25/10/2013 15:12 GMT+7

Cháy tại Bảo tàng văn hóa Mường, thiệt hại hàng tỉ đồng

MẠNH HÙNG
MẠNH HÙNG

TTO - Theo thông tin từ lực lượng chức năng, vào hồi 18g ngày 24-10 một ngôi nhà sàn cổ trưng bày hàng trăm hiện vật quý tại tại Bảo tàng không gian văn hóa Mường thuộc tổ 12 phường Thái Bình (TP Hòa Bình) bị lửa thiêu rụi.

GEYfLxVB.jpgPhóng to
Hiện trường chỉ còn lại khung nhà sàn cháy nham nhở - Ảnh: Mạnh Hùng

Theo những người có mặt tại hiện trường khi xảy ra vụ cháy thì vào khoảng 17g30, một nhóm 4 khách gồm 2 nam, 2 nữ đến đặt cơm và ăn tại nhà sàn cổ trên đã gây ra vụ cháy.

Sau khi gây cháy, các đối tượng trên đã lao cả xe vào lực lượng bảo vệ và nhân viên làm việc tại Bảo tàng không gian văn hóa Mường để bỏ trốn khỏi hiện trường.

Mặc dù lực lượng PCCC Công an tỉnh đã điều xe chữa cháy đến nhưng vì khoảng cách quá xa cộng với đường nhỏ hẹp, khó đi nên mọi nỗ lực của lực lượng cứu hỏa không thể hạn chế được thiệt hại.

Toàn bộ căn nhà hơn 100 năm tuổi được di dời, phục dựng từ năm 2007 tại Bảo tàng cùng các toàn bộ hiện vật cổ trưng bày trong đó gồm nỏ, sanh đồng, 16 súng kíp, 2 bộ chiêng cổ cùng một số hiện vật quý đã bị lửa thiêu rụi.

Vụ cháy đã kịp thời được khống chế, không để xảy ra cháy lan. Vụ cháy cũng không gây thiệt hại về người nhưng thiệt hại do vụ cháy gây ra ước tính lên đến hàng tỉ đồng.

yZlGrNFD.jpg
Bộ chiêng quý trưng bày trong nhà sàn (trong ảnh) đã bị phá hủy hoàn toàn trong vụ cháy ngày 24-10 - Ảnh: Mạnh Hùng

Được biết, ngôi nhà sàn cổ trên được dựng lên nhằm tái hiện cuộc sống, sinh hoạt của gia đình quan Lang xưa ở xứ Mường; ngôi nhà được xem là “linh hồn” trong việc tái hiện lại quần thể không gian sống đồng bào Mường xưa của Bảo tàng không gian văn hóa Mường.

Hiện vụ việc đang được lực lượng chức năng điều tra, làm rõ.

MẠNH HÙNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên