Xe
13/06/2014 10:52 GMT+7

Chạy đua làm giảm trọng lượng cho xe hơi

MINH ĐĂNG
MINH ĐĂNG

TTO - Mui xe làm từ sợi cacbon, kính chắn gió plastic, khung giảm xóc bằng nhôm chống ồn (aluminum foam)… không còn là điều quá xa xỉ chỉ có trên những chiếc xe hơi đắt tiền.

AiVZxSxQ.jpgPhóng to
Hôm 6-3-2014, Ford Motor ra mắt sedan Fusion vật liệu nhẹ - nhẹ hơn bản thông thường 363kg - Ảnh: Ford

Động cơ lai hay động cơ điện thường được nhắc đến như những yếu tố tiên quyết để tiết kiệm năng lượng nhưng thật ra vật liệu nhẹ mới thật sự giúp xe giảm lượng tiêu thụ nhiên liệu. Morgan Stanley ước tính nếu giảm được 50kg trên 1 tỉ xe thì mỗi năm có thể tiết kiệm được 40 tỉ USD tiền nhiên liệu.

Các hãng sản xuất ôtô đã nghiên cứu vật liệu nhẹ trong nhiều thập kỷ qua, nhưng đến nay mới đẩy mạnh sử dụng cho nhiều dòng xe để đáp ứng các tiêu chuẩn tiết kiệm nhiên liệu khắt khe của chính quyền. Chính phủ Mỹ đặt ra mục tiêu đến năm 2025 sẽ tăng mức tiết kiệm nhiên liệu của ôtô lên gần gấp đôi đạt 45mpg, buộc các hãng phải quyết liệt giảm trọng lượng xe bằng mọi giá.

Nhẹ hơn không có nghĩa là kém an toàn. Xe làm từ các vật liệu mới này đã trải qua nhiều đợt kiểm tra va chạm của chính phủ. Khoảng 30% các dòng xe mới hiện đã lắp capô nhôm có khả năng chịu lực tác động tương đương thép. Một số công ty còn đang hợp tác với các nhà sản xuất máy bay - vốn đang giữ rất nhiều số liệu mô phỏng khả năng chịu va chạm của các vật liệu nhẹ.

Hôm 6-3, Ford Motor đã trình làng chiếc xe nguyên mẫu Fusion làm từ vật liệu mới. Hãng đã bắt tay với Bộ Năng lượng Mỹ để phát triển bản nguyên mẫu Fusion nhẹ hơn bản thường đến 363kg nhờ thay hàng loạt bộ phận và vật liệu.

Cụ thể thay vì dùng thép, bảng điều khiển của Fusion sử dụng kết hợp vật liệu sợi cacbon và nilông tổng hợp, cửa sau làm từ plastic giống vật liệu vỏ điện thoại tuy mỏng nhưng rất cứng. Ngoài ra, các đĩa thắng của Fusion nguyên mẫu cũng nhẹ hơn 39% so với đĩa sắt và bánh xe sợi cacbon nhẹ hơn 42% so với bánh nhôm. Vì trọng lượng giảm nên Fusion nguyên mẫu có thể sử dụng chung động cơ nhỏ của chiếc subcompact Ford Fiesta và đạt mức tiêu thụ ước tính 45mpg trên đường cao tốc.

Tuy nhiên chiếc xe sẽ không lên kệ ngay vì giá quá cao. Chẳng hạn riêng ghế ngồi đã có chi phí 73 USD/cái do sử dụng khung cacbon, so với ghế khung thép chỉ 12 USD.

Dù vậy từ bản nguyên mẫu này, Ford và các công ty khác vẫn đang nghiên cứu việc kết hợp nhiều vật liệu để tối ưu hóa mức giá. Cuối năm 2014 Ford sẽ bán mẫu xe bán tải F-150 2015 bằng nhôm - nhẹ hơn bản hiện tại 318kg.

Trong khi đó, một số hãng khác đã có bước nhảy vọt về vật liệu. Năm ngoái, Land Rover đã cho lên kệ chiếc Range Rover 2013 hoàn toàn bằng nhôm, giúp trọng lượng giảm khoảng 318kg. Acura MDX mới cũng nhẹ hơn trước 125kg nhờ tăng sử dụng thép cường lực, nhôm và magnê.

Một số vật liệu nhẹ mà các hãng ôtô sử dụng để giảm trọng lượng xe:

* Thép cường lực

Thép vẫn được ưa chuộng trong ngành công nghiệp xe hơi nếu kết hợp cùng niken và titan để tạo ra thép cường lực. Vật liệu này chiếm ít nhất 15% trọng lượng xe hơi hiện nay. Một số model mới hơn như Cadillac ATS sử dụng 40% thép cường lực.

Giá thép cường lực cao hơn thép thường 15% và rẻ hơn nhôm. Thép cường lực cũng nặng hơn nhôm nhưng vẫn giúp giảm trọng lượng xe. Đặc biệt thép siêu mỏng - siêu cứng chế tạo từ công nghệ nano có thể được ứng dụng vào xe hơi trong năm 2017.

* Nhôm

Một chiếc xe thông thường sử dụng khoảng 154kg nhôm - tương đương 10% trọng lượng một xe hạng trung, chủ yếu ở động cơ, bánh xe, capô và cốp xe.

Nhôm nhẹ hơn thép và dễ uốn thành nhiều bộ phận, nó cũng có tính chống ăn mòn cao hơn thép. Tuy nhiên, nguồn cung thép luôn dồi dào hơn hẳn nhôm. Vì thế giá nhôm hiện cao hơn 30% so với thép thường và nếu lượng sử dụng tăng cao thì sẽ xảy ra biến động giá.

McKinsey and Co. dự báo đến năm 2030 ngành công nghiệp ôtô sẽ tăng sử dụng vật liệu nhôm lên gấp ba.

* Sợi cacbon sử dụng trong máy bay và tàu thuyền

Sợi cacbon là vật liệu cường lực có trọng lượng bằng một nửa thép, có khả năng chống ăn mòn, chống móp và linh hoạt nhất - có thể dễ định dạng thành nhiều bộ phận mà nhiều kim loại không làm được.

Giá cao (gấp năm lần thép) và thời gian để tạo hình các bộ phận từ sợi carbon khá lâu đang là rào cản lớn cho ngành công nghiệp ôtô.

Chevrolet Corvette Stingray có giá khởi điểm 51.000 USD chỉ sử dụng sợi cacbon cho capô và mui xe, hay xe điện BMW i3 41.350 USD làm khung bằng sợi cacbon.

(Theo AP)

MINH ĐĂNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên