

Bệnh viêm dạ dày, ngoài việc điều trị dùng thuốc thì chế độ ăn uống đối với người mắc căn bệnh này rất quan trọng. Vì vậy, người bệnh khi bị viêm dạ dày không được ăn uống tùy tiện, nếu không bệnh sẽ nặng và khó điều trị hơn.

Do bệnh nhân làm việc quá căng thẳng, mất ngủ nhiều ngày nên kích thích dây thần kinh làm tăng tiết axít gây nên viêm loét dạ dày. Hiện nay, nguyên nhân gây bệnh này đang có xu hướng tăng và bệnh nhân thường đến bệnh viện trong tình trạng xuất huyết dạ dày và có rớm máu phải điều trị theo dõi. 

Ngoài việc do vi trùng gây bệnh thì một nguyên nhân nữa mà người bệnh thường chủ quan đó là xuất phát từ chế độ ăn uống không hợp lý, căng thẳng do công việc… Khi bị bệnh, người bệnh sẽ có triệu chứng vùng thượng vị đau âm ỉ, lâm râm, khó chịu và đôi khi buồn nôn.

Để hạn chế bệnh viêm dạ dày, người bệnh phải có chế độ ăn uống hợp lý, bỏ thói quen ăn nhanh, nên ăn vừa bụng, tuyệt đối không được để dạ dày quá đói hoặc quá no vì khi đó các axít trong dạ dày sẽ tiết ra, gây ảnh hưởng đến hoạt động tiêu hóa; tránh các thức ăn có tính axít, đồ chua, cay, đồ lạnh, tránh ăn các đồ ăn tươi sống như hải sải, gỏi, hạn chế sử dụng các đồ uống có chứa nhiều ga, rượu bia…

Không được thức khuya hoặc làm việc quá sức, căng thẳng sẽ kéo theo tình trạng sức khỏe suy kiệt, sức đề kháng giảm sút. Vì khi rơi vào trạng thái căng thẳng, mất ngủ nhiều thì chức năng tiết dịch của dạ dày cũng bị ảnh hưởng, khiến chức năng tiêu hóa của dạ dày bị tác động xấu và kéo theo bệnh đau dạ dày.

Do đó, tạo cho mình một chế độ làm việc điều hòa, không căng thẳng thái quá, giảm bớt cường độ công việc, quan tâm đến giờ giấc ăn uống, nghỉ ngơi.

Bệnh dạ dày ở thời kỳ đầu có thể được chữa trị nhanh và dễ dàng hơn. Tuy nhiên, khi bệnh đã nặng, quá trình điều trị sẽ rất mất thời gian và tốn kém, không những thế còn dẫn tới nhiều biến chứng xấu.

Vì vậy, khi có triệu chứng đau bụng nhiều ngày, cồn cào ruột, buồn nôn… người bệnh không nên chủ quan mà hãy tới các cơ sở y tế để khám và điều trị.

Nguồn: Trung tâm Truyền thông Giáo dục Sức khỏe Đồng Nai
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên