01/08/2016 07:53 GMT+7

Cháy nhà 6 người chết ở Cà Mau: Lửa bén nhanh, cứu không kịp

NGUYỄN HÙNG - T.TRÌNH
NGUYỄN HÙNG - T.TRÌNH

TTO - Căn nhà của thầy giáo Trần Quang Tiên có nhiều cửa, gồm cửa thoát hiểm phía sau và cửa thông qua phía bên hông nhà nhưng tại hiện trường vụ cháy, các cửa này đều bị khóa.

Người thân các nạn nhân bàng hoàng trước cái chết của 6 người trong vụ hỏa hoạn - Ảnh: Nguyễn Hùng
Người thân các nạn nhân bàng hoàng trước cái chết của 6 người trong vụ hỏa hoạn - Ảnh: Nguyễn Hùng

Trả lời Tuổi Trẻ về vụ cháy xảy ra lúc 0g10 ngày 31-7 tại căn nhà 91 Phan Bội Châu (phường 7, TP Cà Mau), đại tá Trương Ngọc Danh - phó giám đốc Công an tỉnh Cà Mau - cho biết: căn nhà có nhiều vật liệu dễ cháy nên ngọn lửa bén rất nhanh, cứu không kịp nạn nhân.

Căn nhà này có 7 người cùng ở chung do cha mẹ ông Trần Quang Tiên (59 tuổi, giáo viên, tổ trưởng tổ vật lý Trường THPT Cà Mau) và chị ruột ông Tiên là bà Nguyễn Thị Lê (70 tuổi) để lại.

Gia đình ông Tiên sinh sống phía sau, bà Lê sống phía trước và có lối đi chung. Căn nhà cất dạng tiền chế, có gác lửng làm bằng gỗ. Trong nhà có nhiều vật dụng dễ cháy. Gia đình ông Tiên ngủ phía trên gác, phía dưới dùng làm nơi sinh hoạt.

Lực lượng chữa cháy đến muộn?

Đại tá Trương Ngọc Danh cho biết căn nhà xảy ra hỏa hoạn có nhiều cửa, gồm cửa thoát hiểm phía sau và cửa thông qua phía bên hông nhà một người chị của ông Tiên. Tuy nhiên tại hiện trường vụ cháy, các cửa này đều bị khóa.

Nhận định ban đầu có thể do nhà có vật liệu dễ cháy, ngọn lửa bốc rất nhanh. Nạn nhân đang trong lúc ngủ say nên hoảng loạn không kịp thoát thân qua các cửa thoát hiểm này.

Theo phản ảnh của nhiều người dân, tuy điểm cháy nằm ở nội ô, cách không quá xa phòng cảnh sát PCCC nhưng lực lượng chữa cháy đã có mặt khá muộn nên không kịp cứu được mạng sống của những người trong nhà.

Đại tá Trương Ngọc Danh - người được cho là đã trực tiếp đến hiện trường chỉ đạo chữa cháy - cho biết: “Sau khi tiếp nhận cuộc gọi (lúc 0g30), Phòng cảnh sát PCCC đã điều ba xe cùng 40 cán bộ chữa cháy đến hiện trường. Trong đó có một xe dẫn đường.

Xe này không có nước nhưng người dân lầm tưởng xe chữa cháy. Lực lượng chữa cháy đã rất nỗ lực nhưng do căn nhà có nhiều vật liệu dễ cháy nên ngọn lửa bén cháy rất nhanh. Rất đáng tiếc không cứu được nạn nhân”.

Ông Danh cho hay trong chiều cùng ngày, các cán bộ kỹ thuật hình sự Bộ Công an kết hợp với các cơ quan nghiệp vụ Công an tỉnh Cà Mau khám nghiệm hiện trường vụ cháy.

Ông Trần Quốc Khánh (một trong những người hàng xóm tham gia ứng cứu) cho biết lúc vụ cháy xảy ra, nhiều người dân gần đó chạy lại đập phá cửa vào nhà.

Lúc mọi người vô được nhà thì trong nhà phía trước khói mù mịt, mọi người chỉ bế được bà Lê ra ngoài. Còn căn nhà phía sau không tiếp cận được.

Sau đó, lực lượng PCCC và xe chữa cháy chuyên dùng tiếp cận hiện trường, phun nước dập lửa. Khi ngọn lửa được khống chế, lực lượng PCCC phát hiện nhiều thi thể bị cháy ở trên gác và dưới sàn nhà.

Ông N.V.N. - hàng xóm của ông Tiên - kể lại do ông thức khuya nên khi nghe tiếng tri hô của hàng xóm, ông đã lên tầng trên của nhà mình nhìn xuống thì thấy khói bốc lên từ mái nhà của ông Tiên.

Ông N. cho người dùng vòi xịt chuyên tưới hoa để chữa cháy nhưng không tác dụng. Ông đã điện thoại cho công an điều xe chữa cháy đến hiện trường.

Người thầy được nhiều người yêu mến

Ghi nhận của phóng viên Tuổi Trẻ, một đoạn đường Phan Bội Châu đã bị ách tắc do người thân, chòm xóm, học trò và những người quen biết, quý mến gia đình nạn nhân đến bày tỏ lòng thương tiếc trước nỗi mất mát quá lớn.

Lãnh đạo tỉnh Cà Mau, ngành giáo dục Cà Mau cùng hàng ngàn học trò của thầy Tiên cũng có mặt.

Ông Nguyễn Minh Luân, giám đốc Sở GD-ĐT Cà Mau, cho biết: “Thầy Tiên là giáo viên có nhiều đóng góp cho ngành giáo dục Cà Mau. Học trò của ông có đến hàng ngàn người thuộc nhiều thế hệ, đang làm việc ở nhiều cơ quan trong và ngoài tỉnh Cà Mau”, ông Luân nói.

Thầy Lê Minh Hoàng, hiệu trưởng trường THPT Cà Mau, nơi thầy Tiên công tác cho biết, ông và các giáo viên của trường đã thay phiên túc trực để cùng gia đình lo hậu sự cho các nạn nhân và giúp đỡ những người thân còn lại của ông Tiên.

Sau vụ cháy, ông Lâm Văn Bi - phó chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau - đã đến thăm hỏi gia đình nạn nhân. Ông Bi đã trao hơn 42 triệu đồng cho gia đình nạn nhân khắc phục vụ cháy, đồng thời lo chỗ an táng 6 người tại nghĩa trang nhân dân tp Cà Mau.

UBND phường 7 hỗ trợ 12 triệu đồng, UBND TP Cà Mau hỗ trợ 30 triệu đồng, huy động nhân lực cùng giúp gia đình nạn nhân tổ chức lễ tang.

6 người thiệt mạng, cứu được 1 người

6 nạn nhân thiệt mạng gồm ông Trần Quang Tiên, vợ là bà Trần Kim Anh (59 tuổi), các con Trần Kim Hằng (28 tuổi), Trần Quang Toàn (22 tuổi) cùng hai cháu Trần Thanh Vy (8 tuổi, cháu nội) và Quách Gia Huy (4 tuổi, cháu ngoại).

Lúc hỏa hoạn xảy ra, trong nhà có 7 người, trong đó chị ruột ông Tiên là bà Nguyễn Thị Lê được cứu kịp ra ngoài.

NGUYỄN HÙNG - T.TRÌNH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên