16/07/2015 10:54 GMT+7

Chạy bàn lo cho 2 anh em ăn học

 MINH TÂM
MINH TÂM

TT - 5g30, Hàng Hoàng Thiện (khu vực Yên Thượng, P.Lê Bình, Q.Cái Răng, TP Cần Thơ) đã có mặt ở quán cà phê Thiên Sứ, sắp xếp lau chùi bàn ghế.

Thiện (đứng) đang phụ chạy bàn để lo việc học của hai anh em - Ảnh: Minh Tâm

Khi khách đến, Thiện ân cần hỏi khách dùng gì rồi nhanh chóng mang thức uống đến theo yêu cầu của khách. Xong Thiện lại tất tả quay sang bàn kế. Sáng quán đông nên Thiện làm việc suốt, hết bưng bê lại quay sang thêm đá vào những ly nước đã vơi, rồi cùng những bạn khác rửa ly úp lên kệ cho khô ráo...

Thiện cứ quay mòng mòng như vậy cho đến 11g30, hết một buổi làm... Mỗi buổi phụ chạy bàn như vậy Thiện được trả công 35.000 đồng. Thiện bộc bạch: “Cũng may anh chủ quán rất tốt bụng, bao luôn cơm nước, nên ba năm qua với tiền công như vậy em vẫn gói ghém đủ lo cho em và em gái ăn học...”.

Ba năm trước, công việc thợ hồ của cha Thiện bữa có bữa không. Những mớ cá mẹ bán không lo đủ cho bốn miệng ăn trong gia đình. Cuộc sống khốn khó buộc cha mẹ Thiện rời quê đến Sài Gòn mưu sinh bằng việc bán cà phê dạo. Bấy giờ Thiện đang học lớp 10 ở Trung tâm Giáo dục thường xuyên Q.Cái Răng, TP Cần Thơ, còn em gái mới học lớp 3. Chắt chiu, mỗi tháng cha mẹ mới có tiền gửi về quê chỉ vỏn vẹn 300.000 đồng.

Tiền đó không đủ cho hai anh em sinh sống, nên Thiện phải tự bươn chải thêm bằng việc nhặt bóng cho sân tennis với tiền công 1,5 triệu đồng/tháng. Sau đó, Thiện chuyển sang chạy bàn cho quán cà phê. Bận học, nên mỗi ngày Thiện chỉ làm thêm có một buổi. Riêng những ngày nghỉ, ngày lễ, Thiện tranh thủ làm hai buổi để được lĩnh tiền công gấp đôi, dành đóng học phí cho hai anh em...

Thiện tâm sự: “Có những lúc em rất mặc cảm, mệt mỏi. Đó là lúc nhìn bạn bè cùng trang lứa được cha mẹ bảo bọc lo cho ăn học, tiền bạc đủ đầy, còn mình phải vất vả mưu sinh, nhưng nghĩ đến lời khuyên của cha mẹ “ráng học để có tương lai, đừng để lập lại cuộc đời giống như cha mẹ nghèo khó, không nghề nghiệp ổn định, rồi khổ thân về sau”. Vả lại cha mẹ cũng đã rất khổ cực lo cho chúng em, nên phải ráng học để sau này còn phụng dưỡng cha mẹ”.

Với suy nghĩ như vậy, Thiện đã dốc cạn lực vào việc học, để rồi ba năm cuối cấp Thiện luôn có mặt trong danh sách học sinh giỏi của trường.

Trong kỳ thi THPT quốc gia 2015, Thiện làm bài cũng khá nên hi vọng sẽ đậu tốt nghiệp.

Thiện cười tươi: “Có kết quả rồi em sẽ chọn ngành trung cấp điều dưỡng. Đây là mơ ước bấy lâu nay của em...”.

Giờ tranh thủ thời gian rảnh, Thiện ráng làm hai buổi với tiền công kiếm được ngày 70.000 đồng. Rất chững chạc, chàng trai 18 tuổi, gương mặt rất thư sinh này vạch ra kế hoạch: “Em sẽ ráng làm để có tiền đóng học phí, số còn lại tích cóp hai anh em trang trải sinh hoạt, học tập. Năm học tới em gái vào lớp 6, còn em nếu đậu sẽ bước vào trường trung cấp. Môi trường mới, áp lực mới, còn nhiều khó khăn ở phía trước, nhưng bằng mọi giá em phải cố dốc sức vượt qua những khúc quanh này...”.

MINH TÂM
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên