16/01/2004 17:04 GMT+7

"Chạy" tiền mới lì xì tết

Theo SGTT
Theo SGTT

Không đợi đến thời điểm này mà ngay từ một hai tuần trước, nhiều người đã bắt đầu chạy tìm nguồn đổi tiền mới để dành cho lì xì tết. Nhu cầu nhiều, số lượng lại có hạn, nên không phải ai muốn có tiền mới cũng được.

1PRJHbb6.jpgPhóng to
Tiền mới đang được săn lùng - Ảnh: Đ.H
Không đợi đến thời điểm này mà ngay từ một hai tuần trước, nhiều người đã bắt đầu chạy tìm nguồn đổi tiền mới để dành cho lì xì tết. Nhu cầu nhiều, số lượng lại có hạn, nên không phải ai muốn có tiền mới cũng được.

Nhu cầu thông qua người quen

Kế toán trưởng một cơ quan ở quận1 tuần rồi vừa rút tiền ở ngân hàng (NH) về để chuẩn bị phát tiền thưởng cuối năm. Lượng tiền rút ra đến 500 triệu đồng nhưng chẳng có được tờ giấy bạc mới nào, ngay cả loại tiền giấy cotton, ông bèn xoay xở tìm nguồn quen biết có thể đổi tiền mới. May mà nhân viên của ông có người thân làm trong NH, nhờ vậy cũng đổi được vài chục triệu đồng.

Năm nào cũng vậy, cứ vừa bước qua tháng chạp là chị Ngọc, kế toán của một công ty cổ phần dược phẩm, liên hệ nhờ vả trước cán bộ NH để khi có tiền mới thì đổi giúp. Chị Ngọc cho biết, khi đến rút tiền vào cuối năm, NH sẽ cung cấp một tỷ lệ tiền mới trên tổng số tiền rút. Nhưng tỷ lệ này thường là nhỏ nên nếu nhu cầu nhiều hơn thì phải chịu khó năn nỉ NH.

Thật ra, phần lớn các cơ quan, đơn vị đều ít nhiều có giao dịch với NH nên nhu cầu lấy tiền mới dịp cuối năm được giải quyết không khó. Còn đối với những người kinh doanh mà chủ yếu giao dịch bằng tiền mặt thì thường phải cần phải tìm người quen biết đổi tiền mới. Chị P., chủ một sạp đồ khô ở chợ An Ðông, khoe rằng có người quen làm ở NH nên tết nào cũng có thể đổi được một hai triệu đồng tiền mới.

Bà Năm, kế toán ở một công ty máy tính, thì nói rằng: ngay cả khi không nhằm đợt rút tiền nhưng nếu là khách quen thì NH cũng sẵn sàng đổi giúp. Có điều còn phụ thuộc vào hạn mức tiền mới mà NH được phân bổ và cơ cấu mệnh giá tiền.

Cuối năm nay, trong tỷ lệ tiền mới mà các doanh nghiệp nhận về không chỉ có tiền 50.000đ, 100.000đ, mà còn có cả tiền 500.000đ. Trong khi đó, nhu cầu của người lãnh tiền cuối năm lại thích giấy bạc 10.000đ, 20.000đ, và đặc biệt lần này còn thích tiền kim loại 5.000đ. Thế nhưng, dường như loại tiền mới mệnh giá nhỏ chưa đưa ra nhiều.

Ðáp ứng của ngân hàng

Từ sau 15 âm lịch đến nay, lượng tiền mới cả tiền giấy cotton, tiền giấy polymer lẫn tiền kim loại hiện đang được đưa ra nhiều hơn. Ở Chi nhánh NH Nông nghiệp quận 10, giám đốc Ðỗ Trung Thành nói: "Khác với mọi năm, năm nay lượng tiền mới khá dồi dào. Hiện NH này đã nhận được đến 20 tỉ đồng, trong khi các năm trước chỉ vài tỉ đồng”.

Theo giám đốc một NH thương mại cổ phần, lượng tiền mới cuối năm được đưa ra xã hội thông qua nguồn khách hàng đến giao dịch với NH, bất kể loại giao dịch gì; kể cả trường hợp khách hàng vay tiền cũng nhận được tiền mới.

Hiện tiền mới đã bắt đầu được phát ra cho khách hàng, tuy nhiên các NH cho biết việc giải quyết nhu cầu tiền mệnh giá nhỏ vẫn khá hạn chế. Vì vậy, trong mối quan hệ giữa khách hàng với NH, đối với khách hàng doanh nghiệp, tiền mới mệnh giá lớn vẫn chiếm tỷ lệ cao. Còn đối với khách hàng cá nhân, NH có thể ưu tiên cho nhận tiền mệnh giá nhỏ.

Theo SGTT
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên