28/03/2010 00:33 GMT+7

Chảy máu mũi, bệnh gì?

ThS.BS NGUYỄN TRƯƠNG KHƯƠNG(Khoa tai mũi họng BV FV TP.HCM)
ThS.BS NGUYỄN TRƯƠNG KHƯƠNG(Khoa tai mũi họng BV FV TP.HCM)

TTO - Tôi 36 tuổi, gần đây tôi bị chảy máu mũi bên trái. Chảy không nhiều, tôi nằm nghỉ khoảng 15 phút thì hết. Vui lòng tư vấn giúp tôi đây là triệu chứng bệnh gì hay do tôi làm việc căng thẳng?

Chảy máu mũi, bệnh gì?

TTO - Tôi 36 tuổi, gần đây tôi bị chảy máu mũi bên trái. Chảy không nhiều, tôi nằm nghỉ khoảng 15 phút thì hết. Vui lòng tư vấn giúp tôi đây là triệu chứng bệnh gì hay do tôi làm việc căng thẳng?

Tạ Thủy

Chảy máu mũi là một triệu chứng hay gặp. Tuy nhiên nguyên nhân không phải lúc nào cũng dễ nhận biết.

<?xml:namespace prefix = o ns = "urn:schemas-microsoft-com:office:office" />

qFTxFpgu.jpgPhóng to
Ảnh minh họa từ internet

Có những nguyên nhân rất đơn giản như mùa khô, nắng nóng, không khí mất độ ẩm, hoặc suốt ngày làm việc trong máy lạnh không khí khô thêm vào trên một cơ địa nhạy cảm có mạch máu dễ vỡ đều có thể gây ra chảy máu mũi.

Ngoài ra người ta thường thấy chảy máu mũi là triệu chứng của các bệnh tại chỗ như: viêm điểm mạch mũi trước do ngứa mũi và thường lấy tay móc mũi, vẹo vách ngăn, bất thường mạch máu trong hố mũi, u máu, viêm mũi xoang. Hoặc do các bệnh toàn thân như cao huyết áp, rối loạn đông máu.

Chảy máu mũi cũng là triệu chứng của các bệnh ác tính như ung thư trong hố mũi, ung thư vòm mũi họng hoặc ung thư máu.

Điều cần thiết nhất hiện nay là chị nên đi khám bác sĩ chuyên khoa tai mũi họng để nội soi và đánh giá thật kỹ tình trạng mũi và vòm họng, sau đó có thể chị phải làm thêm một số xét nghiệm máu cần thiết.

* Tôi bị viêm xoang đã lâu, bây giờ thì triệu chứng càng nặng: mỗi khi thay đổi khí hậu là thường hay chảy mũi, hắt hơi.

Cảm giác nặng mặt xảy ra thường xuyên, sau mỗi lần như thế thì tôi cảm thấy mắt mệt mỏi. Cứ một thời gian nhất định, thì hay bị nhức đầu, không thể suy nghĩ và cảm thấy trí nhớ giảm sút. Mong bác sĩ cho tôi lời khuyên? Nếu để lâu thì có xảy ra triệu chứng gì không? Bạn tôi nói rằng, một người bạn của nó cũng bị viêm xoang, để lâu không điều trị, đã tử vong do lây lang gì đó ở vùng đầu. Tôi rất lo về vấn đề này.

Bạn đọc

- Vấn đề của bạn khá điển hình cho môt tình trạng viêm mũi xoang mạn tính, tuy nhiên đây là một bệnh lý phức tạp, chúng ta không thể dừng lại chẩn đoán ở đây là đủ.
Bạn nên đi khám với bác sĩ tai mũi họng để được chụp nội soi và chụp CT scan, để có một sự đánh giá tỉ mỉ, toàn diện về thể loại và mức độ viêm xoang, từ đó mới có thể đưa ra phương thức điều trị hiệu quả, nhằm cải thiện chất lượng cuộc sống của bạn.
Về mặt cấu trúc giải phẫu học, các xoang cạnh mũi với các cơ quan quan trọng như não, ổ mắt, và các mạch máu lớn chỉ cách nhau bởi các mảnh xương rất mỏng. Do đó khi xoang bị nhiễm trùng cấp tính rất có thể gây ra viêm màng não, áp-xe não, áp-xe ổ mắt, viêm tắc tĩnh mạch xoang hang, đây là những biến chứng cực kỳ nguy hiểm có thể đe dọa đến tính mạng nếu không phát hiện kịp thời và có cách điều trị phù hợp.

Bạn có những thắc mắc về sức khỏe của mình mà không biết hỏi ai. Bạn cần được tư vấn những thắc mắc về sức khỏe của mình, của người thân... Phòng mạch Online của Tuổi Trẻ Online sẽ giúp bạn giải đáp 1.001 thắc mắc về sức khỏe. Mọi thắc mắc về sức khỏe gửi đến địa chỉ email: tto@tuoitre.com.vn. Bạn đọc có thể ghi kèm số điện thoại để TTO liên hệ khi cần thiết.

Để chính xác về nội dung, vấn đề cần hỏi, bạn đọc vui lòng gõ có dấu (font chữ Unicode). Chân thành cảm ơn.

B.CHÂU thực hiện

ThS.BS NGUYỄN TRƯƠNG KHƯƠNG(Khoa tai mũi họng BV FV TP.HCM)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên